1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

Ly hôn khi nghi ngờ vợ hoặc chồng ngoại tình

376 Hôn nhân và gia đình

Ly hôn khi nghi ngờ vợ hoặc chồng ngoại tình
MỤC LỤC

Trong cuộc sống hôn nhân hiện nay, khi nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình thì nhiều người mong muốn được mau chóng giải quyết ly hôn. Vậy trong trường hợp này thì một bên có quyền được ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình hay không và thủ tục ly hôn được tiến hành như thế nào là vấn đề mà rất nhiều người đang thắc mắc? Bài viết dưới đây của Youth & Partners chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về các vấn đề sau:

(1) Nếu chỉ nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình thì Toà án có đồng ý cho ly hôn không;  
(2) Ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình như thế nào để được Toà án chấp thuận?

I. Tòa án có đồng ý cho các bên ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình không?

Để xác định có được Tòa án giải quyết cho ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình hay không thì cần phải căn cứ vào nội dung yêu cầu ly hôn. 

1. Thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi cả hai đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề về quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản (hoặc đồng ý tách riêng yêu cầu chia tài sản vợ chồng thành một vụ án khác sau khi đã ly hôn).

Căn cứ vào Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì khi một trong hai người nghi ngờ người kia ngoại tình và cả hai đều đồng ý, thống nhất sẽ ly hôn thì cùng gửi đơn ra Toà án và Toà án sẽ công nhận cho hai vợ chồng ly hôn nếu đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  •  Hai bên vợ chồng cùng tự nguyện ly hôn.
  •  Hai bên vợ chồng đã thoả thuận về việc chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc con và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên và cho con.

Như vậy, lý do nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình trong trường hợp thuận tình ly hôn không đóng vai trò trong việc Toà án có công nhận cho vợ chồng ly hôn hay không. Trong trường hợp này, việc nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình chỉ là lý do để hai vợ chồng tự thoả thuận và thống nhất với nhau để thuận tình ly hôn nhanh chóng hơn.


                                                     

2. Ly hôn đơn phương

Khi chưa có bằng chứng cụ thể mà mới chỉ nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình thì thông thường Toà án sẽ không chấp nhận cho hai vợ chồng ly hôn. Do đó, nếu một trong các bên yêu cầu ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình đơn phương thường sẽ không được Tòa chấp nhận.
Bởi theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình thì Toà sẽ chỉ đồng ý cho hai vợ chồng ly hôn với nhau nếu thuộc các trường hợp sau đây:
  • Vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn. 
  • Toà án hoà giải không thành.
  • Có căn cứ về việc bạo lực gia đình/vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng.
  • Hôn nhân vì hai nguyên nhân trên mà trở nên trầm trọng, không thể kéo dài đời sống chung, không đạt được mục đích.

II. Ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình như thế nào để được Tòa án chấp thuận.

1. Trường hợp thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn đồng nghĩa với việc hai vợ chồng thống nhất được các vấn đề xung quanh việc ly hôn, do đó lý do ly hôn là nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình chỉ đóng vai trò trong việc hai vợ chồng cùng quyết định ly hôn mà không liên quan đến quyết định của Toà về việc có đồng ý cho hai vợ chồng ly hôn hay không. 
Theo quy định tại khoản 1 Điều 366 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì thông thường thời gian giải quyết ly hôn thuận tình nhanh nhất là 02 - 03 tháng.
Do đó, để được ly hôn nhanh khi thuận tình ly hôn thì hai vợ chồng cần thống nhất với nhau mọi nội dung trong quan hệ hôn nhân của mình: Chấm dứt quan hệ hôn nhân, chia tài sản, giành quyền nuôi con, nợ chung… trước khi nộp đơn ra Toà.

2. Trường hợp đơn phương ly hôn

 Đây là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên, xảy ra khi một bên vợ hoặc chồng có yêu cầu ly hôn do cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc. Nếu vợ/chồng cảm thấy không thể tiếp tục chung sống với vợ/ chồng ngoại tình được nữa và người vợ/chồng ngoại tình lại không đồng ý ly hôn hoặc có yêu cầu tranh chấp về vấn đề con chung, tài sản chung khi ly hôn thì một bên vợ/chồng có thể tự mình thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương. Như vậy, để được Tòa án giải quyết cho ly hôn nhanh trong trường hợp ly hôn đơn phương vì nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình thì các bên cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, tài liệu cần thiết.

III. Hồ sơ ly hôn khi vợ/chồng ngoại tình

Khi đã có đầy đủ những căn cứ chứng minh việc vợ/chồng có hành vi ngoại tình, vi phạm nghĩa vụ chung thủy của người vợ/chồng trong hôn nhân thì người vợ/chồng có thể nộp hồ sơ ly hôn tới Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc ly hôn. 
Hồ sơ ly hôn khi vợ/chồng ngoại tình gồm những giấy tờ sau:
  • Đơn ly hôn (Đơn theo mẫu của Toà án có thẩm quyền);
  • Trích lục kết hôn hoặc giấy chứng nhận kết hôn (Bản chính);
  • Giấy tờ tùy thân của hai vợ chồng (Chứng minh nhân dân; căn cước công dân; hộ chiếu;… – Bản sao)
  • Giấy khai sinh của các con chung (Bản sao hoặc bản trích lục);
  • Đơn trình bày nguyện vọng của các con về việc sau khi bố mẹ ly hôn, các con mong muốn ở với ai (nếu con từ 07 tuổi trở lên);
  • Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (Bản sao);
  • Các giấy tờ liên quan tới tài sản chung (nếu có tranh chấp về tài sản);
Như vậy, nếu một bên muốn ly hôn nhanh khi nghi ngờ vợ/chồng mình ngoại tình thì cần phải có sự đồng thuận giữa hai bên hoặc không đồng thuận thì cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho việc ngoại tình của vợ/chồng mình để làm căn cứ cho Tòa án giải quyết ly hôn nhanh.

Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề ly hôn khi nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình nói chung và tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Nếu gặp các khó khăn nêu trên bạn có thể liên hệ các Luật sư tại Youth & Partners để được hướng dẫn về thủ tục ly hôn tại tỉnh Vĩnh Phúc với những luật sư uy tín, giàu kinh nghiệm để được Hỗ trợ, tư vấn miễn phí thủ tục ly hôn thuận tình qua số điện thoại đường dây nóng 24/24h: 0889956888
Với sự can thiệp, hỗ trợ từ các Luật sư và chuyên gia, thủ tục ly hôn tại tỉnh Vĩnh Phúc có thể được thực hiện trong vòng từ 01 ngày đến 02 tuần tùy từng hồ sơ, vụ việc với 01 lần đến 02 lần lên tòa làm việc đối với trường hợp ly hôn đồng thuận. Từ 02 tuần đến 02 tháng và 02 đến 03 lần lên làm việc đối với trường hợp ly hôn đơn phương tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Bao gồm nộp hồ sơ ly hôn, nộp tiền án phí, lấy lời khai, hòa giải).
Trường hợp cần Luật sư giải quyết thủ tục ly hôn tại Vĩnh Phúc nhanh, trọn gói bạn có thể liên hệ trực tiếp theo số điện thoại đường dây nóng 0889956888 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email thanhnv@vinhphuclawyers.vn để được hỗ trợ.

NTTL

 





HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc