1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

2923 Lao động

Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
MỤC LỤC

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng lao động (HĐLĐ), có rất nhiều lý do dẫn đến việc một hoặc cả hai bên trong quan hệ lao động không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng. Vậy khi người sử dụng lao động (NSDLĐ) muốn chấm dứt HĐLĐ với người lao động (NLĐ) thì có phải thông báo trước cho NLĐ không, thông báo trước bao lâu? Pháp luật lao động có quy định như thế nào về vấn đề này? Đây cũng chính là vấn đề được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp như KCN Bình Xuyên (Huyện Bình Xuyên), KCN Khai Quang (Vĩnh Yên), KCN Kim Hoa (Phúc Yên), KCN Tam Dương (Tam Dương), KCN Sông Lô I, II (Sông Lô), KCN Chấn Hưng (Vĩnh Tường)….quan tâm. Bài viết dưới đây của Youth & Partners Law Firm sẽ giúp quý bạn đọc có được câu trả lời cho vấn đề này.

Căn cứ: BLLĐ 2019

1. Các trường hợp NSDLĐ cần thông báo trước khi chấm dứt HĐLĐ

Khoản 1 Điều 45 BLLĐ năm 2019 có quy định về việc NSDLĐ cần phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian thông báo trước đối với từng trường hợp chấm dứt HĐLĐ lại có sự khác nhau.

- Theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 BLLĐ năm 2019, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại các điểm a, b, c, đ, g khoản 1 Điều 36 BLLĐ năm 2019, NSDLĐ cần thông báo trước cho NLĐ khoảng thời gian như sau:

  • Ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn;
  • Ít nhất 30 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
  • Ít nhất 03 ngày làm việc đối với HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 BLLĐ năm 2019;
  • Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

- Đối với các trường hợp chấm dứt HĐLĐ khác, BLLĐ năm 2019 không có quy định cụ thể về thời gian báo trước. Do đó, có thể hiểu rằng với các trường hợp còn lại (trừ các trường hợp nhắc tới tại Mục số 2 dưới đây), NSDLĐ có thể chủ động về thời gian báo trước khi chấm dứt HĐLĐ.

2. Các trường hợp NSDLĐ không cần thông báo trước khi chấm dứt HĐLĐ

- Theo quy định tại Khoản 3 Điều 36 và Khoản 1 Điều 45 BLLĐ năm 2019, NSDLĐ chấm dứt HĐLĐ theo một trong các trường hợp sau đây thì không phải báo trước cho NLĐ:

  • Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 31 của BLLĐ năm 2019;
  • Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;
  • Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
  • Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
  • Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.

Như vậy, không phải trong mọi trường hợp, NSDLĐ đều cần thông báo trước cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ. Các doanh nghiệp cần lưu ý nội dung này và đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật khi chấm dứt HĐLĐ với NLĐ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả doanh nghiệp và NLĐ.


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc