1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Sở hữu trí tuệ

Đăng ký nhãn hiệu tại Bắc Ninh

4677 Sở hữu trí tuệ

Đăng ký nhãn hiệu tại Bắc Ninh
MỤC LỤC

Tỉnh Bắc Ninh đã có sự thay đổi lớn trong vòng 20 năm qua. Tỉnh thuộc nhóm có diện tích nhỏ nhất cả nước. Tuy nhiên, về mặt kinh tế, quy mô xếp hạng thứ 7 cả nước, đóng góp lớn vào nguồn ngân sách trung ương. Cùng với phát triển kinh tế, các chủ doanh nghiệp tại Bắc Ninh phát triển thêm các nhãn hiệu mới và có mong muốn đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Công ty Luật TNHH Youth & Partners thấu hiểu điều này. Trước tiên hãy để chúng tôi giúp bạn tìm hiểu về đăng ký nhãn hiệu nhé.

1. Làm sao để bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu

Nhãn hiệu là một trong các quyền sở hữu công nghiệp, nằm trong quyền sở hữu trí tuệ. Theo Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Trước hết, nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt. Nếu chỉ là ý tưởng thì chưa đủ, ý tưởng cần được thể hiện bằng cách ghi, viết, thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ba chiều.

Các loại nhãn hiệu cơ bản: Nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu nổi tiếng.

Thứ hai, nhãn hiệu phải có tính phân biệt. Tính phân biệt được xét trong cùng nhóm ngành nghề. Quy định về khả năng phân biệt của nhãn hiệu rất rộng. Về cơ bản cần chú ý các yếu tố kết hợp (bao gồm chữ viết, hoặc hình ảnh, hoặc cả chữ viết và hình ảnh) tạo thành tổng thể dễ nhận biệt, dễ ghi nhớ, chưa được bên nào đăng ký và xét trong cùng sản phẩm/ dịch vụ. Khi có nhiều đơn của nhiều người khác nhau cùng đăng ký một nhãn hiệu (cùng sản phẩm/dịch vụ) thì văn bằng bảo hộ chỉ có thể được cấp cho đơn nộp sớm nhất (đáp ứng các điều kiện để được cấp văn bằng bảo hộ).

Ví dụ: Cùng trong lĩnh vực thời trang (Nhóm 25), PRADA và ZARA  là 2 nhãn hiệu phân biệt.

Như vậy, tên gọi, logo, biểu tượng công ty có tính phân biệt, hoàn toàn có thể được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.Các bước đăng ký nhãn hiệu

a. Phân nhóm, tra cứu khả năng bảo hộ nhãn hiệu (Khả năng thành công)

Nhãn hiệu luôn gắn với hàng hóa, dịch vụ cụ thể. Việc phân loại nhóm hàng hóa dịch vụ căn cứ theo Bảng phân loại quốc tế hàng hóa/ dịch vụ Nice (Ni xơ), bao gồm 45 nhóm từ ngành sản suất đến dịch vụ.

Ví dụ:

Nhãn hiệu “EMOS” phân loại Sản phẩm giấy vệ sinh thuộc Nhóm 16, Dịch vụ xuất nhập khẩu giấy vệ sinh thuộc Nhóm 35.

Nhãn hiệu “D&G, hình” phân loại Sản phẩm Quần áo, giày dép thuộc Nhóm 25.

Viêc tra cứu nhãn hiệu trước nộp đơn là bước kiểm tra xem có bên nào đã đăng ký trước nhãn hiệu mà bạn dự định đăng ký hay chưa. Tra cứu trong phạm vi phân nhóm bảo hộ. Nếu như nhãn hiệu đăng ký sau mà tương tự, gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến bảo hộ độc quyền của nhãn hiệu nộp trước (đã được cấp văn bằng) thì đơn nộp sau sẽ bị từ chối.

Có thể tra cứu trên các nền tảng dữ liệu sau đây: IPLib, IPplatform, Asean-TMview, WIPO…

b. Soạn, nộp đơn đăng ký

Thành phần hồ sơ

+ Tờ khai đơn đăng ký Nhãn hiệu (02 bản đánh máy, theo mẫu)

+ Mẫu Nhãn hiệu kèm theo (05 bản, giống hệt mẫu nhãn hiệu dán trên tờ khai, trình bày rõ ràng, đúng màu sắc mô tả, kích thước trong ô 8cm x 8cm)

+ Chứng từ nộp phí, lệ phí

+ Giấy ủy quyền (nếu có)

Cách thức nộp đơn: Nộp đơn trực tiếp, nộp đơn qua đường bưu điện, hoặc nộp đơn trực tuyến.

- Cơ quan đăng ký: Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu được xác lập tại Cục sở hữu trí tuệ với 1 trụ sở chính và 2 văn phòng đại diện.

+ Trụ sở chính Cục Sở hữu trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, thành phố Hà Nội).

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, P. Phạm Ngũ Lão, Q. 1, thành phố Hồ Chí Minh).

+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

c. Theo dõi đơn

Theo quy định luật Sở hữu trí tuệ, thời hạn xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu là 12 tháng, theo các mốc: Thẩm định hình thức (01 tháng), Công bố đơn (02 tháng), Thẩm định nội dung đơn (09 tháng).

Tuy nhiên, thực tế lượng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu ngày càng nhiều, việc thẩm định nội dung đơn đăng ký bảo hộ thường kéo dài từ 24-28 tháng đến khi có Văn bằng bảo hộ. Các kết quả qua từng giai đoạn, Cục sở hữu trí tuệ sẽ gửi chuyển phát đến địa chỉ đăng ký của chủ đơn.

Do đó, nếu chủ nhãn hiệu thay đổi địa chỉ, cần làm thủ tục sửa đổi đơn để việc gửi chuyển phát từ Cục đến được đúng địa chỉ.

Khác với các thủ tục đăng ký kinh doanh thông thường chỉ từ 3-5 ngày, thủ tục đăng ký nhãn hiệu kéo dài khoảng 2 năm, nên rất nhiều trường hợp chủ đơn không hề biết kết quả thẩm định do đơn chuyển phát bị hoàn lại Cục, hay đơn bị thất lạc, thậm chí quên mất rằng mình có đơn nhãn hiệu đang chờ thẩm định.

d. Nộp lệ phí cấp văn bằng và Nhận Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Sau Thẩm định nội dung đơn, nếu đơn đăng ký đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ gửi Thông báo dự đinh cấp văn bằng và đóng phí. Chủ đơn nhãn hiệu cần nộp lệ phí theo thông báo trong thời hạn 3 tháng. Sau khi nộp phí, thông thường 1-2 tháng sau sẽ có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Trường hợp đơn không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, chủ nhãn hiệu cần căn cứ vào ý kiến của Cục và các quy định pháp luật để đưa ra ý kiến phản hồi cho đơn nhãn hiệu.

2.  Tại sao nên chọn dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Bắc Ninh của Công ty Luật TNHH Youth & Partners

Để tiết kiệm thời gian tìm hiểu thủ tục và nộp hồ sơ và chi phí phát sinh cho quý khách, Y&P lawfirm cung cấp dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu. Với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn xác lập quyền nhãn hiệu và bảo vệ quyền, phạm vi hoạt động khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, khi liên hệ với Y&P lawfirm, quý khách hàng sẽ được tư vấn Tận Tâm – Tận Lực.

Đội ngũ luật sư của chúng tôi sẽ tư vấn phân nhóm, tra cứu khả năng bảo hộ của nhãn hiệu trước khi nộp đơn và theo dõi tiến độ để đảm bảo tối đa quyền lợi của quý khách. Quý khách hàng ở Bắc Ninh hãy yên tâm để chúng tôi đại diện nộp đơn tại văn phòng Cục sở hữu trí tuệ.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc