1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Đất đai

SỔ ĐỎ BỊ NGƯỜI KHÁC LẤY MẤT THÌ KHỞI KIỆN ĐỂ ĐÒI LẠI NHƯ THẾ NÀO?

102 Đất đai

SỔ ĐỎ BỊ NGƯỜI KHÁC LẤY MẤT THÌ KHỞI KIỆN ĐỂ ĐÒI LẠI NHƯ THẾ NÀO?
MỤC LỤC

Hiện nay, xảy ra nhiều trường hợp sổ đỏ của người dân bị người khác lấy mất, chiếm giữ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó, người dân có thể làm thủ tục báo mất để đề nghị Nhà nước xin cấp lại sổ đỏ bị mất theo trình tự, thủ tục luật định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt khi người dân bị người khác lấy mất sổ đỏ và biết là người đó đang giữ sổ đỏ thì có khởi kiện ra Tòa án để đòi lại sổ đỏ được không? Đây là vấn đề mà nhiều người dân vô cùng thắc mắc và quan tâm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì mời quý bạn đọc theo dõi bài viết “Sổ đỏ bị người khác lấy mất thì khởi kiện để đòi lại như thế nào” của Y&P Law Firm chúng tôi.

Căn cứ pháp lý:

Sổ đỏ - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải là tài sản không?

Theo Điều 105 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tài sản như sau:

  • Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.
  • Tài sản chia thành hai loại là bất động sản và động sản, có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Theo đó, tài sản được định nghĩa theo bốn dạng chính, bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Trong khi đó, Sổ đỏ và Sổ hồng không rơi vào bất kỳ hạng mục nào trong bốn dạng trên. Quy định tại Điều 115 của Bộ luật Dân sự 2015 giải thích rằng quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác.

Mặc dù hệ thống pháp luật không có bất kỳ quy định cụ thể nào về thuộc tính của tài sản, tuy nhiên, từ quan điểm thực tiễn trong quá trình giải quyết, để được coi là tài sản, một đối tượng cần đáp ứng đầy đủ các đặc điểm sau:

  • Có khả năng chiếm hữu được bởi con người.
  • Đáp ứng nhu cầu về mặt tinh thần hoặc vật chất cho chủ thể.
  • Có thể định giá và tham gia trong các giao dịch tài sản.
  • Khi không còn tồn tại, quyền sở hữu bị chấm dứt (đối với đất, là quyền sử dụng).

Từ những điểm này, có thể hiểu rằng Sổ đỏ không đủ điều kiện để được xem là một tài sản, và dĩ nhiên, nó cũng không thể được coi là giấy tờ có giá trị.

Công văn số 141/TANDTC-KHXX của Tòa án Nhân dân Tối cao, ngày 21/9/2011, và quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 đã làm rõ rằng các loại giấy chứng nhận như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy, Giấy đăng ký xe ô tô không được xem là giấy tờ có giá trị.

Theo quy định của Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013, giấy chứng nhận này được coi là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất, và không có tính chất là tài sản.

Sổ đỏ bị người khác lấy mất thì khởi kiện để đòi lại như thế nào? (Ảnh minh họa)

Sổ đỏ bị người khác lấy mất thì khởi kiện để đòi lại như thế nào?

Theo phân tích ở phần 1, Sổ đỏ không phải là một loại tài sản nhưng sổ đỏ được xem là chứng thư pháp lý để nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp, vì thế nếu chủ sở hữu sổ đỏ bị chiếm giữ sổ đỏ hay bị người khác lấy mất thì có thể sẽ bị ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền sử dụng đất, quyền dân sự của bản thân và có thể dẫn đến thiệt hại cho chủ sở hữu.

Theo Điều 164 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về biện pháp bảo vệ quyền sở hữu đối với tài sản như sau:

“Điều 164. Biện pháp bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản

1. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại...”

Như vậy, từ những căn cứ trên, nếu chủ sở hữu sổ đỏ bị người khác lấy mất sổ đỏ thì có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết buộc người chiếm giữ trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chấm dứt hành vi cản trở thực hiện quyền của người sử dụng đất thì Tòa án nhân dân sẽ thụ lý giải quyết đối với tranh chấp về quyền sở hữu và các quyền khác đối với tài sản.

Dịch vụ tranh tụng và giải quyết tranh chấp tại Y&P Lawfirm

Công ty Luật Y&P với đội ngũ Luật sư có chuyên môn và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ trực tiếp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Quý Khách hàng tại các cơ quan tiến hành tố tụng và thay mặt khách hàng làm việc với bên đối tụng khi có tranh chấp xảy ra với Quý khách hàng.

Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Cử luật sư tham gia tranh tụng tại Tòa án;
  • Cử luật sư tham gia các vụ án giải quyết tại cơ quan Trọng tài;
  • Luật sư đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng hoặc ủy quyền ngoài tố tụng;
  • Soạn thảo hồ sơ, đơn và các tài liệu khác liên quan đến tố cáo, đề nghị, khiếu nại, trả lời khiếu nại và giải quyết tranh chấp trong mọi lĩnh vực.

Với sự cam kết này, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng khách hàng qua mọi khía cạnh pháp lý, đảm bảo khách hàng nhận được sự bảo vệ tối đa và giải quyết công bằng cho mọi tranh chấp và vấn đề pháp lý phải đối mặt.

Nếu bạn còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục trên hoặc không có thời gian để tự mình thực hiện, hãy liên hệ Y&P Lawfirm, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

Bài viết tham khảo:

SỔ ĐỎ CÓ PHẢI LÀ TÀI SẢN KHÔNG? NẾU BỊ MẤT XỬ LÝ THẾ NÀO?

DỊCH VỤ PHÁP LÝ VỀ ĐẤT ĐAI TẠI VĨNH PHÚC

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG MỘT PHẦN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI VĨNH PHÚC

 

 

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc