1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Những ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh theo luật đầu tư 2020

2338 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Những ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh theo luật đầu tư 2020
MỤC LỤC

Theo đó,  cấm các hoạt động đầu tư kinh doanh sau đây:

1. Kinh doanh dịch vụ đòi nợ (quy định mới):

Đối với các hợp đồng cung cấp dịch vụ đòi nợ ký kết trước ngày 01/01/2021 chấm dứt hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021; các bên tham gia hợp đồng được thực hiện các hoạt động để thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I:

Ma túy là những chất kích thích, gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo khi con người sử dụng có thể làm thay đổi một hay nhiều chức năng tâm - sinh lý của cơ thể.

Sử dụng ma túy nhiều lần sẽ bị lệ thuộc cả về thể chất lẫn tâm lý, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cũng như an toàn xã hội.

3. Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II:

Hóa chất là một dạng vật chất có hợp chất và đặc tính hóa học không đổi. Khoáng vật là các hợp chất có nguồn gốc tự nhiên được hình thành trong quá trình địa chất. Hóa chất và Khoáng vật nếu không biết cách sử dụng hoặc quá lạm dụng thì cũng gây nguy hiểm cho con người.

4. Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I :

Theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật đầu đầu tư 2020, để bảo vệ và ngăn chặn hành vi làm ảnh hưởng đến động vật quý hiếm Quốc hội thông qua cấm kinh doanh các mẫu thực vật, động vật trên ;

5. Kinh doanh mại dâm:

Theo Bộ luật Hình sự, mại dâm là một nghề bị pháp luật cấm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự bao gồm các hành vi khác nhau như chứa mại dâm, mội giới mại dâm.

Do đó, đây là ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh ở nước ta.

6. Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người (bổ sung việc cấm mua, bán xác, bào thai người);

Hành vi mua bán người hoặc bộ phận cơ thể người bị coi là tội phạm và xét xử hình sự với mức phạt tù từ 5 năm - 20 năm tùy mức độ và hành vi phạm tội, vì vậy đây cũng là một trong những ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.

7. Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

Sinh sản vô tính được hiểu là hình thức sinh sản mà thế hệ con được sinh ra từ một cơ thể mẹ duy nhất, thế hệ con sẽ là bản sao mang di truyền chính xác của cơ thể mẹ. Nếu thực hiện sinh sản vô tính trên cơ thể người có rủi ro rất lớn, đồng thời khi phương pháp này được tiến hành tràn lan không kiểm soát được sẽ gây rối loạn trật tự xã hội vốn có, suy thoái đạo đức con người.

8. Kinh doanh pháo nổ:

Việc kinh doanh tràn lan, không thể kiểm soát do người dân không nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật trước đây. Quốc hội đã chính thức thông qua Luật đầu tư 2020 cấm đầu tư kinh doanh pháo nổ nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân và hạn chế nguy hiểm khi sản xuất loại sản phẩm này.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc