1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Sở hữu trí tuệ

Bảo hộ thương hiệu kênh Youtube tại Vĩnh Phúc

4289 Sở hữu trí tuệ

Bảo hộ thương hiệu kênh Youtube tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, cùng tiềm năng phát triển không giới hạn, Youtuber hay Tiktoker dần trở thành xu hướng nghề nghiệp nhiều người theo đuổi. Đối tượng từ thanh niên, người trung tuổi đến người già, thậm chí các em nhỏ. Đây là những người sáng tạo nội dung, người có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Song song với việc chú ý đến nội dung, chất lượng của các video đăng tải, chúng ta nên quan tâm đến việc bảo vệ tài sản trí tuệ cho kênh của mình nhé.

Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã tư vấn rất nhiều trường hợp đăng ký độc quyền tên kênh. Rất may mắn tên này chưa bị ai đăng ký nên khả năng đăng ký thành công cao. Tuy nhiên, chúng tôi gặp không ít trường hợp đến khi chủ kênh đi đăng ký bảo hộ thì tên này đã bị ai đó nhanh tay đăng ký độc quyền trước. Thậm trí người này còn quay ngược lại báo cáo lên Youtube vì kênh xâm phạm quyền bảo hộ theo Văn bằng nhãn hiệu.

Vậy làm thế nào để bảo hộ thương hiệu kênh Youtube, hãy để Y&P lawfirm giải đáp giúp bạn.

1. Bảo hộ thương hiệu kênh Youtube dưới dạng nào.

Kênh Youtube là nơi đăng tải các video do chủ kênh sáng tạo. Phần tên kênh được coi là tài sản trí tuệ và để không ai khác có thể sử dụng tài sản này khi không được sự đồng ý, pháp luật ghi nhận bảo hộ dưới dạng quyền sở hữu công nghiệp, cụ thể là nhãn hiệu.

Nhãn hiệu độc quyền luôn gắn với phân nhóm đăng ký. Theo bảng phân loại quốc tế Nice (Ni xơ), hàng hóa/ dịch vụ được phân loại theo 45 nhóm.

Hoạt động kênh Youtube sản xuất video, dàn dựng chương trình, dịch vụ giải trí thuộc phân Nhóm 45. Mở rộng phạm vi bảo hộ, nếu chủ kênh làm các video về ẩm thực, dự định mở dịch vụ nhà hàng liên quan đến Nhóm 43. Nếu chủ kênh làm các video về chăm sóc da, phân phối các sản phẩm mỹ phẩm thuộc phạm vi Nhóm 03, Nhóm 35, Nhóm 44.

  1. 2. Trình tự đăng ký bảo hộ thương hiệu kênh Youtube

a. Tra cứu khả năng bảo hộ nhãn hiệu (Khả năng thành công)

Viêc tra cứu nhãn hiệu trước nộp đơn là cần thiết mà có thể nhiều chủ đơn không biết hoặc bỏ qua bước này. Đây là bước kiểm tra xem có bên nào đã đăng ký trước nhãn hiệu mà bạn dự định đăng ký hay chưa. Tra cứu trong phạm vi phân nhóm bảo hộ. Nếu như nhãn hiệu đăng ký sau mà tương tự, gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến bảo hộ độc quyền của nhãn hiệu nộp trước (đã được cấp văn bằng) thì đơn nộp sau sẽ bị từ chối.

Có thể tra cứu trên các nền tảng dữ liệu sau đây: IPLib, IPplatform, Asean-TMview, WIPO…

  1. b. Soạn, nộp đơn đăng ký

 - Thành phần hồ sơ gồm có:

+ Tờ khai đơn đăng ký Nhãn hiệu (02 bản đánh máy, theo mẫu)

+ Mẫu Nhãn hiệu kèm theo (05 bản, giống hệt mẫu nhãn hiệu dán trên tờ khai, trình bày rõ ràng, đúng màu sắc mô tả, kích thước trong ô 8cm x 8cm)

+ Chứng từ nộp phí, lệ phí

+ Giấy ủy quyền (nếu có)

- Cách thức nộp đơn: Nộp đơn trực tiếp, nộp đơn qua đường bưu điện, hoặc nộp đơn trực tuyến.

  - Cơ quan đăng ký: Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu được xác lập tại Cục sở hữu trí tuệ với 1 trụ sở chính và 2 văn phòng đại diện.

+ Trụ sở chính Cục Sở hữu trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, thành phố Hà Nội).

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, P. Phạm Ngũ Lão, Q. 1, thành phố Hồ Chí Minh).

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

  1. c. Theo dõi đơn

Theo quy định luật Sở hữu trí tuệ, thời hạn xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu là 12 tháng, theo các mốc: Thẩm định hình thức (01 tháng), Công bố đơn (02 tháng), Thẩm định nội dung đơn (09 tháng).

Tuy nhiên, thực tế lượng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu ngày càng nhiều, việc thẩm định nội dung đơn đăng ký bảo hộ thường kéo dài từ 24-28 tháng đến khi có Văn bằng bảo hộ. Các kết quả qua từng giai đoạn, Cục sở hữu trí tuệ sẽ gửi chuyển phát đến địa chỉ đăng ký của chủ đơn.

Do đó, nếu chủ nhãn hiệu thay đổi địa chỉ, cần làm thủ tục sửa đổi đơn để việc gửi chuyển phát từ Cục đến được đúng địa chỉ.

Khác với các thủ tục đăng ký kinh doanh thông thường chỉ từ 3-5 ngày, thủ tục đăng ký nhãn hiệu kéo dài khoảng 2 năm, nên rất nhiều trường hợp chủ đơn không hề biết kết quả thẩm định do đơn chuyển phát bị hoàn lại Cục, hay đơn bị thất lạc, thậm chí quên mất rằng mình có đơn nhãn hiệu đang chờ thẩm định.

  1. 3. Nộp lệ phí cấp văn bằng và Nhận Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Trường hợp đơn không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, chủ nhãn hiệu cần căn cứ vào ý kiến của Cục và các quy định pháp luật để đưa ra ý kiến phản hồi cho đơn nhãn hiệu.

Như vậy, khi đăng ký tên kênh, chủ sở hữu chỉ cần đáp ứng các điều kiện của trang yêu cầu nhưng để tên kênh được bảo vệ tính pháp lý cao nhất, chủ sở hữu cần đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu cho phần tên, hoặc logo (nếu có logo).

Hướng tới việc nâng cao khả năng thành công cho đơn đăng ký nhãn hiệu, Y&P lawfirm cung cấp dịch vụ tư vấn cho quý khách hàng trên mọi miền đất nước. Với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn xác lập quyền nhãn hiệu và bảo vệ quyền, khi liên hệ với Y&P lawfirm, quý khách hàng sẽ được tư vấn Tận Tâm – Tận Lực. Khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin:

-           Thông tin chủ sở hữu

-           01 Mẫu nhãn hiệu

-           Sản phẩm dịch vụ đăng ký

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc