1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Đất đai

ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG ĐẤT ĐAI LÀ GÌ? CÓ PHẢI CẤP MỚI SỔ ĐỎ KHI ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG ĐẤT ĐAI?

75 Đất đai

ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG ĐẤT ĐAI LÀ GÌ? CÓ PHẢI CẤP MỚI SỔ ĐỎ KHI ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG ĐẤT ĐAI?
MỤC LỤC

Đăng ký biến động đất đai là gì?  Có phải cấp mới sổ đỏ khi đăng kí biến động đất đai và đăng ký biến động đất đai ở đâu là câu hỏi của nhiều Quý bạn đọc khi nhắc đến biến động đất đai. Hãy cùng Y&P Lawfirm tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Căn cứ pháp lý:

  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
  • Thông tư 23/2014/TT-BTNMT

Đăng ký biến động đất đai là gì?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, đăng ký biến động đất đai được định nghĩa như sau:

Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là đăng ký biến động) là việc thực hiện thủ tục để ghi nhận sự thay đổi về một hoặc một số thông tin đã đăng ký vào hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật.

Qua đó, ta có thể hiểu, đăng ký biến động đất đai là tên gọi tắt của hoạt động đăng ký biến động đất đaitài sản gắn liền với đất, nhằm ghi nhận sự thay đổi đối với các thông tin đã đăng ký vào hồ sơ địa chính.

Việc đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không chỉ là một quy trình hành chính đơn thuần, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi của các chủ sở hữu và người sử dụng đất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và phát triển bền vững của nguồn tài sản đất đai trong xã hội.

Có phải cấp mới sổ đỏ khi đăng kí biến động đất đai

Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2, khoản 3 Điều 1 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, các trường hợp được cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ) khi đăng ký biến động bao gồm:

  • Sổ đỏ đã cấp bị hư hỏng hoặc bị mất.
  • Hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất mới.
  • Tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới phù hợp với quy định của pháp luật.
  • Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ đối với trường hợp sổ đỏ đã được cấp chung cho nhiều thửa.
  • Chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
  • Chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên thửa đất đã được cấp sổ đỏ.
  • Thay đổi toàn bộ các thông tin thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính.
  • Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất, tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ đã cấp dưới các hình thức quy định tại mục 1, 2, 3.
  • Thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng hoặc của nhóm người cùng sở hữu, sử dụng.
  • Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định.
  • Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà trên trang 4 của sổ đỏ đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi.
  •  Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các điểm a, b, e, g, h, l, m, n và điểm r khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp mới sổ đỏ.

Đăng ký biến động đất đai ở đâu?

Theo Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định về cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động đất đai thì người dân có thể nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai tại một trong các cơ quan sau:

-  Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

-  Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cụ thể:

  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động đất đai đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

-  Ủy ban nhân dân cấp xã nếu hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Đơn vị uy tín tư vấn và hỗ trợ thực hiện thủ tục biến động đất đai tại Vĩnh Phúc

 Công ty Luật TNHH Youth and Partners tự hào là đơn vị uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình Y&P Lawfirm sẽ tư vấn, hỗ trợ và thực hiện cùng bạn những vấn đề liên quan tới việc đăng ký biến động tại Vĩnh Phúc. Giúp Khách hàng tránh vướng phải những rắc rối không cần thiết. Nếu bạn còn bất kỳ vướng mắc nào trong khi thực hiện các thủ tục trên hoặc không có thời gian để tự mình thực hiện, hãy liên hệ đến Y&P Lawfirm, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất. 

Bài viết tham khảo:

 GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LÀ GÌ?

 THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHI BỊ MẤT TẠI VĨNH PHÚC

CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI VĨNH PHÚC NHƯ THẾ NÀO?

KT


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc