1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Sở hữu trí tuệ

Nhượng quyền thương hiệu tại Vĩnh Phúc

4833 Sở hữu trí tuệ

Nhượng quyền thương hiệu tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Nhượng quyền thương hiệu hay còn gọi là nhượng quyền thương mại, được hiểu là việc tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc doanh nghiệp (bên nhận quyền) được quyền kinh doanh tài sản trí tuệ của mình. Tại Vĩnh Phúc, mô hình này đã xuất hiện và khá phổ biến khi xuất hiện của những chuỗi nhà hàng, quán trà sữa, cafe,... Mô hình nhượng quyền đã chứng minh được những ưu điểm và đem đến những lợi ích to lớn cho cả bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền. Trong bài viết này, Công ty Luật TNHH Youth & Partners sẽ cung cấp các thông tin, quy định về nhượng quyền thương hiệu.

Căn cứ:
Luật thương mại 2005
Luật sở hữu trí tuệ 2005

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu hay nhượng quyền thương mại được Pháp luật định nghĩa như sau:

Nhượng quyền là hoạt động theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện:

Tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;

Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.”

Như vậy, có thể hiểu, nhượng quyền là một phương thức, chiến lược phát triển hỗn hợp các cách thức marketing, phân phối và kinh doanh. Theo đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) sẽ cấp phép cho cá nhân hoặc tổ chức kinh tế (bên nhận quyền) quyền kinh doanh tài sản trí tuệ của mình.

Việc nhượng quyền có thể giúp cá nhân, doanh nghiệp phát triển nhận diện thương hiệu và gia tăng về tài chính giữa hai bên.

2. Các phương thức nhượng quyền

Hiện nay, dựa vào từng tiêu chí mà có thể chia thành những hình thức nhượng quyền khác nhau, nhưng, phổ biến nhất là: Nhượng quyền theo khu vực, lãnh thổ; Nhượng quyền theo tiêu chí kinh doanh; Nhượng quyền theo mục tiêu phát triển của hoạt động kinh doanh. Cụ thể:

- Nhượng quyền theo khu vực:  Là hình thức mà chủ thương hiệu là các thương hiệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam,  từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền cho các thương nhân trong Việt Nam

- Nhượng quyền thương mại theo  tiêu chí kinh doanh: Bên nhượng quyền cho phép bên nhận quyền được phân phối sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền trong phạm vi và thời gian nhất định (Nhượng quyền phân phối sản phẩm); Bên nhượng quyền bên cạnh việc nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ mà còn chuyển giao cách điều hành, kỹ thuật kinh doanh và hỗ trợ các yêu cầu, kỹ năng cơ bản…

- Nhượng quyền thương mại theo mục tiêu phát triển của hoạt động kinh doanh, bao gồm: Nhượng quyền độc quyền, nhượng quyền vùng, nhượng quyền phát triển khu vực và nhượng quyền riêng lẻ.

3. Các điều kiện nhượng quyền

Theo quy định tại Nghị định 35/2006/NĐ-CP thì điều kiện để hoạt động nhượng quyền thương mại có nội dung như sau:

Đối với bên nhượng quyền

  • Hệ thống dự định nhượng quyền cần có thâm niên hoạt động ít nhất 01 năm.
  • Nếu cá nhân/tổ chức Việt Nam là Bên nhận quyền sơ cấp từ Bên nhượng quyền nước ngoài thì bên nhận quyền sơ cấp phải kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại ít nhất 01 năm ở Việt Nam trước khi tiến hành cấp lại quyền thương mại.
  • Đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại
  • Hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng của quyền thương mại không vi phạm quy định của pháp luật

Thứ hai, về bên nhận quyền

  • Phải là tổ chức kinh doanh
  • Có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.

4. Về pháp lý của hợp đồng nhượng quyền

Hoạt động nhượng quyền là một hoạt động khá phức tạp, do đó, cần phải được lập thành hợp đồng, trong đó có những nội dung ràng buộc giữa bên nhượng và nhận quyền. Cụ thể, hợp đồng sẽ giải thích tất cả các quyền và nghĩa vụ cho cả hai bên, đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhượng quyền và thương hiệu. Nhìn chung, những yếu tố dĩ nhiên và bắt buộc phải có đối với mỗi hợp đồng là thông tin của các bên tham gia ký kết hợp đồng như tên cá nhân/ công ty, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mã số thuế,… Ngoài ra, những yêu tố sau đây cũng quan trọng và cũng cần được thỏa thuận chi tiết và đưa vào hợp đồng nhượng quyền, cụ thể đó là:

  • Phí nhượng quyền lần đầu và phí bản quyền liên tục
  • Các mốc thời gian thực hiện nhượng quyền
  • Các biện pháp bảo vệ thương hiệu
  • Thiêys bị sử dụng, vật tư và hàng tồn kho và thông số kỹ thuật của các thiết bị
  • Thời hạn của thoả thuận và các điều kiện gia hạn
  • Các quy tắc liên quan đến việc chuyển nhượng cho bên thứ 3
  • Điều khoản chấm dứt hợp đồng
  • Các nghĩa vụ sau khi chấm dứt
  • Thoả thuận không cạnh tranh trong phạm vi nhất định
  • Phương thức giải quyết tranh chấp

Một lần nữa phải nhấn mạnh, nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phức tạp. Do đó có nhiều vấn đề phát sinh trong tương lai. Điều này đòi hỏi các chủ thể khi ký kết hợp đồng nhượng quyền cần phải nghiên cứu ký lưỡng, đưa vào hợp đồng những điều khoản chi tiết để tránh những mâu thuẫn sau này.

Nhượng quyền thương hiệu là giải pháp hữu ích, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu lớn về doanh thu và xây dựng sức mạnh tài chính cũng như tài sản thương hiệu bền vững. Xây dựng và thực hiện chiến lược nhượng quyền không khó, tuy nhiên cũng tồn tại nhiều nguy cơ nếu doanh nghiệp không nắm được các quy định liên quan, không có đội ngũ nhân sự đủ khả năng thực hiện. Do đó, để quá trình nhượng quyền được diễn ra suôn sẻ, hãy gọi ngay cho các Luật sư, chuyên gia của chúng tôi để nhận được những tư vấn tốt nhất.

Bất cứ khi nào bạn có nhu cầu tư vấn, hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi để được giải đáp thắc mắc miễn phí. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên tận tâm và dày dặn kinh nghiệm làm việc cùng các đối tác nước ngoài, DN FDI,… Y&P sẵn sàng cung cấp cho Quý khách hàng những dịch vụ chuyên nghiệp về Đầu tư trong nước và ngước ngoài, lao động, Doanh nghiệp - Kinh doanh -Thương mại,  Đất đai, Giấy phép


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc