1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

CON NGOÀI GIÁ THÚ CÓ ĐƯỢC KHAI SINH THEO HỌ CHA KHÔNG?

Hỏi đáp luật sư

Nội dung câu hỏi:

Tôi và vợ sống ly thân đã được ba năm nay, tôi có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ khác và chúng tôi đã có với nhau một con chung, cháu vừa được sinh ra nay tôi muốn làm khai sinh cho cháu. Vậy khai sinh của cháu có được mang họ của tôi không? Nếu được thủ tục cần những giấy tờ gì?

Nội dung trả lời:

Trước hết cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho công ty Luật TNHH YOUTH & PARTNERS, trong tình huống của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì trường hợp này được được xác định đây là đứa con ngoài giá thú không được thừa nhận là con chung của vợ chồng, đồng nghĩa với việc có nhiều trường hợp đứa con được sinh ra nhưng chưa xác định được cha nên sẽ cần xác định theo quy định tại Điều 15 nghị định 123/NĐ-CP như sau:

- Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh cho trẻ sẽ được xác định theo họ của mẹ, phần ghi của cha trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của con sẽ để trống.

- Trường hợp đi đăng ký khai sinh cho con người cha yêu cầu làm thủ tục nhận nhận con theo quy định tại K1Điều 25 Luật Hộ tịch thì UBND xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh cho trẻ, nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 nghị định này.

Điểu a Khoản 1 Điều 4 quy định “Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán”. 

Căn cứ theo quy định khi đăng ký khai sinh cho trẻ nếu không xác định được cha thì sẽ xác định theo họ mẹ, trường hợp người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì việc nhận con và việc đăng ký khai sinh sẽ được kết hợp giải quyết. Khi đó họ và tên của con sẽ được xác định theo thỏa thuận của cha mẹ, nếu không thủa thuận hoặc không thỏa thuận được thì sẽ xác định theo tập quán. Như vậy con ngoài giá thú vẫn có thể được khai sinh mang họ cha nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con và giữa cha mẹ có thỏa thuận về việc lấy họ của người cha làm họ của đứa trẻ.

Thủ tục xác nhận quan hệ cha con gồm: 

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật Hộ tịch và Nghị Định 123/NĐ-CP quy định thủ tục xác nhận quan hệ cha con gồm: 

- Từ khai đăng ký khai sinh và tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ theo quy định;

- Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch (gồm một trong các văn bản sau: Văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; giấy cam đoan về việc sinh; việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật)

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11cuar thông tư này (gồm một trong các văn bản sau: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định, cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc ở nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con, thư từ, phim, ảnh, băng đĩa, đồ dùng, vật dụng khác, chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc đứa trẻ là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha mẹ làm chứng)

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật bạn có quyền được đứng tên trong giấy khai sinh của con ngoài hôn thú nhưng bạn phải thực hiện đầy đủ trình tự các bước theo quy định pháp luật được trích dẫn ở trên.

Trên đây là giải đáp của Luật sư đối với trường hợp của bạn, nếu bạn thắc mắc hay câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn.

LS. Văn Hoa


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc