1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

CHUYỂN ĐỊA ĐIỂM THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ SANG NHÀ XƯỞNG ĐI THUÊ THÌ CÓ PHẢI LÀM LẠI THỦ TỤC THẨM DUYỆT PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY KHÔNG?

69 Doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài

CHUYỂN ĐỊA ĐIỂM THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ  SANG NHÀ XƯỞNG ĐI THUÊ THÌ CÓ PHẢI LÀM LẠI THỦ TỤC THẨM DUYỆT PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY KHÔNG?
MỤC LỤC

Nhà đầu tư có mong muốn chuyển địa điểm đầu tư sang một nhà xưởng đi thuê khác, hỏi, sau khi làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì Nhà đầu tư có phải làm lại thủ tục thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy không? Để biết chi tiết câu trả lời mời theo dõi bài viết dưới đây của Y&P Law Firm

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 136/2020/NĐ-CP

Đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế PCCC

Căn cứ theo khoản 3 Điều 13 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Theo đó, các đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế PCCC bao gồm:

- Đồ án quy hoạch xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch.

- Các dự án, công trình quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng ảnh hưởng đến một trong các yêu cầu an toàn phòng cháy và chữa cháy.

- Phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy quy định tại mục 21 Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP khi chế tạo mới hoặc hoán cải ảnh hưởng đến một trong các yêu cầu an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật.

Như vây, khi xây dựng mới một dự án, công trình muốn biết có thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC, cần phải xem dự án, công trình đó có thuộc Phụ lục V Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ hay không.

Trách nhiệm của người làm hồ sơ thẩm duyệt thiết kế PCCC khi thuê nhà xưởng

Căn cứ theo Mục 6 Phần I Phụ lục I ban hành kèm theo Công văn 2075/C07-P4 năm 2022 quy định về xác định “chủ đầu tư” đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC như sau:

“6. Xác định “chủ đầu tư” đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC

6.1 Đối với trường hợp cá nhân hoặc tổ chức thuê lại đất để xây dựng mới nhà, công trình thì chủ đầu tư đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC được xác định là bên thuê. Thành phần pháp lý trong hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC phải bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc văn bản chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của chủ sở hữu; hợp đồng thuê đất giữa chủ sở hữu với bên thuê đất.

6.2 Đối với trường hợp cá nhân hoặc tổ chức thuê lại toàn bộ nhà, công trình đã xây dựng (đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC) để cải tạo, chuyển đổi công năng thì chủ đầu tư đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC được xác định là bên thuê. Thành phần pháp lý trong hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC phải bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc văn bản chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của chủ sở hữu nhà; hợp đồng thuê nhà giữa chủ sở hữu với bên thuê nhà.

Trường hợp công trình đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu về PCCC mà có yêu cầu cải tạo, điều chỉnh để cho thuê thì bên cho thuê phải tiếp tục thực hiện việc thẩm duyệt điều chỉnh phù hợp với công năng, mục đích cho thuê, tổ chức thi công và nghiệm thu về PCCC trước khi cho thuê.

6.3 Đối với trường hợp cá nhân hoặc tổ chức thuê lại một phần nhà, công trình để cải tạo, chuyển đổi công năng và sử dụng chung hạ tầng như đường giao thông, bãi đỗ cho xe chữa cháy; hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà; trạm bơm, bể cấp nước chữa cháy thì chủ đầu tư đề nghị thẩm duyệt thiết kế về PCCC được xác định là bên cho thuê.”

Căn cứ theo các quy định trên, tùy thuộc vào trường hợp khi thuê nhà xưởng, người có trách nhiệm làm hồ sơ thẩm duyệt thiết kế PCCC được xác định như sau:

(i) Trường hợp cá nhân hoặc tố chức thuê nhà xưởng đã xây dựng được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC để cải tạo, chuyển đổi công năng thì bên thuê có trách nhiệm làm hồ sơ thẩm duyệt thiết kế PCCC.

(ii) Trường hợp cá nhân hoặc tổ chức thuê lại một phần nhà xưởng để cải tạo, chuyển đổi công năng và sử dụng chung hạ tầng như đường giao thông, bãi đỗ cho xe chữa cháy; hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà; trạm bơm, bể cấp nước chữa cháy thì bên cho thuê có trách nhiệm làm hồ sơ thẩm duyệt thiết kế PCCC.

Thủ tục về thẩm duyệt thiết kế PCCC

1. Hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế PCCC

Hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy gồm 02 bộ, có xác nhận của chủ đầu tư, chủ phương tiện, nếu hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch phần thuyết minh ra tiếng Việt kèm theo, cụ thể như sau:

+        Đối với đồ án quy hoạch xây dựng: Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy của cơ quan phê duyệt dự án hoặc của chủ đầu tư; Dự toán tổng mức đầu tư của dự án thiết kế quy hoạch; Các tài liệu và bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 thể hiện những nội dung yêu cầu về giải pháp phòng cháy và chữa cháy.

+        Đối với thiết kế cơ sở của dự án, công trình: Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư; Bản sao văn bản cho phép đầu tư của cấp có thẩm quyền; Dự toán tổng mức đầu tư dự án, công trình; Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế cơ sở thể hiện những nội dung yêu cầu về giải pháp phòng cháy và chữa cháy.

+        Đối với thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công dự án, công trình: Văn bản đề nghị thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư; Bản sao văn bản chấp thuận quy hoạch của cấp có thẩm quyền; Dự toán tổng mức đầu tư dự án, công trình; Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công thể hiện những nội dung yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy 

+        Đối với chấp thuận địa điểm xây dựng công trình: Văn bản đề nghị chấp thuận địa điểm xây dựng về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư; Bản sao văn bản nêu rõ tính hợp pháp của khu đất dự kiến xây dựng công trình; Bản vẽ, tài liệu thể hiện rõ hiện trạng địa hình của khu đất có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy như bậc chịu lửa của công trình, khoảng cách từ công trình dự kiến xây dựng đến các công trình xung quanh, hướng gió, cao độ công trình.

+        Đối với thiết kế kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy: Văn bản đề nghị thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư; Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của đơn vị tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; Dự toán tổng mức đầu tư phương tiện; Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật thể hiện những nội dung yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy

(Quy định tại Khoản 4 Điều 13 Nghị định 136/2020/NĐ-CP)

2. Thời hạn thẩm duyệt thiết kế PCCC

Thời hạn thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy được tính kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cụ thể như sau:

- Đồ án quy hoạch xây dựng: Không quá 05 ngày làm việc;

- Chấp thuận địa điểm xây dựng công trình: Không quá 05 ngày làm việc;

- Thiết kế cơ sở: Không quá 10 ngày làm việc đối với dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A; không quá 05 ngày làm việc đối với các dự án còn lại;

- Thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công: Không quá 15 ngày làm việc đối với dự án, công trình quan trọng quốc gia, dự án, công trình nhóm A; không quá 10 ngày làm việc đối với các dự án, công trình còn lại;

- Thiết kế kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy: Không quá 10 ngày làm việc.

(Khoản 10 Điều 13 Nghị định 136/2020/NĐ-CP)

3. Thẩm quyền

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy 

Văn phòng luật sư uy tín tại Vĩnh Phúc

Y&P Law firm tự hào là Văn phòng luật sư tư vấn dự án đầu tư hàng đầu tại Vĩnh Phúc, Chúng tôi có RIÊNG 1 Phòng Pháp chế sẵn sàng hỗ trợ các Doanh nghiệp:

Với Chi phí dịch vụ linh hoạt phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp chỉ từ 7 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt: Dịch vụ của chúng tôi có thể cung cấp bằng đủ 4 thứ tiếng: Việt, Anh, Hàn, Trung..

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Y&P, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và hỗ trợ bạn một cách tận tình nhất.

Bài viết tham khảo:

Thủ tục tăng vốn trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Vĩnh Phúc

Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh Vĩnh Phúc

 

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc