1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Dân sự

Muốn hành nghề Đấu giá viên tại Vĩnh Phúc cần làm gì?

2793 Dân sự

Muốn hành nghề Đấu giá viên tại Vĩnh Phúc cần làm gì?
MỤC LỤC

Theo thống kê của Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc thì số lượng tổ chức bán đấu giá đang ở ngưỡng dưới 20 tổ chức. Hoạt động của các tổ chức bán đấu giá hiện nay khá sôi động, đặc biệt là bán đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, không phải ai cũng được trở thành đấu giá viên để tổ chức, điều hành cuộc đấu giá. Quy định của pháp luật hiện hành về tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục để trở thành đấu giá viên khá chặt chẽ. Luật sư Công ty Luật TNHH Youth& Partners sẽ tư vấn quy trình để được hành nghề đấu giá viên thông qua bài viết sau.

 Căn cứ pháp lý: 

  • Luật đấu giá tài sản năm 2016
  • Nghị định 62/2017/NĐ-CP
  • Thông tư 06/2017/TT-BTP

1. Tiêu chuẩn đấu giá viên

a) Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam,  tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

b) Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;

- Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá, trừ trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá như sau:

+ Người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên.

+ Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên.

- Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

2. Quy trình để được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá

* Tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá

- Người đủ tiêu chuẩn quy định tại 1a và 1b, có thời gian làm việc trong lĩnh vực được đào tạo từ 03 năm trở lên được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá.

- Thời gian khóa đào tạo nghề đấu giá là 06 tháng. Người hoàn thành khóa đào tạo nghề đấu giá được cơ sở đào tạo nghề đấu giá cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá.

* Tập sự hành nghề đấu giá:

- Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá và người được miễn đào tạo nghề đấu giá được tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức đấu giá tài sản.

- Tổ chức đấu giá tài sản phân công đấu giá viên hướng dẫn người tập sự hành nghề đấu giá.

- Người tập sự hành nghề đấu giá được hướng dẫn các kỹ năng hành nghề và thực hiện các công việc liên quan đến đấu giá tài sản do đấu giá viên hướng dẫn phân công và chịu trách nhiệm trước đấu giá viên hướng dẫn về những công việc đó. Người tập sự hành nghề đấu giá không được điều hành cuộc đấu giá.

*Người hoàn thành thời gian tập sự được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

Nội dung kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá bao gồm kỹ năng hành nghề đấu giá, pháp luật về đấu giá tài sản, pháp luật có liên quan, Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên.

Lưu ý:

Thời gian tập sự hành nghề đấu giá là 06 tháng. Thời gian tập sự hành nghề đấu giá được tính từ ngày tổ chức đấu giá tài sản thông báo danh sách người tập sự hành nghề đấu giá tại tổ chức mình cho Sở Tư pháp nơi tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở.

 Việc kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá do Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá thực hiện. Bộ Tư pháp thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; thành phần Hội đồng bao gồm đại diện Bộ Tư pháp làm Chủ tịch, đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan và một số đấu giá viên là thành viên.

3. Thủ tục Cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá

Bước 1:  Người đủ tiêu chuẩn gửi một bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá đến Bộ Tư pháp và nộp phí theo quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm:

a) Giấy đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá;

b) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng trên đại học thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;

c) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề đấu giá;

d) Văn bản xác nhận đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá;

đ) Phiếu lý lịch tư pháp;

e) Một ảnh màu cỡ 3 cm x 4 cm.

Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá

Trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản

Bước 3: Người có Chứng chỉ hành nghề đấu giá được Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc cấp Thẻ đấu giá viên theo đề nghị của tổ chức đấu giá tài sản nơi người đó hành nghề.

4. Hình thức hành nghề của đấu giá viên

a) Hành nghề tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản;

Việc hành nghề của đấu giá viên tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016, pháp luật về cán bộ, công chức và pháp luật về viên chức.

b) Hành nghề tại doanh nghiệp đấu giá tài sản;

Việc hành nghề của đấu giá viên tại doanh nghiệp đấu giá tài sản thực hiện thông qua việc thành lập hoặc tham gia thành lập hoặc làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp đấu giá tài sản. Mỗi đấu giá viên chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một doanh nghiệp đấu giá tài sản hoặc ký hợp đồng lao động với một doanh nghiệp đấu giá tài sản theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

c) Hành nghề tại tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng.

Việc hành nghề của đấu giá viên tại tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016 và pháp luật về lao động.

 Trên đây là hướng dẫn của Công ty Luật TNHH Youth & Partners về quy trình để được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá tại tỉnh Vĩnh Phúc. Nếu có vướng mắc nào trong quá trình thực hiện thủ tục, Quý Khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn trực tiếp.

NTQ

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc