1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Dân sự

Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc

72 Dân sự

Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Trong bối cảnh xã hội ngày càng toàn cầu hóa như hiện nay thì hôn nhân giữa người Việt Nam và người nước ngoài đang trở nên vô cùng phổ biến, nhưng đồng thời cũng kéo theo những thách thức pháp lý phức tạp, đặc biệt khi đối mặt với việc ly hôn. Tại Vĩnh Phúc, một tỉnh đang trên đà phát triển với sự gia tăng của các mối quan hệ quốc tế, việc hiểu rõ quy trình và thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài không chỉ là một nhu cầu mà còn là một yêu cầu quan trọng đối với nhiều gia đình. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện, chi tiết và chuyên sâu về các quy định pháp lý cũng như quy trình thực hiện “Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc” để giúp bạn đọc nắm bắt được những điều cần thiết để đảm bảo quá trình ly hôn diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật.

Căn cứ pháp lý:

Luật hôn nhân và gia đình 2014

Bộ luật tố tụng dân sự 2015

1. Ly hôn có yếu tố nước ngoài là gì ?

Căn cứ theo Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì Ly hôn có yếu tố nước ngoài được hiểu là trường hợp ly hôn mà một hoặc cả hai bên vợ chồng có liên quan đến yếu tố nước ngoài như là người nước ngoài hoặc sinh sống, làm việc ở nước ngoài, cụ thể như sau:

  • Ly hôn giữa người Việt Nam với người nước ngoài;
  • Ly hôn giữa hai người nước ngoài thường trú tại Việt Nam;

Như vậy, ly hôn có yếu tố nước ngoài thông thường là đề cập đến các vụ ly hôn liên quan đến pháp luật của nhiều quốc gia, không chỉ riêng pháp luật của một nước. Đây thường là những trường hợp vợ hoặc chồng hoặc cả hai là người nước ngoài; có sự khác biệt về quốc tịch, nơi cư trú của vợ chồng; tài sản, con cái liên quan đến nước ngoài hoặc có yếu tố pháp lý của nước ngoài.

2. Thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh như sau:

Điều 37. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh

c) Tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 35 của Bộ luật này.

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 3 Điều 35 Bộ luật này quy định như sau:

Điều 35. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

3. Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này. 

Như vậy, căn cứ các quy định trên thì  việc giải quyết các vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài sẽ thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc sẽ do Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thụ lý và giải quyết.

Tuy nhiên, trường hợp yêu cầu ly hôn có yếu tố nước ngoài nhưng đương sự, tài sản đều ở Việt Nam và Tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn tại Vĩnh Phúc không cần thực hiện ủy thác tư pháp quốc tế thì thẩm quyền giải quyết ly hôn sẽ thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ/chồng cư trú.

Thủ tục ly hôn khi một bên ở nước ngoài như thế nào? mới nhất năm 2022

(Ảnh minh họa: Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc)

3. Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc

Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Vĩnh Phúc sẽ được thực hiện qua các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài 

Các giấy tờ trong hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài cần chuẩn bị bao gồm:

  • Đơn xin ly hôn tại Vĩnh Phúc;
  • Bản sao chứng thực hộ chiếu/CMND/CCCD của vợ và chồng;
  • Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, nếu mất giấy chứng nhận kết hôn thì đương sự cần nộp bản sao được xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải trình bày chi tiết trong đơn khởi kiện. Tường hợp việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại nước ngoài thì cần làm thủ tục ghi chú kết hôn theo quy định;
  • Bản sao giấy khai sinh của con (nếu có con);
  • Bản sao chứng thực, tài liệu về quyền sở hữu tài sản của vợ và chồng (nếu có tranh chấp);
  • Xác nhận từ chính quyền địa phương về việc một trong hai bên đã xuất cảnh trong trường hợp vợ, chồng kết hôn tại Việt Nam nhưng sau đó một trong hai bên xuất cảnh sang nước ngoài mà không thể xác định được địa chỉ;
  • Hợp thức hóa lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và thực hiện thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp trước khi nộp đơn xin ly hôn (Nếu vợ, chồng đăng ký kết hôn theo luật pháp nước ngoài nhưng muốn ly hôn tại Việt Nam). Trong trường hợp cả hai vợ, chồng không thực hiện thủ tục ghi chú nhưng vẫn muốn ly hôn thì bắt buộc đơn xin ly hôn phải nêu rõ lý do tại sao không thực hiện thủ tục ghi chú kết hôn.

Lưu ý: Nếu hồ sơ ly hôn được gửi từ nước ngoài về thì hồ sơ phải được Hợp pháp hóa lãnh sự thông qua Đại sứ quán của Việt Nam tại nước người nộp đơn ly hôn cư trú.

Bước 2: Nộp hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ, đương sự sẽ gửi bộ hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài tới Tòa án nhân dân Tỉnh Vĩnh Phúc.

Bước 3: Tòa án thụ lý hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Tòa án thụ lý, xem xét về tính hợp lệ của hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài trong thời gian 08 ngày làm việc. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Tòa án sẽ thông báo nộp tiền tạm ứng án phí/lệ phí cho người nộp hồ sơ trong thời hạn 05 ngày.

Người nộp hồ sơ cần nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Phúc và gửi biên lai xác nhận việc nộp tiền tạm ứng án phí đó đến Tòa án. Nếu không có thời gian để thực hiện thì người nộp hồ sơ có thể ủy quyền cho Luật sư đóng tạm ứng án phí/lệ phí Tòa án và thực hiện các thủ tục tố tụng tại Tòa án. Tuy nhiên, trường hợp người nộp hồ sơ ở nước ngoài thì Giấy ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán ở Việt Nam tại nước mà người nộp hồ sơ cư trú trước khi nộp đến Tòa án. 

Sau khi nhận được biên lai thì Tòa án sẽ tiếp nhận và thông báo về việc thụ lý vụ án ly hôn, đồng thời gửi thông báo này đến viện kiểm sát cùng cấp và bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nếu có).

Bước 4: Tòa án tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải

Trong bước này, Tòa án sẽ mở phiên họp để cho các đương sự tự thỏa thuận và hòa giải với nhau. Trường hợp các đương sự thỏa thuận được về việc ly hôn, không có tranh chấp gì về con cái hay tài sản, công nợ thì Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành. 

Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Tòa án sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bước 5: Tòa án mở phiên tòa giải quyết và ra quyết định

Tòa án mở phiên tòa giải quyết và ra quyết định sau khi tiến hành các bước thủ tục cần thiết và xem xét tất cả các thông tin, chứng cứ liên quan. Trong quá trình diễn ra phiên tòa, các bên liên quan sẽ có cơ hội trình bày, chứng minh quan điểm của mình. Sau đó, Tòa án sẽ đánh giá và xem xét tất cả các yếu tố bao gồm yếu tố nước ngoài, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc ly hôn. Quyết định này có thể bao gồm việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản, quyền nuôi con cái và các quyền khác của các bên trongn ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Như vậy, Tòa án sẽ bảo đảm xét xử khách quan, minh bạch vụ án theo đúng thẩm quyền và thủ tục tố tụng phù hợp với ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Ngay khi ban hành, quyết định công nhận ly hôn có yếu tố nước ngoài sẽ có hiệu lực. Từ lúc này, vợ chồng không được kháng cáo quyết định này nữa.

Văn phòng luật sư uy tín tại Vĩnh Phúc chuyên giải quyết các vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài

Y&P Law firm tự hào là Công ty Luật chuyên tư vấn pháp lý về lĩnh vực hôn nhân gia đình hàng đầu tại Vĩnh Phúc với Chi phí dịch vụ linh hoạt phù hợp với mọi đối tượng Khách hàng.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp pháp lý tối ưu và nhân văn nhất. Chúng tôi hiểu rằng mỗi gia đình là một câu chuyện riêng biệt, do đó, chúng tôi luôn lắng nghe và đưa ra những lời khuyên phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Chúng tôi cung cấp mọi dịch vụ tư vấn hôn nhân gia đình nhằm giúp khách hàng giải quyết mọi vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc sống hôn nhân và gia đình bao gồm:

  • Tư vấn ly hôn trong và ngoài nước: Hỗ trợ khách hàng trong việc thu thập chứng cứ, chuẩn bị hồ sơ, và đại diện khách hàng tại các cấp Tòa án có thẩm quyền. Chúng tôi cũng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến chia tài sản, quyền nuôi con, và cấp dưỡng.

  • Tư vấn tranh chấp hôn nhân: Giải quyết các mâu thuẫn trong hôn nhân một cách hợp lý và công bằng, bao gồm cả việc hòa giải và đại diện pháp lý trong trường hợp cần thiết.

  • Tư vấn về quyền nuôi con và cấp dưỡng: Giúp khách hàng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con cái.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

Bài viết tham khảo:

Đơn xin ly hôn tại Vĩnh Phúc

GIẢI QUYẾT LY HÔN NHANH TẠI VĨNH PHÚC

Lập di chúc với tài sản chung của vợ và chồng được quy định như thế nào? Thủ tục lập di chúc mới nhất tại Vĩnh Phúc

 

#NTTL


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc