1. Home
  2. Kiến thức pháp lý
  3. Hỏi đáp luật sư

QUY ĐỊNH BỒI THƯỜNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT KHI CHƯA HẾT THỜI HẠN THUÊ

Hỏi đáp luật sư

QUY ĐỊNH BỒI THƯỜNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT KHI CHƯA HẾT THỜI HẠN THUÊ

 

Nội dung câu hỏi:

Tháng 9/2021 gia đình tôi có thuê quỹ đất loại 2 của UBND xã để Nuôi chồng thủy hải sản, thời hạn hợp đồng là 5 năm, tiền thuê trả một lần. Nay có quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất thuê của gia đình tôi để làm đường giao thông. Hỏi: Khi nhà nước thu hồi đất của gia đình tôi khi còn thời hạn huê đúng hay sai? Phương án bồi thường như thế nào:

Nội dung trả lời:

Trước hết cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho cty Luật TNHH YOUTH & PARTNERS, trong tình huống của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

1, Chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn.

Theo cơ sở như bạn cung cấp thì hợp đồng thuê đất của bạn buộc phải chấm dứt trước thời hạn vì đối tượng của hợp đồng thuê không còn, căn cứ Khoản 5 Điều 422- BLDS 2015 “Hợp đồng chấm dứt khi đối tượng của Hợp đồng không còn”.

2, Phương án bồi thường.

Chi phí bồi thường sẽ căn cứ vào nội dung của hợp đồng thuê đất mà hai bên đã ký kết, nếu có điều khoản thỏa thuận bồi thường thiệt hại khi hủy hợp đồng trước thời hạn mà không phải do lỗi của bên thuê thì sẽ căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Được biết gia đình bạn thuê đất để nuôi chồng thủy sản lên việc đầu tư vào đất là khá lớn, nay buộc phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gây ra nhiều thiệt hại cho gia đình bạn, bạn có thể xem khoản bồi thường sau để có cơ sở áp dụng vào trường hợp của gia đình mình.

Bồi thường đối với vật nuôi là thủy sản ( Điều 90 Luật đất đai 2013)

 Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đối với vật nuôi là thủy sản mà tại thời điểm thu hồi đất đã đến thời kỳ thu hoạch thì không phải bồi thường;

b) Đối với vật nuôi là thủy sản mà tại thời điểm thu hồi đất chưa đến thời kỳ thu hoạch thì được bồi thường thiệt hại thực tế do phải thu hoạch sớm; trường hợp có thể di chuyển được thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại do di chuyển gây ra; mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Đối chiếu với quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ( Quyết định 61/2021/QĐ-UBND)

Khoản 2 Điều 13: Mức bồi thường đối với vật nuôi là thủy sản:

a) Đối với vật nuôi là thủy sản mà tại thời điểm thu hồi đất chưa đến kỳ thu hoạch được tính theo giá trị sản lượng của vụ thu hoạch có năng suất cao nhất trong ba năm liền kề trước đó của vật nuôi là thủy sản chính tại địa phương và giá được xác định tại thời điểm thu hồi.

b) Đối với vật nuôi là thủy sản có thể di chuyển được thì sẽ được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại do di chuyển gây ra (nếu có). Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với cơ quan chuyên ngành khảo sát giá và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định mức giá phù hợp tại thời điểm thu hồi đất.

Trên đây là giải đáp của Luật sư đối với trường hợp của bạn, nếu bạn thắc mắc hay câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn.

LS. VH

 


HÃY GỌI 088 995 6888 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Công ty Luật TNHH Youth & Partners
Thời gian – Tận tâm – Tận lực
Hotline: (+84) 88 995 6888
Email: thanhnv@vinhphuclawyers.vn | vinhphuclawyers.vn
Địa chỉ: 170 Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc