1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

Có phải cứ nộp đơn ra Tòa án là sẽ được ly hôn không? Tòa án chỉ giải quyết cho ly hôn trong trường hợp nào?

2069 Hôn nhân và gia đình

MỤC LỤC

Ly hôn là sự lựa chọn cuối cùng khi những mâu thuẫn giữa hai vợ chồng trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vậy Toà án sẽ giải quyết ly hôn trong những trường hợp nào?

1.     Căn cứ pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

2.     Tòa án chỉ giải quyết cho ly hôn trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”, Có thể hiểu như sau:

Thứ nhất, Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

Thứ hai, Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

Thứ baVợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

Thứ tư, Cuộc sống hôn nhân của vợ, chồng rơi vào bế tắc. Không thể có tiếng nói chung, không thể cứu vãn cuộc hôn nhân được nữa.

Trên đây là những quy định về các trường hợp Toà án giải quyết ly hôn theo yêu cầu một bên

LHY


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc