1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

CÔNG TY LUẬT TƯ VẤN THUẬN TÌNH LY HÔN TẠI VĨNH PHÚC

2043 Hôn nhân và gia đình

CÔNG TY LUẬT TƯ VẤN THUẬN TÌNH LY HÔN TẠI VĨNH PHÚC
MỤC LỤC

Cuộc sống vợ chồng diễn ra muôn hình muôn vẻ có lúc thăng có lúc trầm. Tuy nhiên, đến một giai đoạn nào đó khi mà có những bất đồng về vấn đề trong cuộc sống, không có tiếng nói chung, dẫn đến những mâu thuẫn và cãi vã, xung đột không đáng có. Sống chung một nhà nhưng không thể cùng nhau ngồi lại và nói chuyện để giải quyết mẫu thuẫn được, dẫn đến tình trạng việc ai người đấy làm, không ai còn chia sẻ với nhau. Cả hai vợ chồng đều cảm thấy cuộc sống hôn nhân đã mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân đã không còn đạt được. Điều đó dẫn họ muốn cả hai đều được giải thoát khỏi cuộc hôn nhân không còn ý nghĩa này nữa. Tại Vĩnh Phúc, đặc biệt là thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Tam Dương,…thì nhu cầu thuê Luật sư và sử dụng dịch vụ liên quan đến tư vấn pháp luật về “Thuận tình ly hôn” ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Công ty Luật TNHH Youth& Partners đưa ra những quy định mới nhất về thủ tục thuận tình ly hôn.

1. Thuận tình ly hôn là gì?

Thuận tình ly hôn là việc ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi đã đạt được thỏa thuận về những vấn đề chung trong quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản (hoặc đồng ý tách riêng yêu cầu chia tài sản vợ chồng thành một vụ án khác)

2. Điều kiện thuận tình ly hôn

- Vợ chồng tự nguyện ly hôn

- Vợ chồng đã thỏa thuận về việc chia tài sản

- Vợ chồng thỏa thuận được vấn đề trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con

Yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn được xác định là việc dân sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

3. Thủ tục thuận tình ly hôn

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại TAND cấp huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng.

(Trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh.)

Hồ sơ  thuận tình ly hôn bao gồm:

- Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản chính, trường hợp mất giấy đăng ký kết hôn thì ra UBND xã nơi đăng ký kết hôn để xin trích lục giấy đăng ký kết hôn)

- Sổ hộ khẩu (bản sao có công chứng)

- Giấy khai sinh của con (bản sao)

-CMND/CCCD của vợ và chồng

- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh tài sản chung vợ chồng.

Hồ sơ yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn có thể nộp dưới hai hình thức: Nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.

Bước 2. Nộp lệ phí và thụ lý vụ án

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết.

- Trường hợp đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán được phân công sẽ ra thông báo về việc nộp án phí yêu cầu giải quyết việc dân sự.

- Thời hạn nộp án phí là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

- Đơn yêu cầu được thụ lý khi người yêu cầu nộp cho Tòa án biên lai hu tiền lệ phí.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày đơn yêu cầu được thụ lý, Tòa án sẽ ra thông báo bằng văn bản gửi tới người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc đã thụ lý đơn yêu cầu.

- Lệ phí thuận tình ly hôn: Theo quy định tại Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án thì mức Án phí sơ thẩm là 300.000 đồng nếu không có tranh chấp về tài sản.

Bước 3: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp để giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

- Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn là 01 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu.

- Trong thời hạn chuẩn bị này, Tòa án phải ra quyết định mở phiên họp và tiến hành giải quyết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định.

- Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, giải thích các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của vợ chồng và trách nhiệm cấp dưỡng, các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

Bước 4. Tòa án ra quyêt định công nhận thuận tình ly hôn

Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự.

Tư vấn Luật Hôn nhân – gia đình và giải quyết các tranh phát sinh chấp về lĩnh vực Hôn nhân – gia đình là một trong những dịch vụ pháp lý quan trọng của Công ty luật TNHH Youth & Partners cung cấp. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp – tư vấn mọi thắc mắc pháp lý của toàn thể quý khách hàng. Với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm và vô cùng đông đảo, Luật Youth & Partners chắc chắn sẽ mang đến cho các bạn quý khách hàng dịch vụ pháp lý chính xác nhất và hiệu quả nhất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

 LHY


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc