1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hình sự

Vụ bé gái tử vong do mẹ ghẻ bạo hành, mẹ ghẻ phải nhận án phạt nào?

2910 Hình sự

MỤC LỤC

Ngày 28/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) để điều tra về hành vi Hành hạ người khác.

Theo thông tin, Trang hiện sống cùng bé A (8 tuổi) và cha ruột bé tại 1 chung cư thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM. Thời gian chung sống, bé A, thường xuyên bị Trang hành hạ, đánh dập. Tối 22/12, nạn nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Bác sĩ xác định bé A tử vong trước khi tới bệnh viện. Cháu A tử vong do phù phổi cấp; cơ thể có nhiều vết thương bầm tụ máu; tổn thương vùng ngực, bụng như gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; ở vùng đầu thì tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ…Trang khai, những thương tích trên người của cháu A. là do Trang đã bực tức, trút giận, dùng đoạn gỗ dài 90cm, đường kính 2,2cm đánh bé trong quá trình kèm học.

1. Theo dõi sự việc trên liệu có thể xử lý Trang về tội danh khác, nặng hơn so với tội Hành hạ người khác đã bị Công an quận Bình Thạnh khởi tố?

Bước đầu, cơ quan điều tra khởi tố Trang về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên Trang vẫn có thể bị truy tố hình sự về tội danh khác nặng hơn so với tội Hành hạ người khác đã bị truy tố khi thuộc các trường hợp pháp lý sau đây.

Trường hợp thứ nhất, khi thực hiện hành vi Trang chỉ nhằm mục đích gây tổn hại đến thân thể nạn nhân. Việc nạn nhân chết là nằm ý chí chủ quan khi thực hiện hành vi thì có thể cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Như vậy, Trang có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm theo quy định tại khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự với tình tiết “Làm chết người”

Trường hợp thứ hai, nếu trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác minh được mặc dù không có ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân nhưng Trang vẫn thực hiện hành vi đánh đập nạn nhân vào những vùng nguy hiểm trên cơ thể dẫn đến nạn nhân (bụng, đầu) hành vi này có khả năng làm nạn nhân tử vong nhưng bất chấp hậu quả. Trường hợp này được xác định là lỗi cố ý gián tiếp, hậu quả đến đâu sẽ chịu trách nhiệm đến đó. Hành vi này, có dấu hiệu của tội "Giết người" được quy định tại điều 123 BLHS 2015. Đối với trường hợp này Trang sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là Tử hình.

2.  Người cha trong vụ việc này liệu có phải chịu trách nhiệm gì không?

Hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang thật đáng lên án. Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột cháu A) biết chuyện người tình dùng roi mây, cây gỗ là hung khí nguy hiểm để đánh con gái nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con gái nhưng Thái lại không can ngăn mà lại để chuyện này tiếp diễn với tần suất nhiều thì lại càng đáng trách hơn.

Trường hợp ông T biết và đồng tình với cách của Trang thì ông T có dấu hiệu đồng phạm. Bà Trang bị kết tội nào thì ông T. cũng bị buộc tội theo tội danh đó.

Để xảy ra Sự việc trên là vô cùng đáng tiếc vì khi trẻ bị hành hạ có người biết nhưng lại chưa có sự phản ánh kịp thời, đến đúng nơi, đúng người xử lý. Có lẽ đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho tất cả mọi người từ gia đình, xã hội cần có biện pháp thích hợp, hiệu quả để bảo vệ trẻ em mà trước mắt là việc lên tiếng, phản ánh thông tin kịp thời từ cộng đồng để các cơ quan chức năng có thể can thiệp kịp thời.

Khi có bất kỳ phản ánh nào về hành vi xâm hại, hành hạ trẻ em thì bạn hãy chuyển thông tin đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em với số 111. Tổng đài đã được thiết lập để thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hạ trẻ em.

Tổng đài là dịch vụ công đặc biệt thành lập theo quy định của Luật trẻ em 2016 với số ba số 111 là những số hang đầu, ngắn và dễ nhớ, nhằm mục tiêu thường trược tiếp nhận, xử lý thông tin, thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em. Hãy gọi 111 ngay khi có thể để cứu giúp những đứa trẻ khỏi các vụ xâm hại, bạo hành.

LHY

HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc