1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Giấy phép

THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE QUỐC TẾ

4550 Giấy phép

THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE QUỐC TẾ
MỤC LỤC

Khi bạn đi du lịch hay công tác ở nước ngoài, có thể sẽ phát sinh những nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân như xe ô tô, xe mô tô, xe máy,… để thuận tiện cho việc di chuyển mà những phương tiện di chuyển khác không thể đáp ứng được. Để có thể điều khiển các phương tiện này một cách hợp pháp ở nước khác ,bạn sẽ phải mang theo một loại giấy tờ đặc biệt, gọi là giấy phép lái xe quốc tế. Trong bài viết dưới đây, Y&P sẽ trình bày cho bạn biết Giấy phép lái xe quốc tế là gì, cũng như tác dụng và cách sở hữu nó.

1. Giấy phép lái xe quốc tế là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT, giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất. Hay nói cách khác, Giấy phép lái xe quốc tế là một thẻ nhận dạng cá nhân cho phép người sở hữu nó điều khiển xe cá nhân tại bất kỳ quốc gia nào có công nhận loại giấy phép này. Đó là 85 quốc gia có tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (gọi tắt là Công ước Vienna).

 2. Điều kiện để được cấp giấy phép lái xe quốc tế

- Căn cứ Điều 6 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT,  Đối tượng được cấp Giấy phép lái xe quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.

 - Trường hợp Giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì sẽ không được cấp Giấy phép lái xe quốc tế.

 3. Thẩm quyền cấp giấy phép lái xe quốc tế

 Căn cứ quy định tại Điều 7 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT thẩm quyền cấp giấy phép lái xe quốc tế là:

 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý việc cấp IDP thống nhất trong phạm vi toàn quốc.

 - Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp, quản lý IDP tại địa phương.

 4. Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế

 - Trực tiếp: Nộp đơn đề nghị cấp Giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu quy định (tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT) đến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.

 - Trực tuyến: truy cập trang web https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml, chọn dịch vụ công cấp độ 4(cấp GPLX quốc tế) sau đó làm theo hướng dẫn

 - Lệ phí: 135.000 đồng/lần

 - Thời hạn làm việc: trong vòng 5 ngày kể từ ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp GPLX quốc tế đúng theo quy định

5. Trường hợp không cấp Giấy phép lái xe quốc tế

Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT, không cấp IDP đối với các trường hợp sau đây:

 a) Giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng;

 b) Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

 Trường hợp phát hiện cá nhân có hành vi gian dối để được cấp IDP, tẩy xóa hoặc làm sai lệch thông tin trên IDP được cấp, ngoài việc bị cơ quan cấp IDP ra quyết định thu hồi IDP, cá nhân đó còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp IDP trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày bị phát hiện hành vi vi phạm.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc