1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ CHO HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI VĨNH PHÚC

292 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ CHO HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI VĨNH PHÚC
MỤC LỤC

Nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường và kinh doanh, việc đăng ký bổ sung ngành nghề cho Hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc đòi hỏi tuân thủ một trình tự và thủ tục cụ thể. Trong bài viết dưới đây, Y&P Lawfirm sẽ hướng dẫn chi tiết về quy trình này, từ việc chuẩn bị hồ sơ, thực hiện thủ tục đăng ký đến việc làm các bước cần thiết để đảm bảo quá trình diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có cái nhìn tổng quan về cách thức thực hiện thủ tục này.

Điều kiện bổ sung ngành nghề kinh doanh Hộ cá thể

 Trong quá trình hoạt động, Hộ kinh doanh cá thể nếu có nhu cầu bổ sung các ngành nghề kinh doanh thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhưng phải đảm bảo 2 điều kiện như sau:

  • Không phải là ngành nghề kinh doanh bị cấm theo quy định của pháp luật;
  • Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngoài chứng chỉ hành nghề, Hộ kinh doanh cá thể phải đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Trình tự thủ tục thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh Hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm có

-  Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh: Bổ sung ngành nghề kinh doanh (theo mẫu tại phụ lục III-3 Thông tư Số: 02/2019/TT-BKHĐT)

-  Văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý (CCCD/hộ chiếu) của người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là chủ hộ kinh doanh);

-  Bản sao CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau:

-  Nộp trực tiếp tại UBND quận/huyện, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở;

-  Nộp online tại Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Lưu ý: Sau khi nộp hồ sơ online thành công, cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bản cứng nộp tại Bộ phận Một cửa UBND quận/huyện, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở;

Bước 3: Thời gian nhận kết quả bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Trong thời gian từ 3 - 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, UBND quận/huyện sẽ tiến hành xét duyệt và cấp giấy phép hộ kinh doanh mới.

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, hộ kinh doanh sẽ nhận được giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mới;
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, UBND quận/huyện sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối và nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

Bước 4: Nhận kết quả tại Bộ phận một cửa UBND quận/huyện, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở.

Thủ tục bổ sung ngành nghề cho Hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc (Ảnh minh họa)

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến bổ sung ngành nghề Hộ kinh doanh cá thể

1. Lợi ích của việc bổ sung ngành nghề kinh doanh là gì?

Bổ sung ngành nghề kinh doanh có thể mở rộng cơ hội thị trường và tiếp cận được đối tượng khách hàng mới, giúp đa dạng hóa danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của hộ kinh doanh, giúp giảm thiểu rủi ro khi một ngành nghề gặp khó khăn.

2. Ngành nghề nào cũng được đăng ký?

Những ngành nghề mà hộ gia đình đăng ký bổ sung phải thuộc mã ngành kinh tế Việt Nam và không nằm trong danh mục những ngành nghề bị cấm kinh doanh. Để tra cứu ngành nghề kinh doanh của hộ kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại Quyết định 27/2028/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (áp dụng cho cả doanh nghiệp và hộ kinh doanh).

Lưu ý: Hộ cá thể phải lựa chọn mã ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành nghề kinh doanh cần bổ sung cho hộ kinh doanh.

3.  Hộ kinh doanh có được đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh không?

Tại Điều 89 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về ngành, nghề kinh doanh của hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh có quyền kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, tuy nhiên các ngành nghề hộ kinh doanh muốn kinh doanh phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện của pháp luật.

4. Hộ kinh doanh thay đổi ngành, nghề kinh doanh nhưng không gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh bị phạt bao nhiêu tiền?

Trường hợp hộ kinh doanh thay đổi ngành, nghề kinh doanh mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh thì hộ kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, đồng thời buộc phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện theo đúng quy định quy định tại e khoản 1 Điều 63 Nghị định 122/2021/NĐ-CP về vi phạm về chế độ thông tin báo cáo của hộ kinh doanh. Bên cạnh đó tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP thì đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 (một phần hai) mức phạt tiền đối với tổ chức.

Như vậy hộ kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 5.000.000 đồng, đồng thời buộc phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện theo đúng quy định.

Lựa chọn đơn vị uy tín nào để bổ sung ngành nghề kinh doanh Hộ kinh doanh cá thể tại Vĩnh Phúc

Công ty Luật TNHH Youth and Partners tự hào là đơn vị uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình Y&P sẽ tư vấn, hỗ trợ và thực hiện cùng bạn những thủ tục thành lập và sau thành lập tại Vĩnh Phúc. Giúp công ty tránh vướng phải những rắc rối không cần thiết. Nếu bạn còn bất kỳ vướng mắc nào trong khi thực hiện các thủ tục trên hoặc không có thời gian để tự mình thực hiện, hãy liên hệ đến Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

  • Công ty Luật TNHH Youth and Paartners
  • Địa chỉ: số 170 Nguyễn Văn Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
  • Số điện thoai: 088 995 6888
  • Website: www.vinhphuclawyers.vn

 Bài viết tham khảo:

SO SÁNH HỘ KINH DOANH VÀ CÔNG TY TNHH 1 THÀNH VIÊN TẠI VĨNH PHÚC 

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH CÁ THỂ TẠI VĨNH TƯỜNG, VĨNH PHÚC

NTL


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc