1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

CÁC TRƯỜNG HỢP CHIA TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG THEO LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH 2014

330 Hôn nhân và gia đình

CÁC TRƯỜNG HỢP CHIA TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG THEO LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH 2014
MỤC LỤC

1.                   Khái quát chế độ tài sản chung của vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Nếu trong dân sự quan hệ tài sản là quan hệ hàng hóa, tiền tệ và có tính chất đền bù ngang giá thì quan hệ tài sản trong luật HN&GĐ không mang tính chất đó, mặc dù quan hệ tài sản trong quan hệ hôn nhân cũng cùng một gốc trong quan hệ dân sự. Khi kết hôn, hai vợ chồng cùng chung sức, chung lòng nên không thể rạch ròi như lý thuyết về tài sản như trong luật dân sự hay những lý thuyết về tài sản khác.

Chế độ tài sản vợ chồng là tổng hợp các quy định pháp luật về điều chỉnh quan hệ tài sản của vợ chồng, bao gồm các quy định về căn cứ xác lập tài sản, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng; nguyên tắc phân chia tài sản giữa vợ và chồng. Tài sản được phân làm hai loại là tài sản chung và tài sản riêng. Với quan hệ tài sản chung, vợ chồng cùng tham gia vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản họ có quyền sở hữu chung. Trong khi quan hệ tài sản riêng bảo tồn sự độc lập của mỗi người trong việc xác lập và thực hiện quyền sở hữu đối với tài sản.

Theo Luật HN&GĐ thì quan hệ tài sản của vợ chồng gồm ba vấn đề cơ bản: quyền sở hữu tài sản của vợ chồng, quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng của vợ và chồng, quyền thừa kế tài sản, trong khi đó khi nói đến tài sản của vợ chồng thường chỉ bao gồm vấn đề liên quan đến quyền sở hữu tài sản của vợ và chồng.

Theo TS. Nguyễn Văn Cừ “Chế độ tài sản của vợ chồng là tổng hợp các quy phạm pháp luật điều chỉnh về quan hệ (sở hữu) tài sản của vợ chồng, bao gồm các quy định về căn cứ xác lập tài sản, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung và tài sản riêng; các trường hợp và nguyên tắc chia tài sản giữa vợ và chồng theo luật định.”

Có thể rút ra kết luận như sau: chế độ tài sản vợ chồng là tổng thể các quy tắc xử sự về quyền sở hữu tài sản của vợ chồng bao gồm: căn cứ xác lập quyền sở hữu tài sản; quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng với tài sản chung hoặc riêng; phân chia tài sản của vợ chồng.

Tài sản chung vợ chồng là gì? Khi ly hôn chia thế nào?

1.1               Chế độ tài sản vợ chồng theo thỏa thuận

Chế độ tài sản vợ chồng theo thỏa thuận là loại chế độ tài sản trong đó sự thỏa thuận được thực hiện theo văn bản do vợ chồng kết lập với nhau từ trước khi kết hôn nhằm điều chỉnh về chế độ tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Với xu hướng hội nhập quốc tế cùng với tình hình phát triển kinh tế của đất nước, Luật HN&GĐ năm 2014 đã quy định về chế độ tài sản vợ chồng theo thỏa thuận tại điều 47, 48, 49, 50 và 59. Đây là một quy định mới, xuất phát từ nguyên tắc đảm bảo quyền tối cao trong định đoạt tài sản của vợ chồng; công khai minh bạch về quyền và nghĩa vụ tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến tài sản của vợ chồng.

1.2               Chế độ tài sản của vợ chồng theo Luật định

Chế độ tài sản của vợ chồng theo Luật định được áp dụng trong các trường hợp vợ chồng không lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo thỏa thuận hoặc có thóa thuận về chế độ tài sản những thỏa thuận này bị Tòa án tuyên bố vô hiệu theo Luật HN&GĐ 

Xác định, phân chia tài sản khi ly hôn: Một số bất cập và kiến nghị

2.                   Chia tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Tài sản chung của vợ chồng bao gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 40 Luật HN&GĐ, tài sản vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân là tổng hợp những quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành các trường hợp phân chia tài sản chung của vợ chồng trên cơ sở vợ chồng tự thỏa thuận hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết.

Các trường hợp chia tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân:

Trường hợp vợ chồng thỏa thuận

Trường hợp vợ, chồng yêu cầu Tòa án chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Còn những nội dung khác về hâu quả pháp lý, nguyên tắc chia tài sản, v.v. ….

CÁCH CHIA TÀI SẢN CHUNG VỢ CHỒNG KHI LY HÔN - LUẬT HÙNG BÁCH

3.                   Giới thiệu về Công ty TNHH Youth & Partners

Phòng tranh tụng và đại diện ngoài tố tụng của Y&P cung cấp:

Y&P có thế mạnh và thành công trong việc tham gia giải quyết nhiều tranh chấp trong thương mại và hợp đồng, tranh chấp về lao động cũng như các vụ kiện tụng dân sự, vụ án hình sự.  Các Luật sư của Y&P và các đối tác chiến lược của mình luôn sát cánh cùng khách hàng đưa ra các giải pháp giải quyết các vụ tranh chấp trên cơ sở lợi ích – chi phí - nhanh chóng - hiệu quả cho khách hàng.

Các dịch vụ cụ thể của Công ty trong lĩnh vực này gồm:

• Cung cấp ý kiến tư vấn pháp lý về chiến lược và giải pháp giải quyết tranh chấp;

• Cung cấp ý kiến tư vấn pháp lý về thu thập và rà soát tài liệu và những bằng chứng hiện có liên quan đến tranh chấp;

• Soạn thảo và chuẩn bị các tài liệu cần thiết, bao gồm cả đơn khởi kiện, phản tố;

• Đại diện khách hàng tham gia đàm phán và thương thảo về tranh chấp;

• Đại diện khách hàng tham gia các thủ tục trước, trong và sau tố tụng tại toà/trọng tài;

• Cung cấp ý kiến tư vấn pháp lý và/hoặc đại diện khách hàng tham gia các thủ tục thi hành án.

Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liê hệ với chúng tôi, Công ty Luât TNHH Youth & Partners sẽ trả lời những thắc mắc của bạn. Xin chân thành cảm ơn.

#NTY

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc