1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Những điều cần biết khi sau khi thành lập Công ty Cổ phần tại Vĩnh Phúc

2241 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

Những điều cần biết khi sau khi thành lập Công ty Cổ phần tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

1. Công ty Cổ phần là gì:

Theo Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020. Công ty cổ phần (CTCP) là doanh nghiệp, trong đó:

-       Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;

-       Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; Số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa;

-       Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;

-       Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120 và khoản 1 Điều 127 của Luật này;

-       Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

-       Có quyền phát hành cổ phần các loại để huy động vốn.

2. Ưu điểm và nhược điểm của Công ty Cổ phần:

a, Ưu điểm:

Đây là lựa chọn của đa phần các công ty lớn có ít nhất 03 cá nhân hoặc tổ chức góp vốn trở lên, kinh doanh những ngành nghề đòi hỏi vốn lớn,  thực hiện loại hình này có thể huy động vốn dễ dàng và từ nhiều nguồn và đối tượng khác nhau.

Chế độ trách nhiệm là trách nhiệm hữu hạn, các cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn góp nên mức độ rủi ro của các cổ đông không cao.

Khả năng hoạt động rất rộng, trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề. Cơ cấu vốn hết sức linh hoạt tạo điều kiện nhiều người cùng góp vốn vào công ty.

Khả năng huy động vốn rất cao thông qua việc phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Việc chuyển nhượng vốn là tương đối dễ dàng, do vậy phạm vi đối tượng được tham gia CTCP là rất rộng.

b, Nhược điểm:

Việc quản lý và điều hành công ty rất phức tạp do số lượng các cổ đông có thể rất lớn, có nhiều người không hề quen biết nhau và thậm chí có thể có sự phân hóa thành các nhóm cổ động đối kháng nhau về lợi ích.

Việc thành lập và quản lý công ty cũng phức tạp hơn các loại hình công ty khác do bị ràng buộc chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, đặc biệt về chế độ tài chính, kế toán.

3. Những việc cần làm ngay sau khi thành lập Công ty Cổ phần tại Vĩnh Phúc:

- Sau khi có được đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện khắc dấu tại các cơ sở khắc dấu được cấp phép hoạt động theo quy định của Pháp luật.

- Tiến hành thực hiện họp Hội đồng cổ đông và họp Hội đồng quản trị để quyết định các vấn đề về phát triển doanh nghiệp, nhiệm vụ quyền hạn của các thành viên trong HĐCĐ và HĐQT. Bầu ra các chức danh trong doanh nghiệp, bầu ra ban kiểm soát. Các cuộc họp cần cần có Biên bản và Quyết định kèm theo lưu tại hồ sơ nội bộ công ty.

- Ra quyết định sử dụng mẫu dấu thành 02 bản, 01 lưu tại doanh nghiệp, 01 bản dùng để mở tài khoản ngân hàng.

- Tiến hành mở tài khoản doanh nghiệp tại các ngân hàng mà doanh nghiệp mong muốn để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thực hiện các hoạt động giao dịch. Khi có số tài khoản của doanh nghiệp, doanh nghiệp tiến hành khai báo trên cổng đăng ký doanh nghiệp.

- Mua chữ ký số và hoá đơn điện tử để thực hiện việc kê khai và xuất hoá đơn theo quy định của Pháp luật.

*Lưu ý: Tại Vĩnh Phúc, khi nộp hồ sơ phát hành hoá đơn tới cơ quan thuế, doanh nghiệp phải nộp cả bản mềm và bản cứng không giống một số địa bàn tỉnh khác chỉ cần nộp online.

 Công ty Luật TNHH Youth&Partners tư vấn mọi vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp trên mọi địa bàn tại tỉnh như : Vĩnh Yên, Phúc Yên, Yên Lạc, Bình Xuyên,...


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc