1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Dân sự

Cách tính thuế người cho thuê nhà từ ngày 01/8/2021

3065 Dân sự

Cách tính thuế người cho thuê nhà từ ngày 01/8/2021
MỤC LỤC

Hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng... tại Vĩnh Phúc hết sức phổ biến. Song song với đó, những cá nhân có thu nhập phát sinh từ việc cho thuê tài sản có nghĩa vụ phải đóng thuế. Vậy quy định mới nhất của pháp luật về cách tính thuế cho thuê nhà như thế nào? Công ty Luật Youth & Partners xin giải đáp câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây.

1. Căn cứ pháp lý

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, một trong những nội dung mới đáng chú ý của Thông tư này là quy định về phương pháp tính thuế của cá nhân, hộ kinh doanh cho thuê tài sản.

2. Cách tính thuế người cho thuê nhà tại Vĩnh Phúc

Cụ thể, điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư 40 nêu rõ:

Cá nhân cho thuê tài sản không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch (bao gồm cả trường hợp có nhiều hợp đồng cho thuê) thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân cho thuê tài sản không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN là doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch (12 tháng); doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.

Trong khi đó, Điểm b Khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC đang quy định mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định không phải nộp thuế GTGT, TNCN là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản.

Như vậy, theo quy định cũ, năm nào người cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng thì thuộc diện phải nộp thuế. Ngược lại, nếu không có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp cho năm đó. Còn theo quy định mới từ 1.8.2021, Thông tư 40 xác định diện nộp thuế căn cứ vào tổng doanh thu của một năm đó.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc