1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Hỗ trợ doanh nghiệp

Điều kiện, thủ tục đăng ký kinh doanh homestay tại Vĩnh Phúc

3268 Hỗ trợ doanh nghiệp

Điều kiện, thủ tục đăng ký kinh doanh homestay tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Vĩnh Phúc là một vùng đất được đông đảo khách du lịch biết đến với hàng loạt những  địa danh thiên nhiên mang dấu ấn riêng biệt. Một số địa danh nổi tiếng có thể kể đến như: Tam Đảo, Hồ Đại Lải….. Điều kiện khí hậu cùng với vị trí địa lý thuận lợi đã khiến Vĩnh Phúc trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều bạn trẻ đam mê du lịch và trải nghiệm, vì vậy, loại hình nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay) hiện nay đang rất thịnh hành, kéo theo đó là những nỗi băn khoăn của chủ nhà về điều kiện kinh doanh homestay là gì? Thủ tục đăng ký như thế nào? Hồ sơ cần chuẩn bị gì? Và nộp tại cơ quan nào của tỉnh Vĩnh Phúc? Hãy cùng Luật sư của Youth & Partners đọc bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Du lịch 2017
  • Nghị định 168/2017/NĐ/CP

2. Nội dung tư vấn

2.1. Homestay là gì?

Homestay là một loại hình lưu trú khá phổ biến trên thế giới dành cho du khách từ xa tới. Du khách thay vì ở trong khách sạn, resort họ sẽ chọn ở trong căn hộ của người dân địa phương để tiết kiệm chi phí và khám phá nền văn hóa bản địa. Vì vậy, Homestay đề cao yếu tố trải nghiệm văn hóa địa phương, tự do sinh hoạt và chi phí thấp nên được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt và là sự lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi của họ. Trên phương diện pháp lý, homestay chính là một hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Homestay được xếp vào loại hình “nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê”. Căn cứ theo quy định của Luật Du Lịch 2017 thì dịch vụ này gồm các mô hình cơ sở sau:

  • Khách sạn. 
  • Biệt thự du lịch. 
  • Căn hộ du lịch 
  • Tàu thủy lưu trú du lịch. 
  • Nhà nghỉ du lịch.
  • Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay)
  • Bãi cắm trại du lịch.
  • Các cơ sở lưu trú du lịch khác.

2.2. Điều kiện kinh doanh Homestay là gì?

Kinh doanh homestay theo quy định là loại hình kinh doanh bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên không phải chủ nhà nào cũng biết đến điều nay. Hoặc có biết thì cũng chưa biết phải đăng ký ra sao, hồ sơ tài kiệu cần những gì. Vậy, để biết thêm về điều kiện, thủ tục đăng ký homestay; mời bạn đọc tiếp tục theo dõi nội dung tư vấn dưới đây.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ homestay du lịch bao gồm: 

  • Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự khu vực theo quy định của pháp luật.
  • Đáp ứng điều kiện về an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.
  • Bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
  • Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch như: Có đèn chiếu sáng, nước sạch; Có khu vực sinh hoạt chung; có khu vực lưu trú cho khách; có bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh. Có giường, đệm hoặc chiếu; có chăn, gối, màn, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm hoặc chiếu; thay bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới. Ngoài ra, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê được tập huấn về nghiệp vụ du lịch. 

Chậm nhất 15 ngày trước khi đi vào hoạt động, cơ sở lưu trú du lịch phải gửi thông báo bằng văn bản tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc về các nội dung: Tên, loại hình, quy mô; Địa chỉ, thông tin về người đại diện theo pháp luật; Cam kết đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc công tác kiểm tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ gửi thông báo bằng văn bản về kết quả kiểm tra đến cơ sở lưu trú du lịch. Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch không đáp ứng điều kiện tối thiểu tương ứng với loại hình cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ yêu cầu cơ sở lưu trú du lịch bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch phù hợp.

2.3. Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký kinh doanh Homestay

Đăng ký kinh doanh dịch vụ Homestay bạn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp. Một số gợi ý cho loại hình kinh doanh homestay như sau: đăng ký hộ kinh doanh; đăng ký thành lập công ty: công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh,..

Đối với loại hình Hộ kinh doanh

Với loại hình hộ kinh doanh dịch vụ Homestay bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ để làm hồ sơ như sau:

  • Giấy đề nghị thành lập Hộ kinh doanh
  • Địa chỉ homestay, số điện thoại, địa chỉ mail và tên của hộ kinh doanh homestay. 
  • Số CMND, chữ ký, họ và tên của người tiến hành lập ra hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh (Đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập)
  • Thông tin số lượng lao động được dùng khi hoạt động kinh doanh homestay. 
  • Thông tin về mức vốn được dùng để hoạt động kinh doanh homestay.

Tại Vĩnh Phúc, hồ sơ đăng ký thành lập Hộ kinh doanh, bạn nộp tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc. 

 Đối với loại hình doanh nghiệp, bạn đọc có thể tham khảo ưu điểm cũng như hạn chế của các loại hình tại bài viết Doanh nghiệp và các loại hình doanh nghiệp hiện nay để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp. 

 Công ty Luật TNHH Youth&Partners tư vấn mọi vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp trên mọi địa bàn tại tỉnh như : Vĩnh Yên, Phúc Yên, Yên Lạc, Bình Xuyên,... Nếu bạn đang gặp khó khăn hoặc có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến việc thành lập và hoạt động homestay tại Vĩnh Phúc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. 

LS Hoàng Hồng Mơ

 

 



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc