1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Dân sự

Việc thay đổi thông tin đăng ký thuế từ CMND sang CCCD sẽ được thực hiện như thế nào trong năm 2023

16891 Dân sự

Việc thay đổi thông tin đăng ký thuế từ CMND sang CCCD sẽ được thực hiện như thế nào trong năm 2023
MỤC LỤC

I. Cách cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế khi chuyển từ sử dụng CMND sang CCCD

Theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 105/2020/TT-BTC, thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế như sau:
Cách 1: Nộp hồ sơ qua mạng

Để thay đổi thông tin đăng ký thuế, bạn có thể đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trực tiếp truy cập vào Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Nếu sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau khi đăng nhập, bạn có thể tìm kiếm thủ tục "Thay đổi thông tin đăng ký thuế" trong khung tìm kiếm hoặc truy cập vào đường dẫn: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-nganh-doc.html?ma_thu_tuc=1.010244.

Sau đó, để thay đổi thông tin đăng ký thuế, bạn có thể chọn tùy chọn "Nộp trực tuyến" và đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công hoặc tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an. Sau khi đăng nhập thành công, Cổng Dịch vụ công sẽ tự động chuyển hướng đến Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và bạn có thể tiến hành thay đổi thông tin theo các bước hướng dẫn trên trang web của Tổng cục Thuế.

Hướng dẫn về nội dung giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Nếu bạn muốn đăng nhập trực tiếp tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://thuedientu.gdt.gov.vn/, sau đó chọn tab "Cá nhân" và tiếp tục đăng nhập bằng các thông tin tài khoản giao dịch thuế điện tử đã được cấp. Sau khi đăng nhập thành công, bạn có thể thực hiện các bước để thay đổi thông tin đăng ký thuế.

TH1: Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế được trình bày như sau:
  • Sau khi đăng nhập thành công, trên thanh chức năng, chọn mục Đăng ký thuế và chọn Thay đổi thông tin.
  • Giao diện tờ khai thay đổi thông tin đăng ký thuế hiển thị, bao gồm thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế.
  • Tại mục Giấy tờ cá nhân, tích chọn Thay đổi thông tin và cập nhật đầy đủ thông tin số giấy tờ và ngày cấp, dựa trên CCCD mới nhất (12 số).
  • Tiếp đó, chọn Lấy thông tin công dân để truy vấn thông tin từ CSDL Quốc gia về dân cư. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin chính xác của công dân từ CSDL Quốc gia về dân cư
  • Sau khi xác nhận đối chiếu thông tin và hoàn thành, tích chọn Hoàn thành kê khai và làm theo hướng dẫn để gửi tờ khai và các hồ sơ đính kèm đến cơ quan thuế. Kết thúc kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế

TH2: Khi muốn thay đổi thông tin người phụ thuộc, bạn cần đăng nhập thành công vào hệ thống. Tiếp theo, truy cập thanh chức năng và tích chọn Đăng ký thuế\Kê khai và nộp hồ sơ ĐKT. Sau đó, chọn hồ sơ 20/ĐK-TCT-Tờ khai đăng ký NPT của cá nhân có thu nhập từ TLTC (TT105/2020).

Tại màn hình nhập tờ khai, tích chọn Thay đổi thông tin đăng ký thuế và cập nhật đầy đủ thông tin người phụ thuộc, bao gồm Họ và tên, Ngày sinh, và Giấy tờ chứng thực cá nhân mới nhất. Khi đã kê khai đầy đủ thông tin, bạn tiếp tục chọn Hoàn thành kê khai và thực hiện các bước theo hướng dẫn để gửi tờ khai Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc cùng các hồ sơ đính kèm.

Cách 2: Nộp qua cơ quan chi trả thu nhập

Đối với cách này, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Văn bản ủy quyền (nếu trước đó chưa có văn bản ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập).
  •  Bản sao các giấy tờ có thông tin đã thay đổi liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc.
  •  Cơ quan chi trả thu nhập sẽ tổng hợp thông tin thay đổi của cá nhân hoặc người phụ thuộc vào Tờ khai đăng ký thuế Mẫu số 05-ĐK-TH-TCT/Mẫu số 20-ĐK-TH-TCT Thông tư 105/2020/TT-BTC và gửi trực tiếp đến cơ quan thuế quản lý.
Cách 3: Để thay đổi thông tin đăng ký thuế là nộp trực tiếp tại cơ quan thuế
Chuẩn bị hồ sơ gồm Tờ khai điều chỉnh và Tờ khai đăng ký thuế theo Mẫu số 08-MST và 20-ĐK-TCT của Thông tư 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc. Ngoài ra, cần có bản sao thẻ CCCD hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực để đối chiếu thông tin. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người nộp thuế có thể nộp tại Chi cục Thuế hoặc Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú (nếu không làm việc tại cơ quan chi trả thu nhập). 

Cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ cập nhật các thông tin thay đổi vào hệ thống ứng dụng đăng ký thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và ban hành Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế đã cập nhật thông tin thay đổi.

II. Các thông tin nào cần được cung cấp trong quá trình đăng ký thuế?

Thông tin đăng ký thuế của cá nhân không kinh doanh sẽ bao gồm họ và tên, mã số thuế, và thông tin từ giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (theo quy định tại khoản 1 Điều 34 của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14).
 

Theo quy định của khoản 1 và khoản 2 Điều 34 của Luật này, cơ quan thuế sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế. Giấy chứng nhận này bao gồm tên người nộp thuế, mã số thuế, thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh; số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh; và thông tin về giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không thuộc diện đăng ký kinh doanh. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp cũng được ghi trong giấy chứng nhận này.

Trong các trường hợp nhất định, cơ quan thuế sẽ thay giấy chứng nhận đăng ký thuế bằng thông báo mã số thuế và cung cấp cho người nộp thuế. Các trường hợp này bao gồm: cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập đăng ký thuế thay cho cá nhân và người phụ thuộc của cá nhân; cá nhân thực hiện đăng ký thuế qua hồ sơ khai thuế; tổ chức, cá nhân đăng ký thuế để khấu trừ thuế và nộp thuế thay; và cá nhân đăng ký thuế cho người phụ thuộc.

Vì vậy, khi đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ cung cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế cho người nộp thuế, tùy thuộc vào trường hợp đăng ký thuế của người đó.

III. Nếu không cập nhật thông tin đăng ký thuế sau khi thay đổi giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, liệu có bị phạt hay không?

Khi có sự thay đổi thông tin về giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu, người nộp thuế cá nhân phải cập nhật lại thông tin đăng ký thuế hoặc thông báo cho cơ quan chi trả thu nhập trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi có thông tin thay đổi, theo khoản 2 và khoản 3 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019.

Tuy nhiên, nếu cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế và chậm cập nhật thông tin đăng ký thuế từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân, thì theo điều a khoản 6 Điều 11 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, họ sẽ không bị phạt về việc không đáp ứng thời hạn thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Điều này có nghĩa là, trong trường hợp này, người nộp thuế không sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý và không bị xử phạt nếu không thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế kịp thời. Điều này sẽ giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí phát sinh trong việc cập nhật thông tin đăng ký thuế. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ thay đổi thông tin nào liên quan đến giấy tờ cá nhân khác, thì người nộp thuế vẫn phải thực hiện các thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế trong thời gian quy định. 

Trên đây là quy định của pháp luật về " Việc thay đổi thông tin đăng ký thuế từ CMND sang CCCD "mà Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã tìm hiểu và cập nhật, cảm ơn Quý Khách hàng đã quan tâm và theo dõi.

BĐM

 



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc