1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

Thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân ở Vĩnh Phúc

3139 Hôn nhân và gia đình

Thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân ở Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp để xác nhận tình trạng hôn nhân của một cá nhân là độc thân, đã kết hôn hay đã ly hôn… để làm căn cứ thực hiện các thủ tục như đăng ký kết hôn, thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng, giao dịch với tài sản là bất động sản…Vậy thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở Vĩnh Phúc như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật TNHH Youth & Partners tìm hiểu nhé!

1. Thời hạn sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước

2. Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Theo Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là:

- Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi công dân Việt Nam thường trú  

- Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi công dân Việt Nam đăng ký tạm trú nếu người đó không có nơi đăng ký thường trú mà đăng ký tạm trú theo đúng quy định của pháp luật.

- Ngoài ra, nếu công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam có yêu cầu thì hai cơ quan trên cũng có thẩm quyền cấp xác nhận tình trạng hôn nhân.

3. Trình tự, thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 1: Người có yêu cầu nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ gồm:

- Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định;

- Giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế (bản sao chứng thực)

- Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu (bản sao chứng thực)

 - Bản án, quyết định ly hôn hoặc giấy chứng tử (bản sao) nếu đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng người này đã chết

- Trích lục hộ tịch (bản sao) nếu thuộc trường hợp là công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy xác nhận cho người yêu cầu

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu.

 Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

 Trường hợp phải chứng minh tình trạng hôn nhân do người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì người yêu cầu có trách nhiệm chứng minh. Nếu người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương. Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu c

4. Số bản Giấy xác nhận tình trạng độc thân được cấp

- Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận hôn nhân sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp 01 bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

- Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận hôn nhân sử dụng vào mục đích khác, không phải để kết hôn như chuyển nhượng QSDĐ, mua bán nhà… thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng Giấy xác nhận hôn nhân được cấp theo yêu cầu.

5. Lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng độc thân

Theo Nghị quyết 02/2020/ NQ-HĐND quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thì lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc là 15.000 đồng/giấy. 

Trên đây là hướng dẫn của Công ty Luật TNHH Youth & Partners về thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc . Nếu có vướng mắc nào trong quá trình thực hiện thủ tục, Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn trực tiếp.

NTQ



 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc