1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Giấy phép

THÀNH LẬP TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI VĨNH PHÚC

4904 Giấy phép

THÀNH LẬP TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI VĨNH PHÚC
MỤC LỤC

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc học ngoại ngữ của Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng ngày càng trở nên phổ biến. Điều này có thể thấy ở việc tại các huyện của Vĩnh Phúc như Vĩnh Tường, Yên Lạc, Phúc Yên, Vĩnh Yên, Bình Xuyên,… các trung tâm ngoại ngữ đào tạo ngoại ngữ ngày càng phát triển, việc dạy ngoại ngữ không chỉ gói gọn trong ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung mà còn mở rộng sang cả tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp… để đáp ứng được sự phát triển của các Khu Công nghiệp trong địa bàn tỉnh. Với kinh nghiệm thực hiện thủ tục xin cấp phép hoạt động trung tâm ngoại ngữ, trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH Youth & Partners sẽ hướng dẫn thủ tục này một cách chi tiết nhất:

1. Điều kiện đối với việc thành lập trung tâm ngoại ngữ

Để thành lập và được cấp phép hoạt động đối với trung tâm ngoại ngữ cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Tên của trung tâm được đặt theo nguyên tắc: Trung tâm ngoại ngữ + Tên riêng ( Ví dụ: Trung tâm Ngoại ngữ ABC). Cần lưu ý rằng tên của trung tâm không được trùng với những trung tâm đã được thành lập trước đó và không chứa từ ngữ, ký hiệu vi phạm lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục theo quy định pháp luật

Trung tâm ngoại ngữ có tên giao dịch bằng tiếng Việt và tiếng Anh (hoặc bằng một ngôn ngữ nước ngoài thông dụng khác) với nội dung tương đương.

- Về giám đốc trung tâm ngoại ngữ cần có những điều kiện như sau:

· Có nhân thân tốt

· Có năng lực quản lý

· Có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngoại ngữ hoặc đại học chuyên ngành khác và có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc hoặc chứng chỉ khác tương đương theo quy định.

· Có kinh nghiệm làm việc hoặc hoạt động lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

- Về điều kiện đối với các giáo viên của trung tâm, giáo viên trung tâm ngoại ngữ cần đạt một trong các tiêu chuẩn như: Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ; Tốt nghiệp cao đẳng ngoại ngữ trở lên và đã tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm.

Ngoài ra, trung tâm ngoại ngữ cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, tài liệu dạy học, nguồn kinh phí phù hợp, có thể đảm bảo chất lượng đào tạo theo kế hoạch phát triển và quy mô hoạt động của trung tâm.

2. Các bước đề nghị cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ

Bước 1: Đề nghị thành lập trung tâm ngoại ngữ

Trong bước này, những hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

· Tờ trình đề nghị.

· Đề án thành lập trong đó bao gồm các nội dung: Tên trung tâm, loại hình, địa điểm đặt trung tâm, cơ sở thực tiễn và cơ sở pháp lý của việc thành lập.

· Nội quy tổ chức hoạt động trung tâm (Bản dự thảo).

Kết quả của bước này sẽ là quyết định thành lập được Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Đối với bước này, cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua bưu chính công ích đến Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Giáo dục đào tạo sẽ tiến hành thẩm định, kiểm tra theo quy định; Trong thời hạn 05 ngày làm việc, nếu đủ điều kiện Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo sẽ ra quyết định cho phép hoạt động trung tâm ngoại ngữ; trường hợp trung tâm chưa đáp ứng đủ điều kiện thì Giám đốc Sở sẽ ra văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân trong đó nêu rõ lý do.

Bước 2: Đề nghị cấp phép hoạt động trung tâm

Trong bước này, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

· Tờ trình đề nghị cấp phép

· Quyết định thành lập (Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thành lập trung tâm do Sở Giáo dục đào tạo cấp từ Bước 1)

·  Nội quy hoạt động (bản chính thức)

·  Báo cáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, tài liệu dạy học

·  Danh sách đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên (Kèm theo danh sách này là hồ sơ của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó bao gồm: Hợp đồng lao động, Sơ yếu lý lịch có xác nhận của xã / phường, Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, Hộ khẩu, Bằng cấp theo quy định, Giấy khám sức khỏe). Đối với giám đốc trung tâm, ngoài những tài liệu trên cần kèm theo xác minh kinh nghiệm và quyết định bổ nhiệm)

·  Hồ sơ quyền sử dụng hợp pháp đất, nhà (Trong hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hợp đồng thuê nhà (nếu có); Biên bản phòng cháy chữa cháy)

·  Nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của trung tâm

·  Chương trình giáo trình, tài liệu dạy học

·  Phôi chứng chỉ sẽ cấp cho học viên khi kết thúc khóa học

Kết quả của bước này là: Quyết định về việc cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho Trung tâm ngoại ngữ được Sở Giáo dục và đào tạo ban hành

Tại bước này, cá nhân, tổ chức có thể  gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định đến Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục Đào tạo sẽ tiến hành thẩm định, kiểm tra hồ sơ và kiểm tra tại cơ sở; Trong thời hạn 05 ngày làm việc, nếu trung tâm đã đủ điều kiện hoạt động, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo sẽ ra quyết định cho phép hoạt động trung tâm ngoại ngữ; nếu trung tâm chưa đủ điều kiện, thì Giám đốc Sở sẽ ra văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân trong đó nêu rõ lý do.

3. Phí và lệ phí nhà nước để thực hiện thủ tục 

Việc thực hiện thủ tục thành lập và cho phép hoạt động trung tâm ngoại ngữ sẽ không mất phí / lệ phí theo quy định pháp luật.

Lưu ý: Thẩm quyền thành lập và cho phép hoạt động đối với những trường hợp đặc biệt như sau:

1. Thành lập trung tâm ngoại ngữ trong khuôn viên trường đại học, cao đẳng sư phạm: Thẩm quyền cấp phép mở và hoạt động thuộc về Giám đốc đại học, học viện, hiệu trưởng đại học hoặc cao đẳng sư phạm.

2. Thành lập trung tâm ngoại ngữ trực thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế được pháp luật cho phép thành lập cá trung tâm đào tạo trực thuộc: Thẩm quyền cho phép mở và hoạt động trường hợp này thuộc về Người đứng đầu tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế được pháp luật cho phép lập các trung tâm đào tạo trực thuộc

Bài viết dưới đây được thực hiện trên cơ sở quá trình làm việc thực tế, mong rằng, bài viết này sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc của quý khách về trình tự, thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Vì các quy định của pháp luật luôn thay đổi để phù hợp với thực tế, nên trong quá trình thực hiện có bất kỳ vướng mắc nào xin vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH Youth & Partners để được hỗ trợ.

DTTH

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc