1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Đất đai

CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN, LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ KHI CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN 2022

1088 Đất đai

CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN, LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ KHI CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN 2022
MỤC LỤC

I. Các trường hợp được miễn thuế TNCN khi chuyển nhượng bất động sản

a. Giao dịch chuyển nhượng giữa những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống và nuôi dưỡng

* Việc chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xậy dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp giao dịch chuyển nhượng được thực hiện giữa:

- Quan hệ hôn nhân: vợ với chồng; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể.

- Quan hệ huyết thống: cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Quan hệ nuôi dưỡng: cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi.

- Ngoài ra, trường hợp phân chia bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) là tài sản chung của vợ chồng theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết khi ly hôn cũng thuộc trường hợp được miễn thuế. 

b. Giao dịch chuyển nhượng bất động sản duy nhất
Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở trong trường hợp bất động sản chuyển nhượng là tài sản duy nhất của cá nhân thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân khi thỏa mãn các điều kiện sau:

- Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.

- Trường hợp chuyển nhượng nhà ở có chung quyền sở hữu, đất ở có chung quyền sử dụng thì chỉ cá nhân chưa có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nơi khác được miễn thuế; cá nhân có chung quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở còn có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở khác không được miễn thuế.

- Trong trường hợp vợ chồng có chung quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và cũng là duy nhất của chung vợ chồng nhưng vợ hoặc chồng còn có nhà ở, đất ở riêng, khi chuyển nhượng nhà ở, đất ở của chung vợ chồng thì vợ hoặc chồng chưa có nhà ở, đất ở riêng được miễn thuế; chồng hoặc vợ có nhà ở, đất ở riêng không được miễn thuế.

- Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.

- Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Riêng trường hợp được cấp lại, cấp đổi thì thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được tính theo thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước khi được cấp lại, cấp đổi.

- Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở

Trường hợp cá nhân có quyền hoặc chung quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở duy nhất nhưng chuyển nhượng một phần thì không được miễn thuế cho phần chuyển nhượng đó.

Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ năm 2022 đầy đủ, chi tiết nhất
 

II: Miễn lệ phí trước bạ khi sang tên Sổ đỏ

a, Khi chuyển nhượng nhà đất: Không được miễn.
b, Khi thừa kế, tặng cho nhà, đất
Theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa những người sau thì được miễn lệ phí trước bạ:
- Vợ với chồng;
- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;
- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;
- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;
- Cha vợ, mẹ vợ với con rể;
- Ông nội, bà nội với cháu nội;
- Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;
- Anh, chị, em ruột với nhau.

III: Hồ sơ và thủ tục khai miễn thuế, lệ phí trước bạ khi sang tên GCN

1. Thành phần hồ sơ:
- Tờ khai lệ phí trước bạ mẫu số: 01/LPTB (Ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu 03/BĐS-TNCN  (Ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
- Bản chụp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất và cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản chụp đó. Trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì nộp bản sao hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai ký với chủ dự án cấp I, cấp II hoặc sàn giao dịch của chủ dự án; hoặc bản sao hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, căn hộ ký trước ngày 08/08/2010;
- Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. Trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì nộp Hợp đồng chuyển nhượng Hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đã được công chứng; hoặc Hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để có quyền mua nhà, nền nhà, căn hộ đã được công chứng. Nếu chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai từ lần thứ hai trở đi thì các bên phải xuất trình thêm hợp đồng chuyển nhượng lần trước liền kề. Trường hợp uỷ quyền bất động sản thì nộp Hợp đồng uỷ quyền bất động sản;
- Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế, lệ phí 
- Đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế giữa những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống và nuôi dưỡng thì hồ sơ miễn thuế, lệ phí đối với từng trường hợp cụ thể
*Lưu ý: Trường hợp người chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế không có Giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thì phải có xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã về mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng làm căn cứ để xác định thu nhập được miễn thuế.
Đối với trường hợp chuyển nhượng bất động sản duy nhất:
- Trên Tờ khai mẫu số 03/BĐS-TNCN cá nhân tự khai thu nhập được miễn thuế và ghi rõ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định đối với nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Nơi nộp hồ sơ khai thuế:
- Cá nhân nộp hồ sơ khai thuế cùng hồ sơ chuyển nhượng bất động sản tại bộ phận một cửa liên thông hoặc Chi cục Thuế nơi có bất động sản chuyển nhượng. - Trường hợp ở địa phương chưa thực hiện quy chế một cửa liên thông thì nộp hồ sơ trực tiếp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có bất động sản chuyển nhượng.
- Trường hợp cá nhân chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì khai thuế, nộp hồ sơ tại Chi cục Thuế địa phương nơi có nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan thuế uỷ nhiệm thu.
Trên đây là toàn bộ trường hợp được miễn thuế, lệ phí khi sang tên Sổ đỏ, qua đó có thể thấy đối tượng được miễn là người có quan hệ hôn nhân (vợ chồng), huyết thống (cha mẹ đẻ với con đẻ…) hoặc nuôi dưỡng (cha mẹ nuôi với con nuôi). Ngoài ra còn có cha mẹ chồng với con dâu, cha mẹ vợ với con rể và trường hợp chuyển nhượng nhà, đất nếu đó là nhà, đất ở duy nhất. Cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm theo dõi.
BĐM



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc