1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Dịch vụ đất đai

Có bắt buộc đổi từ sổ đỏ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc không?

5910 Dịch vụ đất đai

Có bắt buộc đổi từ sổ đỏ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc không?
MỤC LỤC

Hiện nay có rất nhiều người dân, khách hàng tại Tam Đảo cũng như các huyện lớn khác như: Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Yên Lạc… có thắc mắc về việc có nên cấp đổi từ sổ đỏ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới hay không? Vậy việc  đổi từ sổ đỏ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới là gì và lợi ích của dịch vụ này với người dân, khách hàng ra sao?

Sau đây, chúng tôi sẽ giúp người dân, khách hàng hiểu rõ hơn về dịch vụ này của Công ty Luật TNHH Youth & Partners tại Tam Đảo,Vĩnh Phúc.

I. Khái niệm sổ đỏ, sổ hồng cũ, sổ hồng mới.

Trước tiên nói qua quy định của pháp luật Luật Đất đai quy các thời kỳ đã có những quy định cụ thể về hình thức của các loại đất đai trên. Vậy làm sao để phân biệt được với tên gọi của các loại giấy tờ trên. Dễ thấy rằng, dựa vào màu sắc mà người dân, khách hàng hay có những tên gọi khác nhau cho các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, pháp luật đất đai từ trước tới nay không quy định về Sổ đỏ, Sổ hồng. Theo màu sắc được phân biệt như sau:

- Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng, khách hàng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang màu đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành

- Sổ hồng cũ là: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do Bộ Xây dựng cấp (mẫu Sổ hồng được cấp trước ngày 10/12/2009) và có màu hồng.

- Sổ hồng mới là: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp (mẫu Sổ hồng mới được cấp Từ ngày 10/12/2009 đến nay). Sổ hồng mới này có màu cánh sen. Hiện nay các trường hợp cấp đổi, cấp lại,.. đều được sử dụng theo mãu mới này.

Vậy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có giá trị pháp lý như thế nào và có bắt buộc đổi từ sổ đỏ và sổ hồng cũ sang sổ hông mới nhất hiện nay.

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên hay liên tưởng tới vị trí đất, tài sản gắn liền với đất của chính người dân và khách hàng xem có giấy tờ gì xác nhận cho một tài sản lớn như hiện nay. Khi giá trị của đất đai ngày càng cao. Nên Luật đất đai qua các thời kỳ đã có quy định cụ thể. Theo Luật đất đai hiện hành thì: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, đến đây người dân và khách hàng có thể tự hình dung được các loại sổ qua thời gian rồi chứ. Tóm lại, sổ đỏ là giấy chứng nhận có màu đỏ; sổ hồng gồm 02 loại: Sổ hồng theo mẫu cũ (được cấp trước ngày 10/12/2009) và Sổ hồng mới có màu hồng cánh sen - Hiện nay, người dân đang được cấp loại sổ này.

II. Sổ đỏ hay sổ hồng có giá trị hơn?

Theo như phân tích ở trên thì sổ đỏ hay sổ hồng thì dựa vào màu sắc và pháp luật không có quy định cụ thể. Về giá trị pháp lý thì sổ đỏ và sổ hồng đều là giấy chứng nhận  về quyền sử dụng đất, nhà đất và tài sản trên đất. Giấy tờ trên do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất, người sở hữu nhà ở.

Về giá trị thực tế, chưa phân biệt được vì còn phụ thuộc vào giá trị tài sản trên giấy chứng nhận.

Ví dụ: Ông A được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất nông nghiệp, đất vườn (500m2) giấy có màu đỏ. Và ông B khi mua chung cư được cấp Giấy chứng nhận sổ bìa hồng mới sau 10/12/2009 cũng có diện tích (500m2). Trong trường hợp này nếu so sánh thì có thể khi chuyển nhượng (500m2) đất nông nghiệp thì sẽ không bằng với chuyển nhượng (500m2) chung cư. Và khi thực hiện các giao dịch về đăng ký thế chấp tài sản cũng tương tự về việc chuyển nhượng trên.

III. Có bắt buộc đổi từ sổ đỏ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc không?

Như phân tích ở trên giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận không phân biệt màu sổ mà chủ yếu dự trên giá trị đất, tài sản trên đất. Theo quy định khoản 2 điều 97 Luật đất đai 2013: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này.

Như vây, thì không nhất thiết phải đổi sang Giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu để tăng giá trị của Giấy chứng nhận thì nên đổi lại theo Giấy chứng nhận mới nhất hiện nay. Ngoài ra, theo điều 76 nghị định 43/2014 thì việc cấp đổi Giấy chứng nhận trong trường hợp có nhu cầu cấp đổi.

Như vậy, Luật đất đai không bắt buộc người dân, khách hàng phải đổi từ sổ đỏ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới. Tuy nhiên, xét về giá trị lâu dài thì người dân, khách hàng nên đổi sang sổ hồng mới.

IV. Điểm mạnh của Công ty Luật TNHH Youth & Partners

Về mảng pháp lý, tư vấn, thủ tục hành chính trong các lĩnh vực Đất đai, doanh nghiệp, đầu tư,… Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã có nhiều Luật sư với 10 năm, 8 năm, 5 năm kinh nghiệm  và các chuyên viên pháp lý trong các lĩnh vực trên. Nên có thể hỗ trợ những dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất.

Để nói về pháp lý mảng đất đai: thủ tục hành chính, bất động sản, nhà đất, tranh chấp hợp đồng mua bán, tặng cho, thừa kế,… Công ty đã có Luật sư có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai có Luật sư Văn Thị Thanh Hoa với nhiều năm kinh nghiệm trong các công ty Luật lớn tại Vĩnh Phúc có thể giúp người dân và khách hàng ở hầu hết các lĩnh vực về đất đai.

Ngoài ra, chúng tôi còn có rất nhiều Luật sư, chuyên viên pháp lý như Luật sư Lưu Thị Dung,.. và nhiều Luật sư cộng sự ở các mảng, lĩnh vực pháp lý đa dạng, các đối tác ở các Cơ quan nhà nước, sở ban ngành luôn sẵn sàng hỗ trợ cho người dân và khách hàng giải đáp các thắc mắc khi có nhu cầu.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật TNHH Youth & Partners. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp cụ thể./.

LS Lưu Thị Dung

      Trân trọng!

 

 

 

 

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc