1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Sở hữu trí tuệ

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU TẠI VĨNH PHÚC

221 Sở hữu trí tuệ

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU TẠI VĨNH PHÚC
MỤC LỤC

Tôi có một thương hiệu thời trang được thành lập từ năm 2015. Hiện tại tôi kinh doanh và đang phát triển rất tốt. Tuy nhiên, dạo gần đây tôi nghe nói nếu thương hiệu chưa đăng ký thì có thể bị người khác ăn cắp. Tôi rất lo ngại vì thương hiệu của mình chưa đăng ký và tôi cũng chưa biết quy trình thủ tục đăng ký như thế nào. Kính nhờ Quý Công ty cho tôi biết thêm về quy trình đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc. Tôi xin cảm ơn.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật sở hữu trí tuệ
  • Thông tư 263/2016/TT-BTC

 Những nguy cơ gặp phải nếu không đăng ký thương hiệu

Thương hiệu thường được hiểu nhãn hiệu, logo, tên gọi, hình tượng giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, sản phẩm của tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác. Tuy nhiên, đối với xác lập quyền sở hữu trí tuệ thì thuật ngữ pháp lý sử dụng cụm từ “nhãn hiệu” để chỉ chung những dấu hiệu nhận biết sản phẩm của tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác.

Việc đăng ký thương hiệu được hiểu là đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ để xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với thương hiệu/nhãn hiệu đó.  

Những nguy cơ có thể gặp nếu không đăng ký thương hiệu:

  • Bị bên khác sao chép, mở cửa hàng, ra mắt thương hiệu có tên nhãn hiệu, logo, thương hiệu tương tự khiến người tiêu dùng nhầm lẫn và không biết đâu là thương hiệu của Quý khách hàng.
  • Bị bên khác lấy thương hiệu đi đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ cho cùng sản phẩm với Quý khách hầng. Nếu bên khác đăng ký thành công thì Quý Khách hàng sẽ không được sử dụng thương hiệu đó nữa, phải thay đổi thương hiệu. Việc thay đổi thương hiệu gây nhiều rắc rối cả về chi phí, quy trình nội bộ, tệp người tiêu dùng,…
  • Bị bên khác lợi dụng và sử dụng thương hiệu tương tự để làm giảm uy tín, danh dự của Quý khách hàng.

Những lợi ích khi đăng ký thương hiệu sớm:

  • Được Nhà nước ghi nhận và bảo hộ thương hiệu gắn với sản phẩm/dịch vụ nhất định.
  • Giúp người tiêu dùng nhớ và nhận diện được sản phẩm, cửa tiệm, cửa hàng của Quý Khách hàng.
  • Tạo uy tín và niềm tin với khách hàng.
  • Giúp hạn chế và xử lý hành vi vi phạm của các bên khác như bắt chước, làm giả, làm nhái thương hiệu, …
  • Tạo doanh thu khi Quý Khách hàng thực hiện nhượng quyền thương mại, chuyển quyền sử dụng thương hiệu, chuyển nhượng thương hiệu, …

Quy trình đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc

Tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu trước khi nộp đơn.

Tại thời điểm đăng ký, có thể Quý Khách không biết rằng thương hiệu của mình có trùng hoặc tương tự với thương hiệu của bên khác không? Nếu thương hiệu cả Quý khách hàng đã trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu, nhãn hiệu của bên khác đã nộp đơn trước hoặc đang trong thời gian bảo hộ thì thương hiệu của Quý khách hàng sẽ bị từ chối và không được cấp văn bằng bảo hộ.

Do đó, để việc đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc đạt hiệu quả cao nhất, tránh tình trạng mất thời gian, mất chi phí thì Quý khách hàng nên tiến hành tra cứu thương hiệu này trước khi đăng ký để tránh đăng ký trùng, tương tự gây nhầm lẫn với bên khác.

Quý khách hàng có thể tự thực hiện tra cứu sơ bộ tại dữ liệu công khai của Cục Sở hữu trí tuệ để có những đánh giá sơ bộ liên quan đến nhãn hiệu. Tuy nhiên, việc tra cứu này nên được thực hiện bởi người có chuyên môn thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, Quý khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tra cứu chuyên sâu để có những đánh giá chi tiết, cụ thể, sát nhất đối với thương hiệu dự định đăng ký.

Quy trình đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Căn cứ Điều 100 Luật Sở hữu trí tuệ, hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký theo mẫu Nghị định 65/2023/NĐ-CP;
  • Mẫu nhãn hiệu (tên thương hiệu, logo, nhãn hiệu) dự định đăng ký;
  • Giấy ủy quyền, nếu đơn nộp thông qua đại diện;
  • Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác;
  • Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Quý khách hàng dù ở Vĩnh Phúc hoặc ở bất cứ đâu tại Việt Nam đều có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện đến các địa điểm nhận hồ sơ của Cục Sở hữu trí tuệ, cụ thể:

-  Tại Tp. Hà Nội: Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội - Địa chỉ: 384-386, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

-  Tại Tp. Hồ Chí Minh: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh - Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

-  Tại Tp. Đà Nẵng: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng - Địa chỉ: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Ngoài ra, Quý khách hàng có thể nộp đơn đăng ký thương hiệu trực tuyến trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ, tuy nhiên việc nộp đơn trực tuyến cần phải có tài khoản được xác thực, phải có chữ ký số. Đồng thời, trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, Quý khách hàng phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ vào các ngày làm việc trong giờ giao dịch để xuất trình Phiếu xác nhận tài liệu nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí/lệ phí theo quy định.

Lệ phí nhà nước nộp đơn đăng ký thương hiệu

Lệ phí nhà nước đăng ký 01 thương hiệu phụ thuộc vào số số nhóm sản phẩm, dịch vụ của mỗi thương hiệu.

Căn cứ Thông tư 263/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp, lệ phí nhà nước đăng ký thương hiệu như sau:

  • Lệ phí nộp đơn: 150.000VNĐ
  • Phí công bố đơn: 120.000VNĐ
  • Phí tra cứu phục vụ TĐND: 180.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
  • Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ
  • Phí thẩm định nội dung: 550.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
  • Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000VNĐ/01 sản phầm, dịch vụ.

Thời gian thẩm định đơn đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc

-  Thẩm định hình thức: Căn cứ khoản 1 Điều 119 Luật Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký thương hiệu được thẩm định hình thức trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.

-  Công khai đơn đăng ký: Căn cứ khoản 3 Điều 110 Luật Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký thương hiệu được công bố trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.

-   Thẩm định nội dung đơn đăng ký: Căn cứ khoản 2 Điều 119 Luật Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được thẩm định nội dung trong thời hạn không quá 9 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Thời gian để người nộp đơn sửa đổi, bổ sung đơn không được tính vào các thời hạn quy định nêu trên.

Thời gian xử lý đơn đăng ký thương hiệu có thể sẽ kéo dài hơn tùy thuộc vào tình trạng quá tải đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Kết quả:

Nếu được chấp thuận bảo hộ: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Nếu bị từ chối bảo hộ: Quyết định về việc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Công ty đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc

Công ty Luật TNHH Youth and Partners tự hào là đơn vị đăng ký thương hiệu uy tín tại Vĩnh Phúc với nhiều năm kinh nghiệm và nhân sự chuyên môn cao làm việc thực tế với Cục Sở hữu trí tuệ.

Chúng tôi cam kết tư vấn và hỗ trợ toàn diện cho việc đăng ký thương hiệu và các thủ tục liên quan đến thương hiệu tại Vĩnh Phúc. Quý khách hàng hãy liên hệ để chúng tôi giúp Quý khách hàng từ a đến z toàn bộ quy trình đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc.

Thông tin liên hệ:

Bài viết tham khảo:

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP TẠI VĨNH PHÚC

THỦ TỤC GIA HẠN VĂN BẰNG BẢO HỘ NHÃN HIỆU TẠI VĨNH PHÚC

ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN LOGO TẠI VĨNH PHÚC

ĐTL


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc