1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hình sự

Góc nhìn pháp lý 4: Kỳ án Tịnh thất bồng lai (phần 1)

3467 Hình sự

Góc nhìn pháp lý 4: Kỳ án Tịnh thất bồng lai (phần 1)
MỤC LỤC
TTBL, Thiền am bên bờ vũ trụ, Lê Tùng Vân là những cái tên gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua. Ngày 5/1, Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Đức Hòa đã khởi tố Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đối với ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh), người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

"Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi" là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 5 Điều 5 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016.

Nếu hành vi vi phạm quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Liệu hành vi của ông Lê Tùng Vân có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

Theo Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An khẳng định, Tịnh Thất Bồng Lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Những người sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ phật giáo.  Tịnh thất Bồng Lai chỉ mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi. Theo các nguồn tin và phóng sự điều tra thì đối tượng Lê Tùng Vân cùng các cá nhân ở cơ sở này lợi dụng danh nghĩa, mạo nhận nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội ..  Những đứa trẻ sống tại tịnh thất bồng lai không phải trẻ mồ côi mà đều sống tại tịnh thất bồng lai cùng mẹ ruột. Nếu đúng như vậy, ông Vân có dấu hiệu gian dối, đưa ra thông tin giả, không đúng sự thật làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho ông Vân.

Nếu các cá nhân tại cơ sở Tịnh thất Bồng Lai dùng thủ đoạn gian dối trong việc kêu gọi từ thiện... để chiếm đoạt tài sản, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Để xác định mức hình phạt thì phải căn cứ vào giá trị tài sản mà các đối tượng đã trục lợi. Ông Lê Tùng Vân và các cá nhân có liên quan có thể đối diện với mức hình phạt cao nhât là tù chung thân.

Còn đối với Tội loạn luân

Theo quy định tại điều 184 BLHS thì Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi khách quan của tội này là hành vi giao cấu thuận tình với người cùng dòng máu về trực hệ: cha với con, mẹ với con, ông với cháu, bà với cháu, giữa anh chị em cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha với nhau.

Trường hợp quan hệ tình dục giữa những người có trực hệ ba đời mà tự nguyện nhưng nạn nhân từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ bị xử lý theo điểm c, khoản 2, điều 145 BLHS về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi với chế tài từ 3 năm đến 10 năm tù khi “có tính chất loạn luân”

Nếu dùng vũ lực để tấn công ép buộc người cùng dòng máu về trực hệ quan hệ tình dục thì có thể chịu mức hình phạt nghiêm khắc từ 7-15 năm tù về tội hiếp dâm với tình tiết là có tính chất loạn luân.

Theo số liệu đến ngày 22/9/2020, “Tịnh thất Bồng lai” có tất cả 18 người hiện đang sinh sống. Trong đó có những người đã từng xuất hiện trên các chương trình truyền hình như: “tu sĩ” gồm Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên tham gia cuộc thi hát Bolero Tuyệt đỉnh song ca của đài Vĩnh Long; 5 chú tiểu tham gia “Thách thức danh hài” và “tiểu ni cô” Lê Thanh H.T. từng tham gia The Voice Kids 2014. Nếu thông tin ông Lê Tùng Vân có quan hệ với em gái, con gái ruột và có con là chính xác thì vụ việc đã có dấu hiệu của tội loạn luân.

Nếu có những hành vi vi phạm trên thì ông Nguyễn Tùng Vân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cần có 1 bản án nghiêm khắc đủ tính răn đe đối với những đối tượng lợi dụng danh nghĩa của Phật giáo để truyền đạt những tư tưởng sai lệch, “trần tục”, lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo, của mọi người để trục lợi cho bản thân.

LHY


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc