1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Đất đai

Dịch vụ Luật sư đất đai tại Vĩnh Phúc –Tư vấn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề về Đất đai năm 2023

473 Đất đai

Dịch vụ Luật sư đất đai tại Vĩnh Phúc –Tư vấn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề về Đất đai năm 2023
MỤC LỤC

I. Thủ tục hành chính về đất đai là gì?

Theo Từ điển Tiếng Việt, "Thủ tục là những việc phải làm theo một trật tự nhất định, để tiến hành một công việc có tính chính thức".

Từ việc định nghĩa về thủ tục như trên, có thể hiểu thủ tục hành chính là cách thức, trình tự thực hiện thẩm quyền quản lý hành chính nhà nước và cách thức tham gia vào công việc quản lý hành chính của các tổ chức, cá nhân nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Các thủ tục hành chính được thực hiện bởi một hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước, một cách liên tục, thường xuyên và ở tất cả các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Một trong các lĩnh vực ấy là lĩnh vực đất đai.

Thủ tục hành chính về đất đai là các thủ tục hành chính trong việc quản lý và sử dụng đất đai hiện nay. Với những đặc thù riêng biệt và tính phức tạp của việc quản lý và sử dụng đất đai, việc quy định các thủ tục hành chính về đất đai một cách khoa học sẽ tạo điều kiện đảm bảo hoạt động quản lý và sử dụng đất đai hiệu quả hơn, đồng thời góp phần đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bởi hệ thống cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý trong lĩnh vực đất đai. Hệ thống cơ quan này trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai được quyền nhân danh Nhà nước, sử dụng quyền lực Nhà nước và với tư cách là đại diện chủ sở hữu về đất đai để thực hiện chức năng quản lý và giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng của người sử dụng đất. Qua đó, người sử dụng đất được thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình sử dụng đất như đăng ký đất đai, quyền được cấp Giấy chứng nhận, quyền chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất,…

Nếu như Luật đất đai số 12/2003/QH11 ngày 26/11/2003 quy định các thủ tục hành chính về đất đai ở Chương V với 10 điều luật thì Luật đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 (sau đây gọi tắt là Luật đất đai năm 2013) đã rút gọn hơn các thủ tục hành chính về đất đai thành 07 nhóm thủ tục quy định tại Điều 195 và hướng dẫn chi tiết tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ.

CẤP ĐỔI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI VĨNH ...

Dịch vụ luật sư đại diện và tham gia tranh tụng về đất đai

II. Các nhóm thủ tục hành chính về đất đai

Khoản 1, Điều 195, Luật đất đai 2013 quy định các thủ tục hành chính về đất đai bao gồm 07 nhóm sau:

  • Thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất;

Theo quy định tại mục 2, Chương 07, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ, các thủ tục này bao gồm trình tự, thủ tục thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, trình tự, thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật, trình tự, thủ tục trưng dụng đất, trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác và trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

CÁC TRƯỜNG HỢP THU HỒI ĐẤT KHÔNG ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

  • Thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

Theo quy định tại mục 3, Chương 07, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ, các thủ tục này bao gồm trình tự, thủ tục đăng ký đất đai lần đầu, đăng ký biến động, đăng ký cấp Giấy chứng nhận, gia hạn sử dụng đất, xoá đăng ký…

  • Thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng;

Thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng được quy định tại Điều 76, 77, 86, 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ.

UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền có được cấp Giấy chứng ...

  • Thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất;

Các quyền chung của người sử dụng đất được quy định tại Điều 166, Luật đất đai năm 2013 bao gồm các quyền như được cấp Giấy chứng nhận, được hương thành quả lao động, đầu tư trên đất,…

Bên cạnh các quyền chung ấy, Luật đất đai 2013 còn quy định cụ thể các quyền riêng đối với từng đối tượng sử dụng đất cụ thể tại Chương 11.

  • Thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất;

Kiểm đếm bắt buộc là công việc bắt buộc trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất. Sau khi có quyết định kiểm đếm bắt buộc của Chủ tịch UBND cấp huyện mà người có đất bị thu hồi vẫn không chấp hành thì Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định cưỡng chế thực hiện kiểm đếm bắt buộc.

Cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất xảy ra trong trường hợp người có đất thu hồi đã được vận động, thuyết phục nhưng không chấp hành việc bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất được quy định tại Điều 70, Điều 71, Luật đất đai 2013.

Tổ chức cưỡng chế thu hồi đất do chấm dứt sử dụng đất, có nguy cơ đe doạ tính mạng con người được quy định ra sao?

Thẩm quyền, quy trình cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trên ...

  • Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan hành chính;

Theo quy định tại mục 4, Chương 07, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ, các thủ tục này bao gồm thủ tục hoà giải tranh chấp đất đai theo thẩm quyền và căn cứ để giải quyết tranh chấp đất đai trong trường hợp các bên tranh chấp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, quyết định công nhận hòa giải thành.

  • Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được pháp luật hiện hành quy định cụ thể tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

III. Dịch vụ đất đai của Công ty Luật TNHH Youth & Partners

Trung tâm tư vấn pháp luật và dịch vụ đất đai trực thuộc Công ty TNHH Youth & Partners là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và dịch vụ Đất đai trong địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận.

Chúng tôi luôn sẵn sàng mang đến cho Quý Khách hàng, Quý Đối tác các dịch vụ về lĩnh vực đất đai một cách chuyên nghiệp nhất với phương châm "Thời gian - Tận Tâm - Tận Lực"

Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Thủ tục cung cấp dữ liệu về đất đai, cấp trích lục bản đồ VN 2000
  • Đính chính, thực hiện các thủ tục thu hồi, cấp lại giấy chứng nhận khi có thông tin sai
  • Gia hạn sử dụng đất nông nghiệp
  • Thủ tục Cấp lại Giấy chứng nhận hoặc cấp lại Trang bổ sung của Giấy chứng nhận do bị mất
  • Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Xóa đăng ký thế chấp QSD đất
  • Hỗ trợ thủ tục mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Thủ tục thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất;
  • Thủ tục tách thửa hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn thời hạn sử dụng đất;
  • Thủ tục hợp thức hóa, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu;
  • Thủ tục đàm phán, giao kết các loại hợp đồng.

Liên hệ với chúng tôi qua:

Di động: 𝟬𝟴𝟴 𝟵𝟵𝟱 𝟲𝟴𝟴𝟴

Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn

Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Website: https://vinhphuclawyers.vn

Y&P Lawfirm xin cảm ơn Quý Khách hàng, Quý Bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

#BĐM

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc