1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Lao động

Công ty có thể nợ lương nhân viên tối đa bao lâu theo quy định của pháp luật?

3349 Lao động

Công ty có thể nợ lương nhân viên tối đa bao lâu theo quy định của pháp luật?
MỤC LỤC

Trong quan hệ lao động, vấn đề tiền lương luôn là vấn đề được người lao động, người sử dụng lao động rất quan tâm và được quy định rõ trong Hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể trả lương đúng hạn cho người lao động, đặc biệt trong thời điểm dịch covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Trong những bài viết trước, Công ty Luật TNHH Youth & Partners đã phân tích vấn đề người lao động đang bị cách ly có được trả lương hay không?, tại bài viết này, hãy cùng Y&P tìm hiểu doanh nghiệp có thể nợ lương nhân viên tối đa trong khoảng thời gian bao lâu nhé! 

1. Căn cứ

  • Bộ luật Lao động 2019; 
  • Nghị định 28/2020/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc  ở nước ngoài theo hợp đồng. 

2. Nguyên tắc trả lương 

Nguyên tắc trả lương cho người lao động được thực hiện theo quy định tại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019, theo đó, người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. 

Kỳ hạn trả lương được quy định tại khoản 4 Điều 97, theo đó, Pháp luật quy định, Công ty chỉ được chậm lương của người lao động trong trường hợp đã tìm mọi cách khắc phục nhưng vẫn không thể trả lương đúng hạn vì lý do bất khả kháng. Tuy nhiên, thời gian không được vượt quá 30 ngày. Nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên; công ty phải đền bù cho người lao động một khoản tiền lãi của số tiền chậm trả tính theo lãi suất ngân hàng.

3. Xử lý vi phạm

Trong trường hợp chậm trả lương cho người lao động, Doanh nghiệp sẽ bị xử lý khi vi phạm quy định về thời hạn trả lương theo quy định tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP mức xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng tuỳ thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cụ thể, buộc trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt

Bất cứ khi nào bạn có nhu cầu tư vấn, hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi để được giải đáp thắc mắc miễn phí. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên tận tâm và dày dặn kinh nghiệm làm việc cùng các đối tác nước ngoài, DN FDI,… đội ngũ Luật sư của Youth & Partners sẵn sàng cung cấp cho Quý khách hàng những dịch vụ chuyên nghiệp về Đầu tư trong nước và ngước ngoài, lao động, Doanh nghiệp - Kinh doanh -Thương mại,  Đất đai, Giấy phép… tại các khu vực trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc. 

 

Luật sư Hoàng Hồng Mơ




HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc