1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Vĩnh Phúc

2893 Hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Vĩnh Phúc đang trên đà phát triển kinh tế cùng với phòng chống dịch bệnh covid thì việc phát triển kinh tế là một tất yếu. Do đó, nhu cầu thành lập công ty, hộ kinh doanh rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được hết thủ tục pháp lý khi đăng ký hộ kinh doanh. Đối với loại hình công ty sẽ được thực hiện trong một bài viết khác. Hãy để Luật sư Công ty Luật TNHH Youth &/ Partners tư vấn để khách hàng hiểu rõ hơn về đặc điểm của hộ kinh doanh.

1. Khái niệm hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.

Hộ kinh doanh thường được kinh doanh nhỏ lẻ và có nhu cầu đăng ký hộ kinh doanh. Đối với trường hợp các thành viên cùng đăng ký hộ kinh doanh thì cần có văn bản ủy quyền để 1 cá nhân đứng ra là chủ hộ. Đối với các hộ kinh doanh nhỏ, lẻ, lưu động sau thì không cần phải đăng ký hộ kinh doanh như: Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Như vậy, không phải tất cả các trường hợp đều phải đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Do đó, để áp dụng đúng theo quy định pháp luật thì phải quy chiếu các quy định của pháp luật để xem sự phù hợp với thực tế và phù hợp với quy định pháp luật.

2. Nguyên tắc áp dụng trong hộ kinh doanh

-   Hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh tự kê khai hồ sơ trong đơn đăng ký hộ kinh doanh và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, trung thực và chính xác trong thông tin kê khai.

-   Khi đăng ký hộ kinh doanh thì phía cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện chịu trách nhiệm về tính hợp lệ khi xét duyệt hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và không chịu trong trường hợp saido vi phạm pháp luật của hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh đã kê khai.

-   Hộ kinh doanh thỏa thuận về việc ai là chủ hộ, thành viên trong hộ tự chịu trách nhiệm về thỏa thuận, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện không chịu trách nhiệm về vấn đề trên.

-   Chủ hộ có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

3. Thành phần hồ sơ

-   Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bao gồm một số thông tin cơ bản sau:

+ Tên hộ kinh doanh gồm hai thành tố: Cụm từ “Hộ kinh doanh” và tên riêng của hộ được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.. Việc đặt tên phải được đúng theo quy định pháp luật về hộ kinh doanh như:không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục, không sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” và tên riêng không được trùng với tên hộ kinh doanh đã được đăng ký.

+ Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

+ Ngành, nghề kinh doanh của hộ kinh doanh được ghi cụ thể trên giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp, kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì cần phải đáp ứng điều kiện quy định đối với ngành nghề đó và phải đáp ứng điều kiện đó trong suốt quá trình kinh doanh.

+ Thông tin cá nhân của chủ hộ kinh doanh được thể hiện trên chứng minh thư/căn cước công dân.

-   Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ, thành viên hộ gia đình

-   Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh

-   Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên là chủ hộ.

-   Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có)

4. Cách thức thực hiện

-   Nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện/phòng tài chính – kế hoạch thuộc UBND cấp huyện

-   Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết.

-   Số lượng: 01 bộ hồ sơ

Ngoài ra, sau khi được cấp đăng ký hộ kinh doanh khách hàng cần phải thực hiện các thủ tục về thuế. Trên đây là nội dung tư vấn hướng dẫn của Luật sư Lưu Thị Dung Công ty Luật TNHH Youth & Partners. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp cụ thể./.

LS Lưu Thị Dung

   Trân trọng!


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc