1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Đất đai

KHÔNG NỘP TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT BAO LÂU SẼ BỊ THU HỒI ĐẤT THEO QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH?

139 Đất đai

KHÔNG NỘP TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT BAO LÂU SẼ BỊ THU HỒI ĐẤT THEO QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH?
MỤC LỤC

Luật Đất đai hiện nay đã cụ thể hóa những tình huống mà Nhà nước có thể thu hồi đất. Tuy vậy, việc không nộp tiền sử dụng đất có dẫn đến việc thu hồi đất không? Và nếu có, khoảng thời gian không nộp tiền sử dụng đất sẽ khiến đất bị thu hồi là bao lâu? Hãy cùng Y&P Lawfirm tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Không nộp tiền sử dụng đất có bị thu hồi không?

Tại khoản 3, Điều 170, Luật Đất đai năm 2013 chỉ ra rằng việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, bao gồm việc nộp tiền sử dụng đất và các loại thuế, là một trong những trách nhiệm chung của người sử dụng đất. Mặt khác, Điều 64, Luật Đất đai 2013 xác định các trường hợp mà đất có thể bị thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai, bao gồm:

"...

đ) Đất được giao bởi Nhà nước để quản lý nhưng bị chiếm dụng;

e) Đất không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm đã bị chiếm dụng;

g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không tuân thủ;

.."

Như vậy, đối với trường hợp người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước tại Điều 15a của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, điều này đã được bổ sung bởi khoản 13 và khoản 14, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP, đã quy định rõ rằng:

"Quy trình thu hồi đất trong trường hợp người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo điểm, Điều 64 của Luật Đất đai sẽ được thực hiện khi người sử dụng đất không nộp hoặc nộp không đầy đủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật, và đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không tuân theo" .

Thẩm quyền thu hồi đất theo luật hiện hành

                   Không nộp tiền sử dụng đất bao lâu sẽ bị thu hồi đất theo quy định hiện hành?

Xem thêm: Những quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất

Không nộp tiền sử dụng đất bao lâu sẽ bị thu hồi?

Tại khoản 4, Điều 18, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã đưa ra các quy định cụ thể về thời hạn nộp tiền sử dụng đất và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước từ đất, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, tiền sử dụng khu vực biển, lệ phí trước bạ, và lệ phí môn bài. Cụ thể như sau:

a) Trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% số tiền sử dụng đất theo thông báo.

b) Trong vòng tối đa 90 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% số tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo.

c) Trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp toàn bộ số tiền sử dụng đất theo thông báo trong trường hợp số tiền sử dụng đất phải nộp đã quá hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất tái định cư, mà hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn chưa thanh toán đủ số tiền sử dụng đất còn nợ.

Ngoài việc thiết lập các thời hạn nộp tiền sử dụng đất, việc thu hồi đất chỉ xảy ra sau khi đã vượt quá thời hạn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc thực hiện nghĩa vụ tài chính, nhưng người sử dụng đất không tuân theo. Điều này đặt ra rõ ràng rằng việc nộp tiền sử dụng đất phải tuân theo các thời hạn quy định, và sự thu hồi đất sẽ xảy ra khi việc nộp tiền bị trễ và không đáp ứng đúng theo quy định.

Điều này nhấn mạnh về tính minh bạch, rõ ràng trong việc quy định thời hạn nộp tiền sử dụng đất và quy trình thu hồi đất trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ tài chính từ người sử dụng đất..

Trên đây là quy định về nộp tiền sử dụng và việc thu hồi đất khi không thực hiện nghĩa vụ tài chính mà Y&P Lawfirm đã tìm hiểu và cập nhật, cảm ơn Quý Độc giả quan tâm, theo dõi.

#BDM


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc