1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hôn nhân và gia đình

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ PHÁP LUẬT

2384 Hôn nhân và gia đình

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ PHÁP LUẬT
MỤC LỤC
🔰Thời gian gần đây, dư luận xã hội dậy sóng, bức xúc về các hành vi hiếp dâm và điều đáng buồn khi cả nạn nhân và kẻ phạm tội đều là trẻ vị thành niên. Đó là một thực tại đau lòng, những thanh, thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ song hành vi lại tàn nhẫn, không phải do sự bồng bột, thiếu hiểu biết, mà trước khi gây ra hành vi phạm tội, các đối tượng đều có động cơ phạm tội và thủ đoạn được tính toán kỹ lưỡng. Sự việc chỉ vỡ lẽ khi các nạn nhân thông báo tới gia đình hoặc bị gia đình phát hiện. Đến lúc đó tất cả chỉ tóm gọn lại chữ “đau lòng”.
🔰Câu chuyện gần đây nhất, khiến dư luận bức xúc nhất có lẽ là câu chuyện của nữ sinh Đ.M.A lớp 9B Trường THCS Thị trấn Tĩnh Gia. Nữ sinh Đ.M.A đã có một tuổi thơ không trọn vẹn do bố mẹ em mất sớm ở cùng ông bà ngoại. Bà ngoại của A sau khi phát hiện cháu gái có biển hiện ốm nghén đưa đi khám thì A đã có thai được 15 tuần. Nỗi đau hiện lên gương mặt người bà càng rõ hơn khi cháu gái kể rõ ngọn ngành lại chuyện em đã bị sàm sỡ, xâm hại và còn đau đớn hơn khi không chỉ bị một lần mà còn bị nhiều lần bởi nhiều đối tượng khác nhau.Theo bà Cầm, cháu Đ.M.A là học sinh lớp 9B trường THCS Thị Trấn, thời gian sau nghỉ dịch Covid-19, khoảng tháng 5/2020 có hai cháu học sinh nữ tên L.A và D.A (bạn cùng lớp) đến rủ cháu Đ.M.A tham gia các hoạt động của trường, lớp. Tuy nhiên, L.A và D.A không đưa cháu bà đến trường mà đã đưa cháu Đ.M.A đến nhà của một bạn học sinh cùng lớp tên là S. Khi đến nhà S thì đã có các bạn nam cùng lớp là C, K, T, Ng đã đợi sẵn. Tại đây, nhóm học sinh này đã đe dọa, ép buộc bắt cháu Đ.M.A phải quan hệ tình dục với Ng (lớp trưởng lớp 8A1) những thành viên còn lại có nhiệm vụ cảnh giới; lần 2 và lần thứ 3 cũng vẫn như vậy.
🔰Tiếp đó, câu chuyện của thiếu nữ 15 tuổi tại Vĩnh Phúc quen biết bạn bè trên Facebook bị các đối tượng rủ rê đi chơi, rồi bị chính những kẻ đó chuốc say rồi thay nhau hiếp dâm tại Vĩnh Phúc. Cũng tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nữ sinh 12 tuổi sử dụng mạng xã hội gửi ảnh nóng của chính cho kẻ xấu, bị hắn lợi dụng tống tiền, ép quan hệ tình dục. Dĩ nhiên, tất cả những kẻ gây ra hành vi phạm tội đều là trẻ vị thành niên.
Chưa nói đến những vấn đề pháp lý, câu hỏi đặt ra tại sao lại xảy ra câu chuyện như vậy ? Tại sao chỉ là những đứa trẻ còn trong độ tuổi đi học lại có những hành vi, suy nghĩ lệch lạc gây ra hậu quả nghiêm trọng?
🔰Câu thành ngữ “𝑇𝑖𝑒̂𝑛 ℎ𝑜̣𝑐 𝑙𝑒̂̃ - 𝐻𝑎̣̂𝑢 ℎ𝑜̣𝑐 𝑣𝑎̆𝑛” mà bao thế hệ học sinh được học. “Lễ” là cách cư xử, trên tinh thần tôn trọng con người, kính trên nhường dưới trong các mối quan hệ xã hội, là tính cách là đạo đức của con người trong xã hội.“Văn” là kiến thức văn hóa, khoa học kĩ thuật, kĩ năng cần thiết được giảng dạy trong nhà trường. Như vậy, đạo đức là việc cần được dạy dỗ ưu tiên trước. Ông bà, cha mẹ, thầy cô và xã hội cần vừa có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho trẻ cũng vừa là môi trường hình thành tính cách của chúng sau này. Cần phải giáo dục cho các em biết về các chuẩn mực đạo đức xã hội, cần hiểu biết pháp luật để không có những hành vi tiêu cực lệch lạc. Ở độ tuổi vị thành niên, hay theo các nói của ông bà, cha mẹ hay thầy cô gọi là “cái tuổi mới lớn” các em trong quá trình thay đổi về tâm lý, nhân cách, tình cảm, tích hợp, trí tuệ và sẽ hình thành tích cách của các em sau này. Đó là lí do mà các em cần được sát sao quan tâm và giáo dục về giới tính, tính cách và cả pháp luật.
🔰Trở lại câu chuyện của nữ sinh Đ.M.A, chắc chắn một điều những kẻ gây ra hành vi phạm tội biết việc làm của mình là sai trái nên chúng mới lên kế hoạch phạm tội như vậy và lại nghĩ rằng mình phạm tội nếu có bị phát hiện thì chúng chỉ chưa 18 tuổi sẽ không bị phạt nặng. Không chỉ có một lần mà nhiều lần và thậm chí còn có cả hai nữ sinh khác cùng giúp chúng thực hiện hành vi phạm tội. Chắc chắn rằng, sự thiếu hiểu biết pháp luật cùng suy nghĩ lệch lạc nên mới khiến những kẻ phạm tội này chẳng sợ hãi gì mà cứ tiếp tục hành vi phạm tội. Càng bức xúc hơn, cha mẹ của những kẻ phạm tội cũng thờ ơ bỏ mặc sự việc, khi chính nữ hiệu trưởng trường THCS Thị trấn Tĩnh Gia Hiệu cho biết “khuyên gia đình không nên làm đơn là vì giáo viên chủ nhiệm đã mời gia đình của học sinh nam sàm sỡ bạn đến làm việc và gia đình nam sinh đã đến nhà xin lỗi em gái. Ngoài ra, “đây còn là vấn đề nhạy cảm, chưa đến mức cần phải làm căng vì sợ… ảnh hưởng đến tâm lý học sinh”; theo bà thì đây cũng là một bài học sâu sắc để nhà trường RÚT KINH NGHIỆM trong công tác giáo dục học sinh.”
👉Vì sợ “ảnh hưởng tâm lý” học sinh và sự việc còn chưa đến mức phải làm căng, nạn nhân đã ảnh hưởng tâm lý trong nhiều tháng hậu quả thì vô cùng nghiêm trọng trong khi những kẻ phạm tội thì được bao dung quá vô lý và bất công. Vấn đề là còn rút kinh nghiệm đến bao giờ, để rồi còn bao nhiên nạn nhân nữa thì nhà trường, cha mẹ mới rút kinh nghiệm trong việc giáo dục con em mình. Còn nạn nhân, em đã thiếu kỹ năng bảo vệ bản thân mình, sợ hãi khi nói ra sự việc. Việc sợ hãi sẽ còn ảnh hưởng tới tâm lý của em nặng nề về sau. Cha mẹ đã không nghiêm khắc dạy dỗ những chuẩn mực đạo đức, nhà trường chỉ chú trọng giảng dạy văn hoá mà quên mất cả vấn đề giáo dục nhân cách.
🔰Rồi tới câu chuyện của thiếu nữ 15 tuổi và nữ sinh 12 tuổi ở Vĩnh Phúc. Cả hai đều không lường trước được sự nguy hiểm của bản thân, thông qua mạng xã hội giao du với kẻ xấu. Các em đã quá dễ dãi để kẻ xấu lợi dụng, để rồi hậu quả là những điều đau lòng xảy ra. Những kẻ phạm tội cũng là trẻ vị thành niên thiếu hiểu biết pháp luật và nhân cách lệch lạc. Riêng trường hợp nữ sinh 12 tuổi, bản thân em là người đã chủ động gửi những hình ảnh “nóng” của mình cho kẻ phạm tội để hắn lợi dụng đe doạ. Một cô bé chỉ mới 12 tuổi đã có những hành động không đúng mực và tự khiến mình rơi vào nguy hiểm, bị tống tiền, bị kẻ xấu ép quan hệ tình dục. Cha mẹ và nhà trường đã buông lỏng cảnh giác để con cái vô tình tiếp xúc tới những cạm bẫy xã hội.
👉Nhận thấy rằng, vấn đề giáo dục trên ghế nhà trường rất quan trọng. Cha mẹ, thầy cô phải luôn là người cùng đồng hành với các em. Không chỉ quá chú trọng hay thờ ơ với con em mình mà còn cần giáo dục tính cách, gia đình nhà trường cần phối hợp để các em tìm hiểu pháp luật. Ngoài ra, cần có biện pháp răn đe, và cần có chế tài xử lý vi phạm không dung túng cho những kẻ có hành vi phạm tội.

HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc