Bằng đại học là một văn bằng quan trọng đối với mỗi người, là sự xác nhận kết quả học tập tại trường đại học. Đây cũng là một văn bằng giúp cá nhân bổ sung thêm thông tin trong hồ sơ xin việc làm hay đáp ứng những yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ để thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều trường hợp bị mất bằng đại học nhưng không biết làm thế nào để xin cấp bản sao. Vậy pháp luật quy định như thế nào về việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học khi bị mất. Sau đây Công ty Luật Youth & Partners sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc những vấn đề pháp luật xoay quanh chủ đề này.
1. Căn cứ pháp lý
Thông tư số 21/2019/TT-BGDDT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Thủ tục cấp bản sao văn bằng đại học
* Hồ sơ cần chuẩn bị:
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 31 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp Trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, ban hành kèm theo Thông tư số 21/2019/TT-BGDDT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:
– Đơn đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, trong đó cung cấp các thông tin về văn bằng, chứng chỉ đã được cấp;
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;
– Giấy ủy quyền (đối với người được ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ (người này phải đáp ứng các điều kiện được quyền yêu cầu cấp bản sao văn bằng theo quy định tại Điều 30 Quy chế này);
– Trong trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gửi yêu cầu qua bưu điện thì phải gửi bản sao có chứng thực giấy tờ nêu trên kèm theo 01 (một) phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc.
* Trình tự, thủ tục xin cấp lại văn bằng:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 31 Quy chế ban hành kèm Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT thì trình tự, thủ tục cấp bản sao văn bằng đại học thực hiện như sau:
Bước 1: Người đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc.
Bước 2: Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 (ba) giờ chiều, cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc phải cấp bản sao cho người có yêu cầu. Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.
– Đối với trường hợp cùng một lúc yêu cầu cấp bản sao từ nhiều sổ gốc, yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao không thể đáp ứng được thời hạn quy định nêu trên thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 02 (hai) ngày làm việc hoặc dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.
– Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao hoặc không cấp bản sao cho người yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu và nêu rõ lý do theo thời hạn quy định nêu trên.
3. Giá trị pháp lý của bản sao bằng đại học
Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Lệ phí
Lệ phí cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao.