1. Home
  2. Dịch vụ pháp lý
  3. Tư vấn đầu tư trong nước và nước ngoài

DỊCH VỤ MUA BÁN DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN TẠI VĨNH PHÚC

195 Tư vấn đầu tư trong nước và nước ngoài

DỊCH VỤ MUA BÁN DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN TẠI VĨNH PHÚC
MỤC LỤC

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay, việc mua bán doanh nghiệp là một phần quan trọng của chiến lược phát triển doanh nghiệp, là phương thức hữu hiệu giúp tái cấu trúc lại các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, tiềm lực để tiếp bước trên đà phát triển. Trong đó, mua bán doanh nghiệp tư nhân là một trong những phương thức được nhiều tổ chức/cá nhân lựa chọn. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những khu vực có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng tại Việt Nam, việc mua bán doanh nghiệp đã trở nên ngày càng quan trọng và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Để giúp các doanh nghiệp và bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về quy trình cũng như thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân tại Vĩnh Phúc, Y&P Lawfirm xin gửi đến bài viết “Dịch vụ mua bán doanh nghiệp tư nhân tại Vĩnh Phúc” dưới đây:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP
  • Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT

1. Mua bán doanh nghiệp tư nhân là gì?

Theo Điều 188 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định: "Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp".

Mua bán doanh nghiệp tư nhân là việc chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp của cá nhân cho người khác. Hay nói cụ thể hơn là chủ doanh nghiệp tư nhân chuyển nhượng toàn bộ tài sản còn lại (bao gồm phần vốn góp) của doanh nghiệp cho người khác dẫn đến thay đổi chủ sở hữu của doanh nghiệp. Chính vì vậy các công ty khi tham gia mua bán doanh nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng thị phần và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được tình trạng khó khăn khi tồn tại trên thị trường hoặc bị phá sản.

2. Các công việc cần thực hiện trước khi mua bán doanh nghiệp tư nhân tại Vĩnh Phúc

Kiểm tra, rà soát về hoạt động tài chính của doanh nghiệp tư nhân được mua

Phân tích, thẩm định, đánh giá chất lượng giá trị tài sản của công ty. Thực hiện kiểm tra toàn bộ sổ sách liên quan tới: hồ sơ công nợ, xác định số liệu về thu nhập và chi phí, dòng tiền và hệ thống kiểm soát nội bộ, nhằm đảm bảo độ tin cậy cao nhất có thể về các số liệu báo cáo của doanh nghiệp.

Kiểm tra, rà soát về hoạt động thương mại của doanh nghiệp tư nhân được mua

Kiểm tra, phân tích, đánh giá về tiềm năng của môi trường kinh doanh hiện tại doanh nghiệp đang hướng tới. Liệt kê thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, các giả định sử dụng trong xây dựng kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính của doanh nghiệp là cơ sở hỗ trợ hiệu quả cho rà soát hoạt động về tài chính.

Kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp tư nhân được mua

Tìm hiểu, rà soát các thông tin, hồ sơ pháp lý, phát hiện lỗ hổng pháp lý, đánh giá rủi ro pháp lý của doanh nghiệp có thể gặp phải. Ngoài ra, thẩm định hồ sơ pháp lý cũng đánh giá được các rủi ro tranh chấp sẽ gặp phải (nếu có).

Kiểm tra, rà soát hồ sơ thuế của doanh nghiệp tư nhân được mua

Kiểm tra toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến biên lai thuế, tìm hiểu các sai sót, thâm hụt trong kê khai thuế, tính nộp các loại thuế; đánh giá và lượng hóa các rủi ro về thuế của doanh nghiệp đã, đang và sẽ gặp phải.

Định giá và thương lượng giá trị mua bán của doanh nghiệp tư nhân

Trên cơ sở kiểm tra, rà soát và đánh giá các nội dung nêu trên, các bên tham gia quan hệ mua bán doanh nghiệp tiến hành định giá toàn bộ giá trị tài sản của doanh nghiệp để có số liệu phục vụ cho giao dịch giữa hai bên.

Nhìn từ trên không kho hàng hóa. Trung tâm logistics trong khu công nghiệp từ trên cao. Nhìn từ trên cao của xe tải tải tại trung tâm hậu cần. Nhìn từ máy bay không người lái.

(Dịch vụ mua bán doanh nghiệp tư nhân tại Vĩnh Phúc)

3. Thủ tục mua bán doanh nghiệp tư nhân tại Vĩnh Phúc

Bước 1Thực hiện mua bán doanh nghiệp với người mua

  • Soạn thảo Hợp đồng mua bán doanh nghiệp
  • Xác lập người mua doanh nghiệp phải là người có quyền thành lập, góp vốn thành lập, mua cổ phần và quản lý doanh nghiệp theo quy định tại  Luật Doanh nghiệp và không thuộc trường hợp không được quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định tại luật này
  • Các tài liệu chứng minh việc mua bán doanh nghiệp tư nhân đã hoàn thành (giấy biên nhận tiền mua bán doanh nghiệp, Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán doanh nghiệp tư nhân và thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp cho người mua).

Bước 2 Chuẩn bị hồ sơ thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân

Người mua doanh nghiệp tư nhân chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân (Phụ lục II-3 ban hành kèm Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT);
  • Bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân như: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực của người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân, người thừa kế;
  • Hợp đồng mua bán, hợp đồng tặng cho doanh nghiệp hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng đối với trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp tư nhân; Bản sao hợp lệ văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người được thừa kế.

Bước 3 Nộp hồ sơ

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Nộp hồ sơ online tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.
  • Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ;

4. Đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ mua bán doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc

Công ty Luật TNHH Youth and Partners là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ mua bán doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiệt tình khi hỗ trợ khách hàng của chúng tôi trong việc mua lại các công ty khác.

Phạm vi công việc của Y&P Law Firm:

  • Đàm phán, tư vấn cho các bên tham gia giao dịch và các Bên cấp vốn giao dịch.
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ tìm kiếm Công ty mục tiêu của mình và xác định các Công ty mục tiêu phù hợp với hồ sơ đó.
  • Tư vấn, soạn thảo Hợp đồng mua bán doanh nghiệp
  • Tư vấn về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cho bên bán trong giao dịch
  • Tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho Khách hàng trong việc quản lý kinh doanh, cả trước, trong và sau khi thực hiện giao dịch.


Nếu bạn còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục trên hoặc không có thời gian để tự mình thực hiện, hãy liên hệ Y&P Lawfirm, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.


Bài viết tham khảo:

Thủ tục chuyển nhượng cổ phần trong Công ty cổ phần tại Vĩnh Phúc

Công ty Luật TNHH Youth and Partners

Địa chỉ: số 170 Nguyễn Văn Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Số điện thoại: 088 995 6888

Website: www.vinhphuclawyers.vn

NTTL

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc