1. Home
  2. Tin tức pháp luật
  3. Bản tin pháp lý

02 cách nghỉ tết sớm, kéo dài kỳ nghỉ Tết Âm Lịch 2021

3342 Bản tin pháp lý

02 cách nghỉ tết sớm, kéo dài kỳ nghỉ Tết Âm Lịch 2021
MỤC LỤC

Tết Nguyên Đán hay còn gọi là tết Âm Lịch, tết Cổ truyền hay đơn giản là Tết là dịp lễ đón đầu nă mới của các dân tộc thuộc vùng văn hóa Đông Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Tại Việt Nam, Tết là những ngày các gia đình sum họp bên nhau, cùng tham hỏi người thân, dành những lời chúc tốt đẹp cho nhau để chào đón năm mới. Tết cổ truyền Việt Nam một nét đẹp văn hóa của người Việt bao đời nay. Đây chính là thời khắc giao mùa giữa năm cũ và năm mới, bắt đầu cho một sự khởi đầu mới, với hi vọng về mọi sự may mắn, tốt lành. Dịp Tết cổ truyền hằng năm vẫn luôn diễn ra, thể hiện phong tục tập quán tốt đẹp. Do đó, Tết cũng là kỳ nghỉ dài nhất trong năm và được Nhà nước công bố lịch nghỉ hằng năm thường là 5-7 ngày. Tuy nhiên với nhiều người đi làm xa, muốn kéo dài thêm ngày nghỉ để ở bên gia đình, đi du lịch,… bù lại cho cả 1 năm đã làm việc thì có thể nghỉ Tết sớm hoặc kéo dài thời gian nghỉ Tết.

1.              Xin nghỉ phép năm

Nghỉ phép năm thì được áp dụng cho người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Theo đó, người lao động có thể xin nghỉ phép năm liền trước hoặc sau thười gian nghỉ Tết theo quy định.

2.              Xin nghỉ không hưởng lương

Bộ luật lao động có quy định về việc nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương. Trong trường hợp này thì cần thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương để kéo dài thời gian nghỉ này. Như vậy, bằng cách xin nghỉ phép năm hoặc xin nghỉ không hưởng lương người lao động có thể nghỉ Tết sớm hơn hoặc kéo dài thời gian nghỉ Tết Âm lịch 2021.

Tuy nhiên, để không gián đoạn công việc trước và sau Tết thì người sử dụng lao động khuyến khích người lao động sắp xếp công việc và gia đình để giải quyết công việc được tốt nhất.

LS Lưu Thị Dung

Trân Trọng!


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc