1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại Vĩnh Phúc

1194 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Nhu cầu về bất động sản của người dân ngày càng cao nên Sàn giao dịch bất động sản ngày cang  được phát triển nhưng việc tìm cho mình một bất động sản ưng ý gặp khá nhiều khó khăn bởi một phần vì thị trường bất động sản diễn ra quá sôi động, các dự án được mở ra ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, người dùng cần phải biết thêm nhiều thông tin về bất động sản để so sánh, đối chiều và đưa ra lựa chọn. Và đó cũng chính là một trong những tiền đề để mở ra một Sàn giao dịch bất động sản. Nơi đó cung cấp môi trường để người bán và người mua gặp gỡ, trao đổi. Vậy để thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại Vĩnh Phúc nói riêng và trên toàn quốc nói chung thì cần đáp ứng điều kiện gì, hãy cùng Y&P Law Firm tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Căn cứ pháp lý:

I. Khái quát chung về Sàn giao dịch Bất động sản

1.1. Sàn giao dịch bất động sản là gì?

Với các loại hàng hóa thông thường thường, để bán được hàng, người bán thường đem hàng hóa ra chợ bán và người mua, muốn có hàng hóa cần thiết, cũng phải đến chợ để tìm kiếm và mua. Tuy nhiên, hàng hóa bất động sản có đặc điểm là không thể di dời được, do đó người có hàng hóa bất động sản cần bán không thể đem hàng hóa của mình đến “chợ” được.

Mặt khác, thị trường bất động sản là thị trường rất thiếu thông tin, do đó, để người bán và người mua gặp gỡ nhau, người ta phải tổ chức ra “chợ”. Chợ này khác với các chợ hàng hóa thông thường ở chỗ, không có hàng hóa bày bán mà chỉ có những thông tin về hàng hóa để những người quan tâm đến đó tham khảo và giao dịch.

Chính sự khác biệt đó nên người ta không gọi là “chợ” mà gọi là Sàn giao dịch. Vậy Sàn giao dịch bất động sản là gì?

Theo khoản 10, Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định:

“Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này.” 

=> Như vậy Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi muốn thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản phải thông qua Sàn giao dịch bất động sản. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân không kinh doanh bất động sản thực hiện giao dịch bất động sản thông qua Sàn giao dịch bất động sản để bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi của các bên.

1.2. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

Căn cứ quy định Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản như sau:

"Điều 53. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tạiĐiều 4 của Luật này.

2. Hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua Sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.

3. Được đăng tải thông tin về Sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

4. Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật này.”

5. Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có); trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định của Luật này, Luật Giao dịch điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.” “Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này. "

Theo đó, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản được quy định như sau:

  • Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định về nguyên tắc kinh doanh bất động sản.
  • Hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua Sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.
  • Được đăng tải thông tin về Sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
  • Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
  • Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có);

Lưu ý: Trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định của Luật Giao dịch Điện tử và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Giao dịch bất động sản phải qua sàn | Vietstock

Sàn giao dịch bất động sản (Ảnh minh họa)

1.3. Nội dung hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

Nhu cầu về bất động sản của người dân ngày càng cao nên Sàn giao dịch bất động sản ngày cang  được phát triển nhưng việc tìm cho mình một bất động sản ưng ý gặp khá nhiều khó khăn bởi một phần vì thị trường bất động sản diễn ra quá sôi động, các dự án được mở ra ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, người dùng cần phải biết thêm nhiều thông tin về bất động sản để so sánh, đối chiều và đưa ra lựa chọn. Và đó cũng chính là một trong những tiền đề để mở ra một Sàn giao dịch bất động sản. Nơi đó cung cấp môi trường để người bán và người mua gặp gỡ, trao đổi. Nội dung hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đó:

"Điều 56. Nội dung hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

1. Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua Sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này.

2. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.

3. Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong Sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương này.

4. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.

5. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua Sàn giao dịch bất động sản.

6. Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua Sàn giao dịch bất động sản.

7. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua Sàn giao dịch bất động sản.”

8. Xác nhận giao dịch thông qua Sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua Sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

9. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."

=> Như vậy, pháp luật quy định rõ ràng về nội dung của hoạt động Sàn giao dịch bất động sản và việc thực hiện các nôi dung như trên cần lưu ý thực hiện theo quy định của pháp luật về các trình tự và thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, Nghị định 96/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (“Nghị định 96/2024/NĐ-CP”) cũng đã quy định cụ thể về việc thực hiện xác nhận nội dung của các giao dịch bất động sản tại khoản 2, Điều 16 như sau:

"2. Việc xác nhận các giao dịch bất động sản thực hiện như sau:

a) Các giao dịch bất động sản thông qua hình thức trực tiếp thì được xác nhận bằng văn bản. Trường hợp giao dịch bất động sản thông qua hình thức điện tử thì thực hiện việc xác nhận điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, pháp luật về thương mại điện tử và quy định của pháp luật có liên quan;

b) Trong văn bản xác nhận giao dịch bất động sản phải có đủ chữ ký của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án hoặc chủ sở hữu của bất động sản, đại diện sàn giao dịch bất động sản, cá nhân môi giới và con dấu của doanh nghiệp tương ứng với các hình thức giao dịch."

=> Do đó, Quý Khách hàng cũng cần lưu ý về quy định trên để thực hiện các giao dịch nhằm bảo đảm quy định của pháp luật hiện hành.

II. Điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại Vĩnh Phúc

Căn cứ theo quy định của Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định:

Điều 55. Điều kiện hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

1. Người quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có quyền quản lý Doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản.

2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.

3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua Sàn giao dịch bất động sản.

4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.” 

Và:

Điều 15. Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.

2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

3. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

4. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.”

*Qua đó, về các điều kiện hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản sẽ được quy định cụ thể như sau:

2.1. Về điều kiện đối với người quản lý, điều hành

Căn cứ theo khoản 1, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất Động sản 2023; Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020; Điều 19 Bộ luật dân sự 2015 khoản 2, Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP điều kiện đối với người quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản cụ thể bao gồm: 

+ Là người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp;

+ Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Có thể đồng thời là người quản lý và điều hành sàn giao dịch bất động sản;

+ Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

+ Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù và không bị cấm chế hành nghề;

+ Phải hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản và phải được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản.

2.2. Về điều kiện đối với việc thành lập và đăng ký hoạt động Sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 54 Luật Kinh doanh Bất Động sản 2023

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký thành lập Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại khoản 5, Điều 9 Luật Kinh doanh Bất Động sản 2023 như sau:

"Điều 9. Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản

...

5. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản phải thành lập Doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về Doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (gọi chung là Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản), phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật này."

=> Theo quy định trên, trước khi tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch bất động sản phải thành lập Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản. Lưu ý: Đối với việc đăng ký ngành nghề kinh doanh sẽ đăng ký theo mã ngành nghề 682-6820 về tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất và phải lựa chọn loại hình Doanh nghiệp phù hợp để đáp ứng được quy mô, phạm vi hoạt động của từng cá nhân, tổ chức.

- Tên của Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập lựa chọn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và phải có cụm từ “Sàn giao dịch bất động sản”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch bất động sản khác đã được đăng ký hoạt động.

- Sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của Sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động. 

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP hồ sơ thành lập và cơ quan tiếp nhận hồ sơ thành lập Sàn giao dịch bất động sản như sau:

"Điều 14. Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

1. Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

2. Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm:

a) Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tạiPhụ lục XVII);

b) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tạikhoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;

c) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;

d) Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

đ) Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản." 

=> Như vậy, trước khi Sàn giao dịch bất động sản hoạt động, Doanh nghiệp phải gửi hồ sơ theo quy định nêu trên đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh (Sở Xây dựng) nơi có trụ sở chính của Sàn giao dịch bất động sản (trực tiếp hoặc trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

2.3. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Các hoạt động dịch vụ của sàn giao dịch bất động sản phải được thực hiện thông qua hợp đồng.

2.4. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua Sàn giao dịch bất động sản

- Việc ban hành và công khai quy trình giao dịch bất động sản là một bước đi đúng hướng nhằm tạo ra một thị trường bất động sản minh bạch, chuyên nghiệp và phát triển bền vững.

2.5. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

- Địa điểm hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản là địa điểm cố định được thể hiện trên “Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp của Doanh nghiệp, trong trường hợp Doanh nghiệp thay đổi địa điểm hoạt động sẽ phải thực hiện thêm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở (thay đổi địa chỉ hoạt động) theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Căn cứ theo điểm đ, khoản 1, Điều 24 Thông tư 11/2015/TT-BXD về cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thành lập tổ chức Sàn giao dịch có quy định “Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.” đó là trong trường hợp Doanh nghiệp hoạt động chuyên về môi giới bất động sản, trên thực tế, nếu Quý Khách hàng muốn bổ sung thêm dịch vụ mới thì diện tích sẽ phải thêm 20m2 cho mỗi dịch vụ bổ sung.

III. Trình tự thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại Vĩnh Phúc

Bước 1: Đăng ký Doanh nghiệp có nghiệp vụ quản lý Sàn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc

- Quý Khách hàng lựa chọn loại hình Doanh nghiệp phù hợp với mô hình và phạm vi kinh doanh của Doanh nghiệp sau đó chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh phù hợp với loại hình Doanh nghiệp mong muốn đăng ký nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc hoặc đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh. Thành phần hồ sơ cho mỗi loại hình Doanh nghiệp được quy định chi tiết tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP; Luật Doanh nghiệp 2020 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

- Đăng ký Doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (Mã ngành 6820); Chi tiết: Kinh doanh bất động sản, không cần đăng ký vốn pháp định 20 tỷ VND. Nếu Quý Khách hàng đã có Doanh nghiệp, thì đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh bổ sung với mã ngành 6820. Và phải lưu ý về việc đặt tên Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 2, Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Bước 2: Nộp hồ sơ làm thủ tục hoạt động Sàn giao dịch Bất Động sản tại Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 96/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và theo kinh nghiệm thực tiễn của Y&P. Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để đăng ký hoạt động Sàn giao dịch Bất Động sản bao gồm:

STT/Hồ sơ cần nộp

Loại hồ sơ

Số lượng bản chính

Lưu ý

1. Thông báo hoạt động Sàn

Tự viết theo mẫu

02

Bản gốc

2. Đơn đăng ký hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản

Tự viết theo mẫu

 

 

3. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Được cấp

01

Bản sao chứng thực

4. Quyết định ban hành Quy chế hoạt động

Tự viết theo mẫu

02

Bản gốc

5. Quy chế hoạt động

Tự viết theo mẫu

02

Bản gốc

6. Quyết định bổ nhiệm giám đốc Sàn

Tự viết theo mẫu

02

Bản gốc

7. Quyết định thành lập Sàn giao dịch bất động sản

Tự viết theo mẫu

 

 

8. Hợp đồng thuê địa điểm mở Sàn/ Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình, giấy tờ chứng minh diện tích Sàn (bản vẽ thiết kế…)

 

01

Bản gốc

9. Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, điều hành Sàn giao dịch bất động sản của Giám đốc Sàn.

Được cấp

01

Bản sao chứng thực

10. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành Sàn giao dịch bất động sản;

Được cấp

01

Bản sao chứng thực

11. Danh sách và chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản.

Được cấp

01

Bản sao chứng thực

Sau khi nộp hồ sơ:

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.

- Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.

Trên đây là nội dung tư vấn của Y&P về điều kiện, trình tự thủ tục thành lập Sàn giao dịch bất động sản và một số vấn đề có liên quan. Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Trân trọng./.

Xem thêm bài viết về: 

#ĐứcMạnh





HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc