1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

CÔNG TY CÓ ĐƯỢC SA THẢI NGƯỜI LAO ĐỘNG TỰ Ý NGHỈ VIỆC 5 NGÀY LIÊN TIẾP KHÔNG?

54 Lao động

CÔNG TY CÓ ĐƯỢC SA THẢI NGƯỜI LAO ĐỘNG TỰ Ý NGHỈ VIỆC 5 NGÀY LIÊN TIẾP KHÔNG?
MỤC LỤC

Hiện nay, việc người lao động tự ý nghỉ việc nhiều ngày liên tiếp mà không thông báo trước và không có sự đồng ý của Công ty đang xảy ra ở rất nhiều doanh nghiệp, từ doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp vừa cho đến các doanh nghiệp lớn. Việc người lao động nghỉ việc tự do như vậy cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy trong những trường hợp như vậy thì công ty có được sa thải người lao động hay không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Y&P chúng tôi.

Cơ sở pháp lý:

  • Bộ luật lao động 2019
  • Nghị định 145/2020/NĐ-CP
  • Nghị định 12/2022/NĐ-CP

Công ty có được sa thải người lao động tự ý nghỉ việc 5 ngày liên tiếp không?

Căn cứ khoản 4 Điều 125 Bộ luật lao động 2019 quy định về việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải như sau:

“Điều 125. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp NLĐ tự ý nghỉ việc không báo trước lớn hơn 05 ngày liên tiếp và không có lý do chính đáng thì Công ty có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải với NLĐ.

Quy trình, thủ tục thực hiện xử lý kỷ luật sa thải NLĐ

Căn cứ Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, TopCV phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật sa thải theo các bước sau:

Bước 1: Phát hiện vi phạm và xử lý thông tin vi phạm

Khi phát hiện NLĐ có hành vi vi phạm kỷ luật lao động tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, Công ty tiến hành lập biên bản vi phạm và thông báo đến tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở mà NLĐ là thành viên.

Trường hợp Công ty phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật lao động sau thời điểm hành vi vi phạm đã xảy ra thì Công ty thực hiện thu thập chứng cứ chứng minh lỗi của NLĐ đơn cử như: dữ liệu chấm công trên hệ thống, các tin nhắn, cuộc gọi hoặc bất kỳ hình thức liên lạc nào khác với NLĐ mà Công ty đã thực hiện,…

Bước 2: Thông báo họp xử lý kỷ luật

Công ty thông báo họp xử lý kỷ luật lao động (“XLKLLĐ”) đến các thành phần tham dự cuộc họp gồm: NLĐ vi phạm; tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, Quản lý của NLĐ vi phạm trước ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày họp XLKLLĐ.

Lưu ý: Nội dung thông báo XLKLLĐ có tối thiểu nội dung sau: nội dung, thời gian, địa điểm tiến hành cuộc họp XLKLLĐ, họ tên người bị xử lý kỷ luật lao động, hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật lao động.

Bước 3: Tổ chức họp Xử lý kỷ luật lao động

Công ty tiến hành họp XLKLLĐ theo thời gian, địa điểm đã thông báo, đảm bảo đầy đủ thành phần cuộc họp XLKLLĐ bao gồm: Đại diện Công ty, NLĐ vi phạm, tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, Quản lý NLĐ vi phạm

Lưu ý: Trường hợp một trong các thành phần phải tham dự không thể tham dự theo thời gian, địa điểm đã thông báo thì NLĐ vi phạm kỷ luật và Công ty thỏa thuận thay đổi thời gian, địa điểm họp; trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì Công ty quyết định thời gian, địa điểm họp. Trường hợp một trong các thành phần phải tham dự không xác nhận tham dự cuộc họp hoặc vắng mặt thì Công ty vẫn tiến hành họp XLKLLĐ.

Tại cuộc họp XLKLLĐ:

+          Công ty chứng minh hành vi vi phạm kỷ luật của NLĐ.

+          NLĐ có quyền yêu cầu Công ty cho xem bằng chứng hành vi vi phạm kỷ luật cũng như có quyền tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa cho hành vi của mình.

+          NSDLĐ căn cứ vào nội dung Bản trường trình, lời nói trực tiếp của NLĐ, các hồ sơ, tài liệu có liên quan, ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở và ý kiến của các thành phần tham gia cuộc họp khác có liên quan để quyết định áp dụng hình thức XLKLLĐ phù hợp với hành vi vi phạm kỷ luật và mức độ bồi thường thiệt hại (nếu có).

+          Các thành phần tham dự cuộc họp được nêu ý kiến.

Nội dung cuộc họp XLKLLĐ phải lập thành biên bản, thông qua trước khi kết thúc cuộc họp và có chữ ký của người tham dự cuộc họp theo quy định, trường hợp có người không ký vào biên bản thì người ghi biên bản nêu rõ họ tên, lý do không ký (nếu có) vào nội dung biên bản.

 

Bước 4. Ban hành quyết định XLKLLĐ

Trong thời hiệu XLKLLĐ (đối với trường hợp này là 6 tháng kể từ ngày NLĐ nghỉ không thông báo, không có lý do chính đáng), Công ty ban hành quyết định XLKLLĐ và gửi đến NLĐ vi phạm, tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.

Lưu ý: Việc xử lý kỷ luật người lao động vi phạm bắt buộc phải tiến hành theo nguyên tắc, thủ tục pháp luật. Nếu vi phạm, doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19.2.d  và Điều 6.1 Nghị định 12/2022/NĐ-CP với số tiền từ phạt từ 10.000.000 VNĐ – 20.000.000 VNĐ đối với tổ chức và Buộc phải nhận NLĐ trở lại làm việc và trả đủ tiền lương theo HĐLĐ cho NLĐ tương ứng với những ngày nghỉ việc khi NSDLĐ áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải.

 

 

Công ty có được sa thải người lao động tự ý nghỉ việc 5 ngày liên tiếp không? (Ảnh minh họa)

Trách nhiệm của Công ty sau khi xử lý kỷ luật sa thải NLĐ

STT

Trách nhiệm

Căn cứ

1

Thanh toán tiền lương cho những ngày NLĐ chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm

khoản 3 Điều 113 BLLĐ năm 2019

2

Thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của NLĐ trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ

Khoản 1 Điều 48 BLLĐ 2019

3

Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu NSDLĐ đã giữ của NLĐ, Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của NLĐ nếu NLĐ có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do NSDLĐ trả…

Khoản 3 Điều 48 BLLĐ 2019

Lưu ý:

-       Công ty không phải trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong trường hợp NLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải (khoản 1 Điều 46 BLLĐ 2019).

-       Công ty không phải trả trợ cấp mất việc làm cho NLĐ trong trường hợp NLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải (khoản 1 Điều 47 BLLĐ 2019).

Văn phòng luật sư uy tín tại Vĩnh Phúc

Y&P Law firm tự hào là Văn phòng luật sư tư vấn lao động hàng đầu tại Vĩnh Phúc, Chúng tôi có RIÊNG 1 Phòng Pháp chế sẵn sàng hỗ trợ các Doanh nghiệp:

Với Chi phí dịch vụ linh hoạt phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp chỉ từ 7 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt: Dịch vụ của chúng tôi có thể cung cấp bằng đủ 4 thứ tiếng: Việt, Anh, Hàn, Trung..

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

Bài viết tham khảo:

QUY TRÌNH XỬ LÝ KỶ LUẬT LAO ĐỘNG

TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG TAI NẠN LAO ĐỘNG CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG

 NTTL

 

 

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc