1. Home
  2. Tin tức pháp luật
  3. Các vụ việc đã xử lý

Luật sư Y&P tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

4397 Các vụ việc đã xử lý

Luật sư Y&P tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)
MỤC LỤC

Ngày 07/09/2021, Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã hỗ trợ Công ty Bảo hiểm Pjico Vĩnh Phúc gửi ý kiến và tham gia họp trực tiếp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc về việc đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), theo đó, nêu bật ý kiến chính là xem xét và xử lý hành vi các Ngân hàng ép buộc khách hàng khi vay vốn phải mua bảo hiểm tại Ngân hàng đó mới giải ngân. 

Xuất phát từ thực tế hiện naynhiều ngân hàng ký kết hợp đồng phân phối độc quyền với các công ty bảo hiểm lớn, nhằm gia tăng nguồn thu phí bán chéo sản phẩm bảo hiểm, bù đắp cho tín dụng tăng thấp trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp. Từ đó, xảy ra tình trạng gắn việc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng, cụ thể: Bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng.Bancassurance là hình thức hợp tác giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng nở rộ nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn đã gây bức xúc cho nhiều người thời gian qua.

Giải quyết các hành vi này, hành lang pháp lý hiện hành cũng có những quy định cụ thể nhưng chủ yếu được quy định trong Luật cạnh tranh và các văn bản hướng dẫn Luật cạnh tranh. Có thể thấy, Luật kinh doanh bảo hiểm hiện hành chưa có quy định về việc cấm các hành vi ép buộc, áp đặt sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, và mặc dù tại các văn bản dưới luật có quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm tuy nhiên, so với mức lợi nhuận lớn có thể đạt được thì mức xử phạt đưa ra chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi. Chính vì vậy, những hành vi này vẫn tiếp tục diễn ra, mà không có bất kỳ cơ quan quản lý nào xử phạt hay xử lý một cách triệt hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý khách hàng, đến uy tín và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm khác.

Bên cạnh đó, để có thể xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, Y&P Lawfirm cũng đã có đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đóng góp ý kiến về việc nâng mức phạt xử phạt vi phạm hành chính lên mức cao nhất và bổ sung hình thức phạt bổ sung. Dựa trên ý kiến đóng góp về việc đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), gần đây, Thống đốc Ngân hàng nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN, trong đó NHNN yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.

LS Hoàng Hồng Mơ

 

 

 

 



HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc