1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

03 điều cần biết trước khi quyết định ly hôn tại Vĩnh Phúc

2433 Hôn nhân và gia đình

03 điều cần biết trước khi quyết định ly hôn tại Vĩnh Phúc
MỤC LỤC

Hôn nhân là kết quả sau một quá trình tìm hiểu, yêu thương và gắn kết. Để đi đến quyết định ly hôn không phải là một điều dễ dàng đối với bất kỳ một ai. Sau nhiều năm tham gia giải quyết các vụ việc ly hôn, Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã giải đáp rất nhiều thắc mắc về những vấn đề trước khi quyết định ly hôn, những vấn đề được quan tâm nhiều nhất đó là làm sao để ly hôn, giành quyền nuôi con và tài sản sau khi ly hôn sẽ được chia như thế nào? Hiểu những băn khoăn chung của các bạn, sau đây Y&P sẽ chia sẻ 03 điều cần lưu ý trước khi quyết định ly hôn.

1) Về việc ly hôn

Hiện nay, có hai phương thức bạn có thể lựa chọn để chấm dứt quan hệ hôn nhân, đó là ly hôn đơn phương và ly hôn thuận tình. Trong đó: Ly hôn thuận tình là việc hai bên vợ chồng đã cùng có thỏa thuận việc đi đến chấm dứt quan hệ hôn nhân; Ly hôn đơn phương là việc chấm dứt quan hệ hôn nhân theo yêu cầu của một bên.

Trường hợp nếu cả hai bên cùng tự nguyện ly hôn và Tòa án xét thấy vợ chồng đã có thỏa thuận chung về việc giải quyết các vấn đề nuôi dưỡng con cái, chia tài sản thì Tòa sẽ công nhận thuận tình ly hôn.

Trường hợp nếu như khi bạn muốn ly hôn, nhưng một bên không đồng ý ly hôn hoặc có hành vi cản trở mong muốn ly hôn, bạn có thể lựa chọn giải pháp đơn phương ly hôn. Tòa án sau khi xem xét vụ việc, nếu nhận thấy mối quan hệ hôn nhân của bạn không thể tiếp tục lâu dài và không đạt được mục đích hôn nhân, có thể chấp thuận yêu cầu ly hôn của bạn.

2) Về nuôi con

Việc nuôi con và cấp dưỡng có thể được hai bên thỏa thuận. Nhưng nếu hai bên có tranh chấp về vấn đề này thì sẽ được giải quyết như sau: Trường hợp con dưới 36 tháng tuổi sẽ giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng; Đối với trường hợp con trên 36 tháng tuổi, Tòa án sẽ cân nhắc đến các yếu tố như: điều kiện chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con, cũng như ý kiến của con trẻ. Do đó, nếu như có nguyện vọng muốn trực tiếp nuôi dưỡng con, bạn nên cân nhắc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật chất, tinh thần cho con trước khi quyết định ly hôn, đó cũng là một yếu tố sẽ giúp bạn có được lợi thế trong việc giành quyền nuôi con.

3) Về tài sản

Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có thể có hai loại tài sản là tài sản chung và tài sản riêng. Khi ly hôn, hai vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản. Nhưng nếu không thể thỏa thuận được thì bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. 

Tài sản chung theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình là tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân. Về nguyên tắc, tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân sẽ được chia đôi. Tuy nhiên, Tòa án cũng có tính đến các yếu tố như: hoàn cảnh gia đình; công sức đóng góp và lỗi của một bên nếu có vi phạm quyền, nghĩa vụ vợ chồng để phân chia tài sản chung của hai vợ chồng.

Trên đây là giải đáp của Công ty Luật TNHH Youth & Partners về những thắc mắc trước khi quyết định ly hôn. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có thể nhận được những ý kiến tư vấn chuyên sâu từ các Luật sư.

 

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc