Đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến đã trở thành một việc quan trọng đối với nhiều người lao động hiện nay. Khi không có việc làm thì việc có thể nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ giúp người dân cải thiện tình hình tài chính và giảm bớt gánh nặng trong thời gian tìm kiếm công việc mới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các bước đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến để bạn có thể hưởng quyền lợi của mình một cách hiệu quả.
Bước 1: Để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến, bạn cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn)
-
Bạn vào các trình duyệt web hoặc nhấn vào đường link ở trên, tiến hành truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công hoặc tài khoản VNeID (bước này có thể tiến hành sau).
-
Tại ô “Nhập từ khóa tìm kiếm” ở trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia nhập cụm từ “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, bạn sẽ được chuyển đến trang chi tiết thủ tục hành chính của giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
-
Tại trang giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp này, bạn nhận chọn “Danh sách dịch vụ công” phía bên phải màn hình, tại đây sẽ hiển thị các cơ quan thực hiện giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn tìm đến địa phương nơi mình đang cư trú hoặc chọn cơ quan thực hiện là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nếu không thấy tên địa phương mình.
-
Khi chọn được cơ quan, bạn nhấn chọn “Nộp trực tuyến” rồi chuyển sang bước 2.
(Hình minh họa: Đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến)
Bước 2: Tiến hành đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến
-
Tại bước này bạn bắt buộc phải đăng nhập thì mới có thể thao tác hoàn thiện hồ sơ. Nếu đã đăng nhập từ bước 1 (khi vào Cổng dịch vụ công quốc gia) thì bỏ qua thao tác này.
-
Tại đây, sẽ hiện ra trang điền thông tin của “Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp”, bạn phải điền đầy đủ các phần thông tin có dấu “*” màu đỏ, trừ các phần thông tin cố định đã được điền sẵn có màu đậm.
-
Một số phần điền thông tin cần lưu ý:
-
Số sổ BHXH: cần nhấn kiểm tra thông tin chốt sổ BHXH ở ô bên cạnh để đảm bảo số sổ BHXH được hợp lệ;
-
Cần điền đúng số điện thoại mình đang sử dụng thường xuyên để có thể nhận được thông báo tình trạng hồ sơ và để cơ quan tiếp nhận hồ sơ của bạn liên hệ trực tiếp nếu hồ sơ cần bổ sung;
-
Lý do chấm dứt hợp đồng cần ghi đơn giản, dễ hiểu, tránh gây hiểu lầm. Nếu điền thông tin chẳng hạn như: chuyển nơi công tác, đang tìm công việc khác,... bạn sẽ phải ký Bản cam kết chưa có việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hồ sơ mới được tiếp tục tiến hành tiếp nhận. Vậy nên hãy đưa ra lý do ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể, ví dụ: lý do cá nhân,...
-
Nơi đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: nếu bạn có tài khoản ngân hàng thì có thể đăng ký nhận về tài khoản, cần kiểm tra thật kỹ số tài khoản, tên ngân hàng (tên chủ tài khoản đã được tự động điền); nếu bạn không có tài khoản ngân hàng thì tích chọn nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện rồi điền tên cơ quan BHXH nơi bạn (đang cư trú) đăng ký nhận;
-
Tài liệu đính kèm đã được liệt kê rất chi tiết, cụ thể, bạn chỉ cần có bản chụp hoặc bản scan một trong các loại giấy tờ được liệt kê thì có thể tải lên phần “File đính kèm” khi nhấn biểu tượng chiếc ghim ở phía bên trái màn hình;
-
Cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ phần thông tin đã điền để chắc chắn mọi thông tin đều đã được điền chính xác, đầy đủ. Nếu bạn điền thiếu phần thông tin nào hệ thống sẽ báo bạn bổ sung phần thông tin đó cho tới khi bạn điền đủ thông tin. Sau khi điền bổ sung (nếu hệ thống báo thiếu) một lần nữa bạn vẫn cần kiểm tra lại thông tin thật chính xác rồi hãy bấm “Nộp hồ sơ” ở cuối phần điền thông tin đơn.
(Hình minh họa: Nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến)
Bước 3: Theo dõi tiến trình nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến
-
Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ được cung cấp mã hồ sơ từ Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia để theo dõi qua tin nhắn gửi về số điện thoại bạn đã đăng ký hoặc bạn cũng có thể theo dõi trên trang của Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.
-
Bạn cần chú ý theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ cho tới ngày nhận kết quả, vì nếu trong vòng 03 ngày kể từ ngày có kết quả mà bạn không đến Trung tâm dịch vụ việc làm ký nhận thì sẽ bị coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến
-
Sau khi nhận được tin nhắn hồ sơ đã được xử lý xong, hoặc tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia hiển thị hồ sơ của mình ở trạng thái “Đã xử lý xong” thì trong thời hạn 03 ngày, bạn phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đăng ký nộp hồ sơ để nhận kết quả.
-
Sau khi ký xác nhận chưa có việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trả cho bạn Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo phụ lục thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng (lịch theo dõi thông báo hàng tháng) để bạn đến khai báo chưa có việc làm và tiếp tục nhận hưởng trợ cấp và một số lưu ý về các trường hợp xử phạt nếu đã có việc làm mà không thông báo để tiếp tục hưởng trợ cấp. Sau đó hàng tháng theo lịch thông báo bạn sẽ đến ký nhận và nhận phần trợ cấp về.
Trên đây là 04 bước hướng dẫn chi tiết đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến của Y&P Law Firm chúng tôi. Nếu còn có vướng mắc ở bước nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới. Cảm ơn Quý độc giả đã quan tâm theo dõi Y&P Law Firm chúng tôi.
Xem thêm quy định pháp luật, điều kiện cụ thể:
- Hướng dẫn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- 05 Lưu ý quan trọng khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
#NMH