1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Một số quy định của pháp luật về đầu tư ra nước ngoài mà doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc cần nắm rõ

2139 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Một số quy định của pháp luật về đầu tư ra nước ngoài mà doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc cần nắm rõ
MỤC LỤC

Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, các nước trên thế giới đang hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế khu vực, cũng như nền kinh tế thế giới trên cơ sở đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế. Tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tập trung nhiều doanh nghiệp lớn. Cùng với đà phát triển kinh tế các doanh nghiệp tại Tỉnh vĩnh phúc như Vĩnh Yên, Phúc Yên, Bình Xuyên…hiện nay không chỉ có nhu cầu đầu tư trong nước mà còn hướng tới đầu tư ra nước ngoài để thu lợi nhuận. Dưới đây Công ty Luật Youth & Partners tư vấn một số vấn đề liên quan đến đầu tư ra nước ngoài.

1.      Đầu tư ra nước ngoài là gì?

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài được quy định tại khoản 13 Điều 3 Luật đầu tư 2020 “Hoạt động đầu tư ra nước ngoài là việc nhà đầu tư chuyển vốn đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài, sử dụng lợi nhuận thu được từ nguồn vốn đầu tư này để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh ở nước ngoài.”

2.      Quy định về đầu tư ra nước ngoài theo pháp luật hiện hành

·        Chủ thể của hoạt động đầu tư ra nước ngoài

Luật đầu tư 2020 quy định về chủ thể của quan hệ đầu tư ra nước ngoài đã được mở rộng cho tất cả các nhà đầu tư tại Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, không phân biệt nhà đầu tư là doanh nghiệp hay nhà đầu tư không phải là doanh nghiệp, không phân biệt nhà đầu tư có nguồn gốc vốn đầu tư trong nước hay nhà đầu tư có.

·        Hình thức đầu tư ra nước ngoài

Luật đầu tư năm 2020 quy định về hình thức đầu tư ra nước ngoài như sau:

“Điều 52. Hình thức đầu tư ra nước ngoài

1. Nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài theo các hình thức sau đây:

a) Thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư;

b) Đầu tư theo hình thức hợp đồng ở nước ngoài;

c) Góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế ở nước ngoài để tham gia quản lý tổ chức kinh tế đó;

d) Mua, bán chứng khoán, giấy tờ có giá khác hoặc đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán, các định chế tài chính trung gian khác ở nước ngoài;

đ) Các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư.

2. Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện hình thức đầu tư quy định tại điểm d khoản 1 Điều này.”

Với quy định mới này, chắc chắn sẽ tạo được nhiều điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi lựa chọn hình thức đầu tư nào cho phù hợp với mục đích và chiến lược đầu tư cũng như phù hợp với các quy định của nước tiếp nhận đầu tư về hình thức đầu tư. Qua đó, các nhà đầu tư cũng có thể chuyển đổi được các hình thức đầu tư một cách linh hoạt, không bị gò bó và cứng nhắc như các quy định pháp lí trước đây. Tuy nhiên, hình thức đầu tư ra nước ngoài còn phụ thuộc rất nhiều vào việc nước tiếp nhận đầu tư quy định cho các nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư dưới hình thức nào theo luật đầu tư của họ. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư phải tìm hiểu kĩ các quy định về hình thức đầu tư theo quy định của nước tiếp nhận đầu tư để lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp.

·        Lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài

Quy định của pháp luật đầu tư các lĩnh vực mà các nhà đầu tư được phép đầu tư ra nhước ngoài.

“Điều 53. Ngành, nghề cấm đầu tư ra nước ngoài

1. Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều 6 của Luật này và các điều ước quốc tế có liên quan.

2. Ngành, nghề có công nghệ, sản phẩm thuộc đối tượng cấm xuất khẩu theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương.

3. Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư.”

“Điều 54. Ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện

1. Ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện bao gồm:

a) Ngân hàng;

b) Bảo hiểm;

c) Chứng khoán;

d) Báo chí, phát thanh, truyền hình;

đ) Kinh doanh bất động sản.”

Lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài cũng tương tự như hình thức đầu tư ra nước ngoài, việc nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực nào của nước tiếp nhận đầu tư còn phụ thuộc vào nước tiếp nhận đầu tư. Hoạt động đầu tư được thực hiện trên lãnh thổ của nước tiếp nhận đầu tư, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của quốc gia này nên các nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư vào lĩnh vực nào do pháp luật đầu tư của nước đó quy định.

3.      Kiến nghị Y & P

Đầu tư ra nước ngoài là cơ hội lớn để các doanh nghiệp thâm nhập sâu vào thị trường thế giới, tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt hơn, nhờ đó mà nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Để việc đầu tư ra nước ngoài một cách thuận lợi các doanh nghiệp nên nắm rõ các quy định pháp luật. Công ty Luật Youth & Partners với đội ngũ Luật sư giỏi hàng đầu Vĩnh Phúc chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý về doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài.

LHY


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc