1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CHUYỂN DỮ LIỆU CÁ NHÂN RA NƯỚC NGOÀI

30 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CHUYỂN DỮ LIỆU CÁ NHÂN RA NƯỚC NGOÀI
MỤC LỤC

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài là một thực tế không thể tránh khỏi đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tiện lợi cũng đồng nghĩa với rủi ro, bảo vệ thông tin cá nhân trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Việc thực hiện đánh giá tác động khi chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là biện pháp bảo vệ thông tin hiệu quả, giúp doanh nghiệp giữ vững uy tín và lòng tin của khách hàng. Để thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp vui lòng tham khảo bài viết sau đây của Công ty Luật Y&P tại Vĩnh Phúc để hiểu hơn về trình tự, thủ tục đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài.

CƠ SỞ PHÁP LÝ:

Trong trường hợp dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam được chuyển ra nước ngoài trong trường hợp doanh nghiệp là Bên chuyển dữ liệu ra nước ngoài lập và thực hiện thủ tục nộp, xin chấp thuận Hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài.

Chủ thể nào là bên chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài

Theo quy định tại Điều 25.1 Nghị định số 13/2023/NĐ-CP thì bên chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài bao gồm:

  • Bên Kiểm soát dữ liệu cá nhân là tổ chức quyết định mục đích và phương tiện xử lý dữ liệu cá nhân.
  • Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân là tổ chức thực hiện việc xử lý dữ liệu thay mặt cho Bên Kiểm soát dữ liệu, thông qua một hợp đồng hoặc thỏa thuận với Bên Kiểm soát dữ liệu.
  • Bên Xử lý dữ liệu cá nhân là tổ chức, cá nhân thực hiện việc xử lý dữ liệu thay mặt cho Bên Kiểm soát dữ liệu, thông qua một hợp đồng hoặc thỏa thuận với Bên Kiểm soát dữ liệu.
  • Bên thứ ba là tổ chức, cá nhân ngoài Chủ thể dữ liệu, Bên Kiểm soát dữ liệu cá nhân, Bên Xử lý dữ liệu cá nhân, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân được phép xử lý dữ liệu cá nhân.

Hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài

Theo quy định tại Điều 25.2 Nghị định số 13/2023/NĐ-CP thì bên chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài có trách nhiệm phải lập hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài, bao gồm:

  • Thông tin và chi tiết liên lạc của Bên chuyển dữ liệu và Bên tiếp nhận dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam;
  • Họ tên, chi tiết liên lạc của tổ chức, cá nhân phụ trách của Bên chuyển dữ liệu có liên quan tới việc chuyển và tiếp nhận dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam;
  • Mô tả và luận giải mục tiêu của các hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân của Công dân Việt Nam sau khi được chuyển ra nước ngoài;
  • Mô tả và làm rõ loại dữ liệu cá nhân chuyển ra nước ngoài;
  • Mô tả và nêu rõ sự tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Nghị định này, chi tiết các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân được áp dụng;
  • Đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc xử lý dữ liệu cá nhân; hậu quả, thiệt hại không mong muốn có khả năng xảy ra, các biện pháp giảm thiểu hoặc loại bỏ nguy cơ, tác hại đó;
  • Sự đồng ý của chủ thể dữ liệu theo quy định tại Điều 11 Nghị định 13/2023/NĐ-CP này trên cơ sở biết rõ cơ chế phản hồi, khiếu nại khi có sự cố hoặc yêu cầu phát sinh;
  • Có văn bản thể hiện sự ràng buộc, trách nhiệm giữa các tổ chức, cá nhân chuyển và nhận dữ liệu cá nhân của Công dân Việt Nam về việc xử lý dữ liệu cá nhân.

Cần lưu ý rằng, hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài phải luôn có sẵn để phục vụ hoạt động kiểm tra, đánh giá của Bộ Công an.


Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài (Ảnh minh họa)

Trình tự, thủ tục thông báo gửi hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài

Bước 1: Bên chuyển dữ liệu ra nước ngoài gửi 01 bản chính hồ sơ theo Mẫu số 06 tại Phụ lục của Nghị định 13/2022/NĐ-CP trong thời gian 60 ngày kể từ ngày tiến hành xử lý dữ liệu cá nhân.theo một trong ba cách dưới đây:

  • Nộp trực tiếp tới Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao);
  • Nộp thông qua hình thức chuyển phát qua đường bưu điện tới Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao);
  • Nộp trực tuyến 01 bản chính hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về bảo vệ dữ liệu cá nhân (https://baovedlcn.gov.vn/).

Cần lưu ý rằng, Bên chuyển dữ liệu thông báo gửi Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) thông tin về việc chuyển dữ liệu và chi tiết liên lạc của tổ chức, cá nhân phụ trách bằng văn bản sau khi việc chuyển dữ liệu diễn ra thành công.

Bước 2: Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và đúng quy định, Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) đánh giá, yêu cầu Bên chuyển dữ liệu ra nước ngoài hoàn thiện Hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài.

Bước 3: Bên chuyển dữ liệu ra nước ngoài cập nhật, bổ sung Hồ sơ đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài khi có sự thay đổi về nội dung hồ sơ đã gửi cho Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) theo Mẫu số 05 tại Phụ lục của Nghị định 13/2022/NĐ-CP.

Thời gian hoàn thiện hồ sơ dành cho Bên chuyển dữ liệu ra nước ngoài là 10 ngày kể từ ngày yêu cầu.

Cần lưu ý rằng, căn cứ tình hình cụ thể, Bộ Công an quyết định việc kiểm tra chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài 01 lần/năm, trừ trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Nghị định này hoặc để xảy ra sự cố lộ, mất dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam.

Lựa chọn đơn vị uy tín thực hiện thủ tục đánh giá tác động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài

Công ty Luật TNHH Youth and Partners tự hào là đơn vị uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình Y&P sẽ tư vấn, hỗ trợ và thực hiện cùng bạn những thủ tục thành lập và sau thành lập tại Vĩnh Phúc. Giúp công ty tránh vướng phải những rắc rối không cần thiết. Nếu bạn còn bất kỳ vướng mắc nào trong khi thực hiện các thủ tục trên hoặc không có thời gian để tự mình thực hiện, hãy liên hệ đến Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

Bài viết tham khảo:

ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC HƯỞNG ƯU ĐÃI THUẾ ĐỐI VỚI DỰ ÁN ĐẦU TƯ MỞ RỘNG

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI CHỦ SỞ HỮU CÔNG TY TNHH 1 TV TẠI VĨNH PHÚC

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÓ PHẢI ĐÓNG THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN VÀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP KHÔNG

NNN


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc