1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Dịch vụ đất đai

Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất tại Vĩnh Phúc

3866 Dịch vụ đất đai

Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Trong quá trình sử dụng đất, có rất nhiều trường hợp người sử dụng đất làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng phần diện tích đất của mình. Khi người dân bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ, Sổ hồng) sẽ có quyền đề nghị cấp lại để có Giấy chứng nhận mới. Vậy hồ sơ, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận như thế nào? Mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH Youth & Partners.

Theo quy định của pháp luật đất đai thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Bên cạnh đó, pháp luật dân sự cũng đã quy định rõ: “Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật”.

Do đó các giao dịch liên quan đến bất động sản theo quy định của pháp luật đều phải do người có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện hoặc phải có sự ủy quyền bằng văn bản cho người khác, được công chứng chứng thực mới có hiệu lực pháp luật. Vì thế, trường hợp bị mất sổ đỏ nhưng việc này cũng không ảnh hưởng đến quyển sử dụng đất của của chủ sở hữu.

1. Trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất

Để tiến hành thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ) do bị mất cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trình báo về việc mất sổ đỏ và đề nghị cấp Giấy tờ xác nhận việc mất sổ đỏ tại công an cấp xã, phường nơi mất.

Bước 2: Làm đơn trình báo việc mất sổ đỏ với Ủy ban nhân dân (UBND) xã/phường nơi có đất để khai báo về việc Sổ đỏ. UBND xã/phường sẽ niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở của UBND xã/phường nhằm mục đích tìm kiếm trong thời hạn 30 ngày.

Bước 3. Sau thời hạn niêm yết nếu vẫn không tìm được Sổ đỏ thì tiếp tục nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Sổ đỏ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

2. Hồ sơ cấp lại sổ đỏ khi bị mất

-  Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

-  Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

-  Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);

3. Thời hạn giải quyết

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký cấp lại Sổ đỏ; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Sổ đỏ cho người được cấp hoặc gửi cho UBND cấp xã/phường để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã/phường.

Thời gian thực hiện thủ tục: Thời hạn Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (điểm q khoản 2 ĐIều 61 Nghi định 43/2014/NĐ-CP).

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc