1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

Vĩnh Phúc - Không giao con cho người được quyền nuôi dưỡng theo bản án, xử lý như thế nào?

3145 Hôn nhân và gia đình

Vĩnh Phúc - Không giao con cho người được quyền nuôi dưỡng theo bản án, xử lý như thế nào?
MỤC LỤC

Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong việc xét xử, Tòa án sẽ dựa vào những điều kiện của các bên để có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho con trẻ. Những quyết định này nhiều khi có thể sẽ khiến các bên không được hài lòng và từ đó nảy sinh các phản ứng tiêu cực. Một số trường hợp đã xảy ra tại Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận liên quan đến vấn đề này cụ thể như người không được quyền nuôi con không chấp hành bản án, không giao con lại cho người có quyền nuôi dưỡng. Vậy làm thế nào khi đối phương không chịu giao con theo quyết định của Tòa án, sau đây, Công ty Luật TNHH Youth & Partners sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể đối với vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Căn cứ

Luật hôn nhân và gia đình;

Luật thi hành án dân sự;

Bộ Luật Hình sự.

2. Phương thức yêu cầu giao con theo bản án

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bố / mẹ - những người không có quyền nuôi dưỡng – không chịu giao con cho người có quyền nuôi dưỡng, thậm chí nhiều người còn có những phản ứng tiêu cực như “cướp con”, giấu hay bắt cóc con, nhằm mục đích tước đoạt quyền bố/mẹ - người có quyền nuôi dưỡng. Vấn đề ở đây là những người thực hiện hành vi này là bố/ mẹ ruột của con trẻ nên không thể tố cáo những người này về hành vi bắt cóc được. Người được quyền nuôi dưỡng có thể thực hiện những phương thức sau đây để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như quyền lợi của con trẻ.

a. Yêu cầu thi hành án

Quyền yêu cầu thi hành án luôn là một nội dung quan trọng trong bản án, quyết định của Tòa án, các đương sự có thể căn cứ vào điều này và quy định tại Luật thi hành án dân sự để   có thể bằng cách tự mình hoặc ủy quyền cho người khác nộp đơn yêu cầu thi hành án đến cơ quan thi hành án có thẩm quyền. Đơn yêu cầu phải bao gồm các nội dung:

Thông tin của người yêu cầu

Thông tin của người được được thi hành án và người phải thi hành án

Nội dung yêu cầu thi hành

Ngày, tháng, năm làm đơn

Chữ ký hoặc chỉ điểm của người làm đơn.

Nếu nội dung yêu cầu hợp lệ, Cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định thi hành trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu thi hành.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành, người phải thi hành án có thể tự nguyện thi hành án.

Hết thời hạn nêu trên, nếu người bị thi hành án không tự giác thực hiện quyết định thi hành thì sẽ bị cơ quan thi hành án cưỡng chế thi hành.

Trường hợp người bị thi hành không thực hiện theo quyết định thi hành án, quyết định cưỡng chế thì có thể bị phạt hành chính với số tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

b. Phương thức khác

Trên thực tế giải quyết vụ án về ly hôn giành quyền nuôi con của các Luật sư tại Công ty Luật Youth & Partners, có một số trường hợp ngay cả khi nhận được quyết định thi hành án hoặc quyết định cưỡng chế, hay thậm chí sau khi bị xử phạt hành chính người bị thi hành vẫn rất ngoan cố, không chịu hợp tác giao con cho người có quyền nuôi dưỡng.

Đối với những trường hợp này, người vi phạm sẽ phải đối mặt với nguy cơ chịu trách nhiệm hình sự với tôi danh “Không chấp hành bản án”. Với tội danh này, người có hành vi phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm và có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng tùy mức độ vi phạm.

3. Dịch vụ của Youth & Partners

Với kinh nghiệm có nhiều năm tham gia các vụ tố tụng và với sự kiên trì theo đuổi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, sự công bằng của pháp luật, đối với những vụ án giành quyền nuôi dưỡng nói riêng và hôn nhân gia đình nói chung, Youth & Partners sẽ cung cấp dịch vụ:

Tư vấn, hỗ trợ trong suốt quá trình thi hành án hoặc tố tụng hình sự;

-  Hỗ trợ soạn thảo các văn bản, đơn thư cần thiết;

-  Đại diện làm việc với các cá nhân, tổ chức, cơ quan có liên quan;

-  Đại diện tham gia tố tụng.

Có thể thấy, quan hệ hôn nhân và gia đình là mối quan hệ phức tạp và không dễ để giải quyết, do đó, thông qua bài viết này chúng tôi mong rằng Quý Khách hàng có thể có được những giải pháp hiệu quả, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mình và con trẻ. Nếu có thắc mắc hay câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được giải đáp.

DTTH

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc