1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Tranh tụng và đại diện ngoài tố tụng

Luật sư giải quyết tranh chấp đất đai giỏi tại Vĩnh Yên

2948 Tranh tụng và đại diện ngoài tố tụng

Luật sư giải quyết tranh chấp đất đai giỏi tại Vĩnh Yên
MỤC LỤC

Hiện tại, cùng với xu thế đầu tư mạnh vào đất đai, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho các nhà đầu tư, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều rủi ro phát sinh tranh chấp trong hoạt động này. Tại Vĩnh Yên, việc giải quyết các dạng tranh chấp này khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và không phải ai cũng nắm rõ về trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp. Trong bài viết này, Công ty Luật TNHH Youth & Partners sẽ hướng dẫn về trình tự, thủ tục trong việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Vĩnh Yên, cũng như đem lại những thông tin về Luật sư giỏi tranh chấp đất đai tại Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

1. Các phương thức giải quyết tranh chấp

- Đối với tranh chấp đất đai mà không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, theo quy định tại Khoản 2 Điều 2013 Luật Đất đai 2013, chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai sau đây: 

i) Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện (tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau), nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính; 

ii) Nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

-  Đối với tranh chấp đất đai mà các bên đã có các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng thì thẩm quyền giải quyết sẽ thuộc về Tòa án nhân dân.

2. Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp tại UBND cấp xã

Bước 1. Gửi yêu cầu hòa giải tới UBND cấp xã

Trong đơn yêu cầu bao gồm các thông tin về người yêu cầu; Thông tin về thửa đất (Thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc thông tin về vị trí, thửa đất tranh chấp) và Nội dung tranh chấp.

Bước 2. Tiến hành hòa giải

- Tổ chức cuộc họp hòa giải có sự tham gia của các bên tranh chấp, thành viên Hội đồng hòa giải và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Việc hòa giải chỉ được tiến hành khi các bên tranh chấp đều có mặt. 

- Kết quả hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên tham gia tranh chấp, các thành viên tham gia hòa giải phải đóng dấu của UBND xã, phường, thị trấn; đồng thời phải được gửi ngay cho các bên tranh chấp và lưu tại UBND.

3. Giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện

Theo quy định pháp luật, để có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện, người có yêu cầu phải thuộc một trong các trường hợp sau: Tranh chấp đã được tiến hành hòa giải tại UBND cấp xã nhưng không thành; Các bên tham gia tranh chấp không có sổ đỏ hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất; Các bên tham gia tranh chấp lựa chọn giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND huyện; Tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.

Tương tự như thủ tục giải quyết tranh chấp tại UBND cấp xã, thủ tục giải quyết tại UBND cũng yêu cầu người dân cần có đơn yêu cầu giải quyết.

4. Giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Các bên tranh chấp có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện để thực hiện việc khởi kiện vụ án tại Tòa án nơi có bất động sản  đang tranh chấp. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

– Đơn khởi kiện;

– Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật đất đai;

– Biên bản hòa giải tại UBND cấp xã;

– Sổ hộ khẩu; chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước nhân dân.;

– Các giấy tờ, tài liệu chứng cứ chứng minh khác.

Bước 2. Nộp hồ sơ khởi kiện

Hồ sơ khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đang tranh chấp.Người dân có thể chọn 1 trong 3 hình thức nộp sau:

+ Nộp trực tiếp tại Tòa án;

+ Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

+ Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Bước 3. Tòa thụ lý và giải quyết

– Trường hợp hồ sơ khởi kiện chưa đầy đủ, Tòa án có thể ra thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ khởi kiện chưa đủ thì Tòa án yêu cầu bổ sung.

– Trường hơp hồ sơ khởi kiện đã đầy đủ, Tòa án sẽ ra thông báo nộp tạm ứng án phí. Người khởi kiện sẽ mang theo giấy thông báo tạm ứng nộp tại cơ quan thi hành án cùng cấp sau đó mang biên lai nộp lại cho Tòa. Sau khi Tòa án nhận được biên lai tạm ứng sẽ ra thông báo thụ lý vụ án

Bước 4: Chuẩn bị xét xử và xét xử

Theo Bộ luật tố tụng dân sự, thời hạn chuẩn bị xét xử là 04 tháng, trường hợp vụ việc phức tạp thì thời hạn này có thể kéo dài thêm nhưng không quá 02 tháng.Trong giai đoạn này Tòa sẽ tổ chức hòa giải tại Tòa, nếu các bên không hòa giải thành thì sẽ Tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Sau khi có bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các bên tranh chấp có quyền kháng cáo nếu không đồng ý với bản án và phải có căn cứ. Trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày đương sự nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

5. Sự cần thiết của Luật sư giải quyết tranh chấp đất đai giỏi tại Vĩnh Yên

Luật sư là người hiểu biết quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp trong và ngoài tố tụng cũng như có cái nhìn khách quan về nội dung, tình tiết tranh chấp. Do vậy, chắc chắn rằng sự có mặt của luật sư giỏi có thể bảo vệ đại diện, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng. Một số nguyên nhân có thể kể đến đối với sự cần thiết của luật sư trong tranh chấp đất đai:

- Khách hàng nhiều khi không thể hiểu biết hết về tính chất pháp lý của tình tiết, sự kiện pháp lý do đó không thể tự trình bày để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Khi đó luật sư giúp cho Khách hàng hiểu và nắm bắt được quy định pháp luật và các nội dung liên quan nội dung tranh chấp, từ đó Khách hàng có thể có các phương hướng thu thập tài liệu chứng cứ hoặc giải quyết tranh chấp.

- Luật sư giúp khách hàng thu thập các tài liệu, chứng cứ, làm rõ tình tiết, tìm ra sự thật khách quan của tranh chấp, trực tiếp bảo vệ cho khách hàng tại các phiên tòa, tranh luận với phía đối tụng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng
Có thể khẳng định, sự tham gia của Luật sư càng sớm trong giải quyết tranh chấp thì càng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ quyền lợi, sẽ hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra đến từ nguyên nhân không nắm được pháp luật của khách hàng.

6. Công ty Luật TNHH Youth & Partners có thể cử luật sư giải quyết tranh chấp đất đai giỏi nhất tại Vĩnh Yên cho Khách hàng

Với đội ngũ luật sư hùng hậu, có nhiệt huyết, có tâm và nhiều năm kinh nghiệm. Cùng với sự đồng hành của các cố vấn cao cấp, Công ty luật TNHH Youth & Partners mong muốn sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân, để Công ty có cơ hội được đem cái tâm và cái tầm của mình ra bảo vệ tốt nhất cho thân chủ. Nếu bạn hay bạn bè, gia đình bạn có bất kỳ vướng mắc gì về tranh chấp đất đai hoặc đang mong muốn tìm được một Luật sư giỏi để bảo vệ cho bản thân hoặc bạn bè, người nhà của mình, hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn, giúp đỡ.

DTTH

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc