1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Sở hữu trí tuệ

ĐIỀU KIỆN BẢO HỘ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP TẠI VĨNH PHÚC

83 Sở hữu trí tuệ

ĐIỀU KIỆN BẢO HỘ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP TẠI VĨNH PHÚC
MỤC LỤC

Trong thế giới của sự đổi mới và sáng tạo, việc bảo vệ những thiết kế độc đáo không chỉ là một bước quan trọng mà còn là yếu tố quyết định giữa sự nổi bật và sự mất mát trong cuộc đua cạnh tranh. Đối với các doanh nghiệp, việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp là cánh cửa mở ra một thế giới mới, nơi những sáng tạo và thiết kế độc đáo được bảo vệ và thịnh hành. Trong bài viết này, Y&P Lawfirm sẽ giúp Quý độc giả hiểu về những điều kiện và yêu cầu cần thiết để đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc.

Kiểu dáng công nghiệp là gì

Căn cứ khoản 13 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ quy định “Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm hoặc bộ phận để lắp ráp thành sản phẩm phức hợp, được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này và nhìn thấy được trong quá trình khai thác công dụng của sản phẩm hoặc sản phẩm phức hợp”

Theo đó, Kiểu dáng công nghiệp đáp ứng cả ba điều kiện:

  • Là hình dáng bên ngoài của sản phẩm hoặc bộ phận để lắp ráp thành sản phẩm phức hợp
  • Được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc …
  • Nhìn thấy được trong quá trình khai thác.

Điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc

Căn cứ Điều 63 Luật Sở hữu trí tuệ, Kiểu dáng công nghiệp phải đáp ứng ba điều kiện sau để được bảo hộ:

  • Có tính mới;
  • Có tính sáng tạo;
  • Có khả năng áp dụng công nghiệp

Tính mới của Kiểu dáng công nghiệp

-  Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

-  Hai kiểu dáng công nghiệp không được coi là khác biệt đáng kể với nhau nếu chỉ khác biệt về những đặc điểm tạo dáng không dễ dàng nhận biết, ghi nhớ và không thể dùng để phân biệt tổng thể hai kiểu dáng công nghiệp đó.

-  Kiểu dáng công nghiệp được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết và có nghĩa vụ giữ bí mật về kiểu dáng công nghiệp đó.

-  Kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới nếu được công bố trong các trường hợp sau đây với điều kiện đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố:

  • Kiểu dáng công nghiệp bị người khác công bố nhưng không được phép của người có quyền đăng ký;
  • Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký công bố dưới dạng báo cáo khoa học;
  • Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký trưng bày tại cuộc triển lãm quốc gia của Việt Nam hoặc tại cuộc triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

Tính sáng tạo của kiểu dáng công nghiệp

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, kiểu dáng công nghiệp đó không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

Khả năng áp dụng công nghiệp của kiểu dáng công nghiệp

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp nếu có thể dùng làm mẫu để chế tạo hàng loạt sản phẩm có hình dáng bên ngoài là kiểu dáng công nghiệp đó bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.

Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc (Ảnh minh họa)

Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc

-  Tờ khai đăng ký KDCN

-  04 bộ ảnh chụp, bản vẽ kiểu dáng công nghiệp.

Bộ ảnh chụp, bản vẽ kiểu dáng công nghiệp phải thể hiện đầy đủ các đặc điểm tạo dáng của kiểu dáng công nghiệp yêu cầu bảo hộ đến mức căn cứ vào đó, người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng có thể xác định được kiểu dáng công nghiệp đó.

-  Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp.

Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp được thể hiện trong bộ ảnh chụp, bản vẽ phải liệt kê thứ tự các ảnh chụp, bản vẽ trong bộ ảnh chụp, bản vẽ và các đặc điểm tạo dáng của kiểu dáng công nghiệp.

-  Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác;

-  Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên

-  Giấy ủy quyền

-  Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc

Hiện tại, việc nộp hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp được tiếp nhận tại 3 địa điểm:

-  Tại Tp. Hà Nội: Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội - Địa chỉ: 384-386, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

-  Tại Tp. Hồ Chí Minh: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh - Địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

-  Tại Tp. Đà Nẵng: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng - Địa chỉ: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, Cục Sở hữu trí tuệ chưa có văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc nên hiện tại chỉ tiếp nhận hồ sơ tại ba địa điểm là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Đà Nẵng như nêu trên. Quý Khách hàng có thể nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện.

Nếu Quý Khách hàng ở Vĩnh Phúc và muốn đăng ký kiểu dáng công nghiệp thì có thể nộp đơn tại ba địa điểm trên, đặc biệt nộp tại Hà Nội thì sẽ phù hợp và thuận tiện hơn.

Công ty đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc

Công ty Luật TNHH Youth and Partners tự hào là đơn vị đăng ký  kiểu dáng công nghiệp uy tín tại Vĩnh Phúc với nhiều năm kinh nghiệm và nhân sự chuyên môn cao làm việc thực tế với Cục Sở hữu trí tuệ.

Chúng tôi cam kết tư vấn và hỗ trợ toàn diện cho việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Vĩnh Phúc và các vấn đề pháp lý liên quan của Quý Khách hàng.

Thông tin liên hệ:

Bài viết tham khảo:

THỦ TỤC GIA HẠN VĂN BẰNG BẢO HỘ NHÃN HIỆU TẠI VĨNH PHÚC

BẢO HỘ LOGO TẠI VĨNH PHÚC

HỒ SƠ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI VĨNH PHÚC


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc