1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Dân sự

Chồng có được ly hôn khi vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân không?

199 Dân sự

Chồng có được ly hôn khi vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân không?
MỤC LỤC

 

Hiện nay, việc ly hôn đang xảy ra thường xuyên và ngày càng nhiều trong xã hội, đặc biệt là ở giới trẻ. Việc ly hôn xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình có thể kể đến như mâu thuẫn giữa vợ chồng, bất đồng quan điểm sống dẫn đến không hòa hợp, cãi nhau hoặc có thể do một trong hai người ngoại tình,….Vậy trong trường hợp người vợ ngoại tình để lại hậu quả là mang thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân thì người chồng có được ly hôn với vợ không? Để hiểu rõ vấn đề này thì mời quý bạn đọc theo dõi bài viết “Chồng có được ly hôn khi vợ có thai với người khác không” của Y&P Law Firm dưới đây.

Căn cứ pháp lý:

Luật hôn nhân gia đình 2014

1. Chồng có được ly hôn khi vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân không?

Căn cứ khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

"Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi."

Như vậy, theo quy định này thì trong thời kỳ hôn nhân, người chồng không được ly hôn với vợ đang có thai bất kể cái thai đó là của chồng hay của người khác và đây vẫn được xác định là con chung của hai vợ chồng theo Khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 như sau:

"Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng."

Người vợ “đang có thai” ở đây được hiểu là khoảng thời gian vợ mang trong mình bào thai và được cơ sở y tế có thẩm quyền xác định cho đến thời điểm sinh con hoặc thời điểm đình chỉ thai nghén. Có thể hiểu, đây là một quy định thể hiện tính nhân văn sâu sắc và tiến bộ trong tư tưởng trong pháp luật về hôn nhân gia đình. Quy định này được đặt ra nhằm bảo vệ bà mẹ và trẻ em, cũng như bảo vệ phụ nữ có thai và thai nhi. Quyền lợi của phụ nữ (người yếu thế) trong xã hội được pháp luật tôn trọng, đề cao và bảo vệ chặt chẽ. Do đó, chồng không được ly hôn khi vợ đang có thai (kể cả trường hợp có thai với người khác).

2. Hai vợ chồng có được thuận tình ly hôn khi vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân không?

Căn cứ Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về thuận tình ly hôn như sau:

 Điều 55. Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Như vậy, căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên thì hiện nay Luật chỉ cấm chồng yêu cầu ly hôn đơn phương với vợ đang có thai với người khác mà không hề cấm trường hợp hai vợ chồng thuận tình ly hôn với nhau khi vợ có thai với người khác . Do đó, mặc dù chồng không được ly hôn khi vợ có thai với người khác nhưng nếu hai vợ chồng thỏa thuận, thuận tình ly hôn thì vẫn có thể gửi yêu cầu ly hôn thuận tình đến Tòa án để yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.



(Chồng có được ly hôn khi vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân không? - Ảnh minh họa)

3. Vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân có bị xử phạt không?

Hiện nay, việc người vợ có thai với người khác trong thời kỳ hôn nhân được coi là một trong những biểu hiện của hành vi ngoại tình.

Căn cứ Điều 182 Bộ Luật hình sự 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Như vậy, trường hợp người vợ đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác dẫn đến có thai với người khác thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với phạt tù lên đến 03 năm về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng nêu trên. 

Trong đó, chung sống như vợ chồng được hướng dẫn chi tiết tại khoản 3.1 Điều 3 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC: Hai người có con chung; được xã hội, hàng xóm coi như vợ chồng; có tài sản chung; đã được giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.

Tuy nhiên, nếu trường hợp người vợ có thai với người khác không có dấu hiệu của tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng nêu trên thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 03 - 05 triệu đồng theo khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP.

Văn phòng luật sư uy tín tại Vĩnh Phúc

Y&P Law firm tự hào là Công ty Luật tư vấn pháp lý về lĩnh vực hôn nhân gia đình hàng đầu tại Vĩnh Phúc với Chi phí dịch vụ linh hoạt phù hợp với mọi đối tượng Khách hàng.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp pháp lý tối ưu và nhân văn nhất. Chúng tôi hiểu rằng mỗi gia đình là một câu chuyện riêng biệt, do đó, chúng tôi luôn lắng nghe và đưa ra những lời khuyên phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Chúng tôi cung cấp mọi dịch vụ tư vấn hôn nhân gia đình nhằm giúp khách hàng giải quyết mọi vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc sống hôn nhân và gia đình bao gồm:

  • Tư vấn trước hôn nhân: Hướng dẫn các cặp đôi về các thủ tục pháp lý cần thiết, lập thỏa thuận tiền hôn nhân, và chuẩn bị cho một cuộc hôn nhân bền vững.

  • Tư vấn ly hôn: Hỗ trợ khách hàng trong việc thu thập chứng cứ, chuẩn bị hồ sơ, và đại diện khách hàng tại tòa án. Chúng tôi cũng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến chia tài sản, quyền nuôi con, và cấp dưỡng.

  • Tư vấn tranh chấp hôn nhân: Giải quyết các mâu thuẫn trong hôn nhân một cách hợp lý và công bằng, bao gồm cả việc hòa giải và đại diện pháp lý trong trường hợp cần thiết.

  • Tư vấn về quyền nuôi con và cấp dưỡng: Giúp khách hàng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con cái.

  • Tư vấn lập di chúc và thừa kế: Hướng dẫn thủ tục lập di chúc hợp pháp mới nhất và giải quyết các tranh chấp liên quan đến thừa kế.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

Bài viết tham khảo:

 PHÂN CHIA DI SẢN THỪA KẾ THEO DI CHÚC NHƯ THẾ NÀO?

THỦ TỤC CÔNG CHỨNG DI CHÚC HỢP PHÁP

Lập di chúc với tài sản chung của vợ và chồng được quy định như thế nào? Thủ tục lập di chúc mới nhất tại Vĩnh Phúc

#NTTL



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc