1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

Quy định về khám định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định Bộ luật Lao động năm 2019

3185 Lao động

Quy định về khám định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định Bộ luật Lao động năm 2019
MỤC LỤC

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay đang có khoảng trên một trăm nghìn người lao động làm việc tại các Khu Công nghiệp lớn của tỉnh như: Khu Công nghiệp Khai Quang, Khu Công nghiệp Thăng Long, Khu Công nghiệp Bá Thiện, ... Tuy nhiên, không phải bất cứ người lao động hay doanh nghiệp nào cũng hiểu và nắm rõ được các quy định lên quan đến khám sức khoẻ định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Trong bài viết này, Công ty Luật TNHH Youth & Partners sẽ thông tin đến mọi người quy định về khám định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

I. Quy định về khám định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019

 

Nội dung

Đối tượng

Thời gian

Khám sức khỏe định kỳ

Toàn bộ người lao động

Ít nhất một năm một lần;

Ít nhất 06 tháng một lần đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi.

Lưu ý: Khi khám sức khỏe theo quy định này, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Khám phát hiện bệnh nghề nghiệp

Đối tượng phải khám phát hiện bệnh nghề nghiệp là người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 28/2016/TT-BYT, bao gồm:

- Người lao động tiếp xúc với các yếu tố có hại có khả năng mắc bệnh nghề nghiệp;

- Người lao động làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm kể cả người học nghề, tập nghề, người lao động đã nghỉ hưu hoặc người lao động đã chuyển công tác không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp;

- Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội quy định tạiKhoản 1 và Khoản 4 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hằng tháng.

- Người lao động không thuộc trường hợp trên chuyển sang làm nghề, công việc có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

Thời gian khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 7, Thông tư 28/2016/TT-BYT, cụ thể:

Ít nhất một năm một lần;

Ít nhất 06 tháng một lần đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi;

Đối với các trường hợp nghi ngờ mc bệnh nghề nghiệp cấp tính hoặc do yêu cu của người sử dụng lao động hoặc người lao động thì thời gian khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo đề nghị của tổ chức hoặc cá nhân yêu cầu.

 

II. Quy trình khám sức khoẻ tại công ty

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì Công ty, doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động tại các cơ sở khám bệnh đảm bảo các yêu cầu về điều kiện chuyên môn kỹ thuật. Theo thông tư 14/2013/TT-BYT hướng dẫn về Khám sức khỏe, quy trình khám sức khỏe định kỳ tại công ty, doanh nghiệp sẽ bao gồm:

+ Khai thác tiền sử bệnh tật

Người lao động sẽ được nhân viên y tế hỏi về tiền sử bệnh của bản thân và gia đình.

+ Khám thể lực

Người lao động được nhân viên y tế đo chiều cao, cân nặng, tính chỉ số BMI, đo mạch, huyết áp. Dựa vào các chỉ số thể lực, nhân viên y tế sẽ xếp phân loại thể lực người lao động.

+ Khám lâm sàng

Thăm khám lâm sàng bao gồm:

  • Khám nội tổng quát gồm khám tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần,..
  • Khám mắt: để kiểm tra thị lực mắt phải, mắt trái, tầm soát các bệnh về mắt.
  • Khám tai mũi họng để kiểm tra thính lực tai trái và tai phải. Khám tầm soát để phát hiện bệnh lý tai mũi họng.
  • Khám răng hàm mặt: nhằm phát hiện các bệnh răng miệng như sâu răng, cao răng, hôi miệng, viêm nướu, nha chu... và các bệnh vùng hàm mặt.
  • Khám da liễu: nhằm phát hiện các bệnh về da như dị ứng da, viêm da, nhiễm trùng da do vi-rút, vi khuẩn, nấm,...

+ Khám cận lâm sàng

Người lao động thường được xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu, phân tích nước tiểu, chụp X-quang tim phổi,...

Ngoài ra, tùy theo đặc điểm kinh doanh, sản xuất, doanh nghiệp có thể mở rộng thêm các chuyên khoa khám, thực hiện thêm các xét nghiệm sàng lọc cho nhân viên trong các đợt khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp.

Sau khi tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, các công ty, doanh nghiệp phải tổ chức lập, lưu giữ hồ sơ sức khỏe của người lao động, đặc biệt phải quản lý chặt chẽ hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, các công ty, doanh nghiệp hàng năm phải báo cáo về việc quản lý hồ sơ sức khỏe người lao động cho cơ quan có thẩm quyền chuyên môn theo luật định.

III. Danh sách cơ sở khám chữa bệnh đạt đủ điều kiện khám sức khoẻ định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Cơ sở khám chữa bệnh đạt đủ điều kiện khám sức khoẻ định kỳ tại tỉnh Vĩnh Phúc: Tất cả các Bệnh viện đa khoa hạng II, III theo Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT của Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể: Bệnh viên Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa ở tuyến huyện, các bệnh viện tư: Bệnh viện Lạc Việt,...

-  Cơ sở khám chữa bệnh đạt đủ điều kiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc: Phòng khám đa khoa thuộc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc (Địa chỉ: Số 10 Hai Bà Trưng, Đống Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Trên đây là nội dung liên quan đến khám sức khoẻ/khám phát hiện bệnh nghề nghiệp của Công ty Luật TNHH Youth & Partners. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp cụ thể./.

Trân trọng!

HMH


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc